Tin mới

Thủ tướng Malaysia tố chính Triều Tiên âm mưu ám sát "Kim Jong-nam"

Thứ tư, 08/03/2017, 17:05 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia hôm nay đã lần đầu tiên trực tiếp cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

Thủ tướng Malaysia hôm nay đã lần đầu tiên trực tiếp cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

"Những gì mà chúng ta đang đối mặt hiện nay là kết quả từ hành động ám sát chính công dân của họ ở Malaysia, trên đất Malaysia, sử dụng một vũ khí hóa học bị nghiêm cấm", hãng thông tấn Bernama dẫn lời ông Najib nói.

Một quan chức phụ trách báo chí cho Thủ tướng Najib cũng xác nhận tuyên bố trên với CNN.

Cáo buộc của ông Najib được dự đoán sẽ đổ thêm dầu vào lửa cho mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên liên quan đến cái chết của một công dân Triều Tiên có tên Kim Chol.

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên âm mưu sát hại người được cho là Kim Jong-nam. Ảnh: Southeast Asia Globe

Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol thực chất chính là Kim Jong-nam, anh của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo kết quả điều tra của Malaysia, nạn nhân tử vong do trúng chất độc thần kinh VX và có 8 nghi phạm Triều Tiên dính líu vào vụ giết người, trong đó có 4 người đã bỏ trốn về nước.

Cảnh sát Malaysia cũng tin rằng có 3 nghi phạm đang cố thủ trong sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur và chỉ trích Bình Nhưỡng không hợp tác để thẩm vấn họ.

Trong khi đó, Triều Tiên chỉ xác nhận nạn nhân là Kim Chol theo hộ chiếu và tử vong do đau tim. Bình Nhưỡng cũng cáo buộc Malaysia thông đồng với Hàn Quốc trong cuộc điều tra với động cơ chính trị.

Căng thẳng ngày càng lên cao khi cả Malaysia và Triều Tiên quyết định trục xuất đại sứ của nhau, sau đó ban bố lệnh cấm công dân của nước kia xuất cảnh.

Mặc dù vậy, ông Najib cho biết Malaysia sẽ không cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ đàm phán với Bình Nhưỡng để giải quyết hòa bình cuộc tranh cãi trên.

"Chúng tôi tin rằng họ (Triều Tiên) sẽ hành động một cách kiềm chế. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng nhất vào thời điểm này là đảm bảo quan hệ ngoại giao với họ bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến sự An Nguy của các công dân của chúng tôi tại Bình Nhưỡng", ông nói.

[mecloud]Qc1OprwVUj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news