Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tham nhũng to nhất là trong lĩnh vực đất đai”

Thứ năm, 02/04/2015, 13:58 (GMT+7)

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, sau khi nghe báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Tham nhũng to nhất là trong lĩnh vực đất đai”.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, sau khi nghe báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Tham nhũng to nhất là trong lĩnh vực đất đai”. 

Theo tin tức từ Chinhphu.vn cho biết, sau khi nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Tham nhũng to nhất là trong lĩnh vực đất đai”.

Tiếp đến, sử dụng ngân sách, thu ngân sách (thuế, hải quan) cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, mất mát, chia chác. Bên cạnh đó, tham nhũng còn gây nhiều nhức nhối trong lĩnh vực chi ngân sách qua hoạt động mua sắm, đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Bớt được một thủ tục không cần thiết là giảm thêm một nguy cơ tham nhũng. Ảnh VGP

Để ngăn chặn tham nhũng trong các lĩnh vực trên, Thủ tướng cho rằng nếu Chính sách đất đai rõ ràng, các quy định liên quan tới giao đất, chuyển mục đích sử dụng, thu hồi đất… được thực hiện công khai, minh bạch thì chắc chắn tham nhũng sẽ giảm. 

 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong phòng, chống tham nhũng thì vấn đề cơ chế, thể chế, thủ tục có ý nghĩa quan trọng. Vì ban hành thêm bao nhiêu thủ tục là có thêm bấy nhiêu “nguy cơ nhũng nhiễu, phong bì”. Chính vì vậy, bớt được một thủ tục không cần thiết là giảm thêm một nguy cơ tham nhũng.

 

Để chủ động xây dựng, hoàn thiện thể chế, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả thì bên cạnh việc sửa luật, các bộ, ngành mà trực tiếp là các Bộ trưởng, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình phải chủ động, cố gắng hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính để giảm nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu.

Thủ tướng cho biết, trong lĩnh vực thuế, từ hơn 800 giờ, Bộ Tài chính đã cải cách thủ tục để giảm xuống còn hơn 100 giờ nộp thuế. Qua đó, giảm thêm được không ít tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng. Tương tự, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan cũng giảm mạnh; thời gian thực hiện thủ tục BHXH của doanh nghiệp cũng giảm từ hơn 300 giờ xuống còn 50 giờ… Thủ tướng cho rằng, với từng đó thủ tục đã được đơn giản thì nguy cơ tham nhũng giảm đi rất nhiều.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, các đối tượng chính sách. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chú trọng hơn nữa công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh và các điều kiện lao động.

K. Duy (tổng hợp thông tin từ chinhphu.vn)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news