Tin mới

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ phủ nhận ra lệnh bắn hạ Su-24

Thứ hai, 04/01/2016, 08:19 (GMT+7)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 3/1 đã bất ngờ rút lại lời tuyên bố ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga trước đó và đổ lỗi cho Không quân nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 3/1 đã bất ngờ rút lại lời tuyên bố ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga trước đó và đổ lỗi cho Không quân nước này.

RT đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NTV, ông Davutoglu nối rằng mình không thể kịp ra lệnh bắn hạ nếu chiếc Su-24 của Nga chỉ đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ 17 giây.

"Tôi không trực tiếp ra lệnh bắn hạ máy bay Nga. Thủ tướng phải ban hành sẵn hướng dẫn về cách phản ứng trước các mối đe dọa. Những hướng dẫn này không hề mới và chúng sẽ được áp dụng mà không cần mệnh lệnh từ tôi", ông Davutoglu cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bất ngờ phủ nhận việc ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga trước đó.

Thay vào đó, ông Davutoglu đẩy trách nhiệm về phía Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông này, vài ngày trước khi xảy ra vụ việc, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đã cho Không quân nước này quyền bắn hạ bất cứ máy bay nào xâm phạm không phận.

Trước đó, sau khi chiếc Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11, ông Davutoglu từng thừa nhận công khai rằng: "Chúng tôi quyết định trong trường hợp không phận bị xâm phạm, chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, và mọi chỉ thị đối với lực lượng không quân đều do cá nhân tôi đưa ra".

Việc Su-24 bị bắn hạ đã khiến quan hệ Moscow - Ankara trở nên căng thẳng. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận 17 giây, trong khi Moscow khẳng định không hề vi phạm không phận của Ankara và việc bắn rơi Su-24 là một hành động đã được lên kế hoạch sẵn.

Sau sự cố này, Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kì, đồng thời cáo buộc chính quyền nước này hợp tác với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Thổ Nhĩ Kì luôn phủ nhận lời tố cáo trên và khẳng định sẽ không xin lỗi Nga vì những gì đã xảy ra.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.