Tin mới

Thủ tướng Nhật Bản: Giúp vợ nấu ăn, đi đổ rác và tự giặt quần áo

Thứ ba, 23/09/2014, 14:47 (GMT+7)

Truyền thông phương Tây dẫn lời bà Akie Abe, Đệ nhất phu nhân Nhật Bản tiết lộ, dù lịch trình bận rộn, Thủ tướng Shinzo Abe  vẫn dành thời gian giúp vợ làm việc nhà như nấu ăn, đi đổ rác và tự giặt quần áo.

Truyền thông phương Tây dẫn lời bà Akie Abe, Đệ nhất phu nhân Nhật Bản tiết lộ, dù lịch trình bận rộn, Thủ tướng Shinzo Abe  vẫn dành thời gian giúp vợ làm việc nhà như nấu ăn, đi đổ rác và tự giặt quần áo.

Trong mắt nhiều người, ông Abe vốn được xem như một chính khách "bảo thủ", bởi vậy, tiết lộ này của bà Akie khiến không ít người bất ngờ và thú vị.

Vợ chồng Thủ tướng Nhật chủ yếu sống tại nhà riêng ở Tokyo thay vì ở dinh Thủ tướng, vì vậy họ không được các nhân viên phục vụ. Theo Đệ nhất phu nhân Nhật Bản, mặc dù ông Abe có "lầm bầm" về nhà cửa vì bà thường xuyên ra ngoài cả ngày, không có thời gian làm việc nhà, song ông chưa bao giờ yêu cầu bà phải làm việc gì. Thay vào đó, ông sẵn sàng làm một số việc vặt, đôi khi còn tự giặt quần áo. 

Đó là sự linh hoạt theo bà Akie Abe là cần thiết cho sự tiến bộ của phụ nữ Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe đang kêu gọi các công ty và cơ quan chính phủ sử dụng nhiều nhân viên nữ hơn nữa. Mới đây, ông đã bổ nhiệm 5 phụ nữ vào Nội các 18 thành viên của mình.

 

Mặc dù luôn vướng lịch trình bận rộn nhưng Thủ tướng Abe vẫn tranh thủ giúp vợ làm việc nhà

Trả lời hãng thông tấn AP, bà Akie Abe cho biết thêm, Thủ tướng Nhật vẫn dành thời gian cho một loạt các hoạt động, từ trồng lúa hữu cơ cho đến tham gia một cuộc tuần hành của người đồng tính.

Ở Nhật, phụ nữ thường chỉ đảm nhận những vị trí cấp thấp trong công ty, chính quyền hoặc trường học. Họ cũng bị phân biệt trong lương bổng và thăng tiến, gặp trở ngại khi theo đuổi sự nghiệp do không được chồng hậu thuẫn.

Theo tờ New York Times, kể từ khi nhậm chức tháng 12/2012, ông Shinzo Abe đã nói về sự cần thiết phải khôi phục nền kinh tế Nhật Bản bằng cách giải phóng đầy đủ tiềm năng to lớn của những phụ nữ có học vấn cao.

Ông cũng đang khuyến khích các công ty tư nhân cũng như Nhà nước sử dụng nhân viên nữ nhiều hơn. Mục tiêu trước mắt của ông là nâng tỉ lệ phụ nữ trở lại làm việc sau sinh lên 55% vào năm 2020, bởi ông cho rằng "Abenomics sẽ không thành công nếu thiếu womenomics".

Ngoài vấn đề hỗ trợ nữ giới, Thủ tướng Abe còn đang cân nhắc có nên nâng thuế tiêu dùng lên 10% vào tháng 10-2015 hay không. Đây là biện pháp giúp kiềm chế gánh nặng nợ công cũng như chi phí an sinh xã hội ngày càng phình to do dân số lão hóa.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news