Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASIAD 18 khả thi mới đăng cai

Thứ ba, 01/04/2014, 19:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định về chủ trương đồng ý tổ chức ASIAD 18, tuy nhiên phải có kế hoạch, phương án khả thi, nếu không khả thi thì không tổ chức.>>Hôm nay, tiến hành điều tra dân số và nhà ở trên cả nước>> Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cân nhắc rút đăng cai ASIAD

(Tinmoi.vn) Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 1/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định về chủ trương đồng ý tổ chức ASIAD 18, tuy nhiên phải có kế hoạch, phương án khả thi, nếu không khả thi thì không tổ chức.

 

Tin tức tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu trong tuần tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh phải báo cáo phương án, kế hoạch cụ thể về việc tổ chức ASIAD 18.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch (TT-VH-DL) Hoàng Tuấn Anh trong tuần tới phải báo cáo phương án cụ thể kế hoạch tổ chức ASIAD. Việc này chưa báo cáo Thủ tướng mà đã đi trình bày ở Quốc hội. Tôi chưa nghe nói cụ thể gì cả. Bây giờ phải báo cáo cụ thể coi phương án, kế hoạch thế nào. Chi cái gì, thế nào, được hay không được thì trước hết Thủ tướng phải có ý kiến”. Thủ tướng nói

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASIAD 18 khả thi mới đăng caiTheo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nếu ASIAD 18 khả thi mới đăng cai

Thủ tướng cũng đề nghị sau này phải làm chặt chẽ, tránh tình trạng người dân cho rằng Chính phủ làm hời hợt :"Tôi đề nghị các đồng chí sau này làm cho nó chặt chẽ. Bà con mình không đủ thông tin nói Chính phủ làm sao mà hời hợt thế. Thưa các đồng chí là không hời hợt đâu. Người ta mong muốn Việt Nam đăng cai cái này. Chủ trương là đồng ý nhưng phải có kế hoạch, phương án khả thi, đảm bảo Thủ tướng mới đồng ý cho làm, còn không khả thi thì không có làm.".

Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nghe kỹ lại đề án và tuần tới báo cáo Thủ tướng quyết định.

Trước đó, tháng 11/2012 Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã công bố Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Asian Games lần thứ 18 vào năm 2019. Dự kiến, nước đăng cai bỏ ra 150 triệu USD để đầu tư cho công tác tổ chức. 

Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh con số kinh phí 150 triệu USD. Dẫn chứng cho thấy, ASIAD 2006 tại Qatar là 2,48 tỷ USD, Á vận hội 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc) vào khoảng 20 tỷ USD, hay con số này dự kiến ở Incheon, Hàn Quốc cuối năm nay đã là 1,1 tỷ...Do vậy, nhiều người lo ngại về tính khả thi cũng như sự tính toán kỹ lưỡng của con số nói 150 triệu USD tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASIAD 18 khả thi mới đăng cai

Sân vận động quốc gia

Trong phiên giải trình lần thứ 2 của Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Olympic VN Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra ý kiến nên cân nhắc rút lui đăng cai Asiad 18 (diễn ra năm 2019). Theo tin tức, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam không yên tâm về chuẩn bị của ngành thể thao. Nhiều dấu hỏi đã được đặt ra từ chuyện có hay không tư tưởng “mượn” ASIAD để xây dựng thêm công trình; chuyện xã hội hóa kiểu “đếm cua trong lỗ”….

Ông Đam tỏ rõ thái độ không hài lòng: Bao nhiêu vấn đề dân sinh bức thiết mà không có tiền. Quyết chi một đồng cũng phải tính kỹ. Thế này thì sao quyết được!. Phó Thủ tướng nói : "Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức Asiad 18, mặt khác nên tính phương án rút”. Ngay sau khi ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhiều ý kiến cho rằng, rất khó rút lui khi VN đã nhận quyền đăng cai tổ chức kỳ tranh tài thể thao này.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news