Tin mới

Thực hư thông báo phát ngôn chặt cây xanh của Đại học Lâm nghiệp

Thứ sáu, 27/03/2015, 20:27 (GMT+7)

Sáng nay (27/3), trên một số trang mạng đăng Thông báo của trường ĐH Lâm nghiệp về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội gây xôn xao dư luận.>>Vụ 6.700 cây xanh: Dự án đường sắt trên cao không yêu cầu chặt cây xanh>> Chặt cây xanh ở Hà Nội: PGĐ Sở Xây dựng nói gì sau khi bị kiểm điểm?

Sáng nay (27/3), trên một số trang mạng đăng Thông báo của trường ĐH Lâm nghiệp về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội gây xôn xao dư luận.

Bị kỷ luật vì phát ngôn đến chặt cây xanh?

Thông báo được cho của Trường Đại học Lâm nghiệp này ghi số 373/TB-ĐHLN-HCTH ngày 25/3/2015, do hiệu trưởng Trường ĐHLN Trần Văn Chứ kí “về việc phát ngôn liên quan đến việc chặt cây xanh ở Hà Nội”.

Cụ thể: Vừa qua nhân sự việc chặt cây xanh ở Hà Nội, có một số cán bộ viên chức của Nhà trường đã trả lời phỏng vấn báo chí với chức danh đang công tác tại trường Đại học Lâm nghiệp mà không đúng quy chế về việc thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin (theo quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 04/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí); không đúng các quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của Trường Đại học Lâm nghiệp (theo quyết định số 926/QĐ-ĐHLN-TCCB ngày 05/9/2013 của Hiệu trưởng về việc ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của trường Đại học Lâm nghiệp).

Thực hư thông báo phát ngôn chặt cây xanh của Đại học Lâm nghiệp - Ảnh 1

Thông báo của trường ĐH Lâm nghiệp khiến dư luận xôn xao (Nguồn: Internet)

Sự việc đã được cơ quan Công an Thành phố Hà Nội (Phòng PA83) thông báo cho nhà trường và đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Nhà trường sẽ tiến hành các bước kiểm điểm, rút kinh nghiệm và thi hành kỉ luật theo đúng quy định nếu có vi phạm.

Để chấn chỉnh về việc phát ngôn, trước mắt nhà trường yêu cầu tất cả Cán bộ viên chức, Lao động hợp đồng, Học sinh sinh viên thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Chỉ khi Nhà trường yêu cầu, Cán bộ viên chức, Lao động hợp đồng, Học sinh sinh viên mới cung cấp thông tin có liên quan một cách chính xác, khách quan. Mọi thông tin ngoài luồng của các cá nhân không qua nhà trường các cá nhân đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Nhận được thông báo này, Nhà trường yêu cầu Trưởng các đơn vị quán triệt và thông báo ngay tới các cán bộ viên chức , lao động hợp đồng, học sinh sinh viên thuộc đơn vị biết và nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, chiều 27/3, trên trang web của trường đã không còn Thông báo trên mà thay vào đó là "Thông báo Về việc thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của Trường Đại học Lâm nghiệp" số 370 TB-ĐHLN-HCTH.

Nhà trường xác nhận có thông báo

Trả lời lời một tờ báo, ông Nguyễn Vũ Lâm - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội) xác nhận, văn bản này do nhà trường vừa ban hành.

Việc ban hành công văn này, theo ông Lâm có liên quan đến việc phát ngôn của hai tiến sĩ của hai viện thuộc trường xung quanh việc chặt cây xanh ở Hà Nội.

"Do hai vị phát ngôn nhưng lãnh đạo các viện không nắm được" - ông Lâm nói. Phát ngôn của hai tiến sĩ không theo quy chế phát ngôn của trường số 926.

Tuy nhiên, đây không phải vấn đề lớn. Trường chỉ nhắc nhở chung cho toàn trường khi phát ngôn phải được sự đồng ý của lãnh đạo trường. Phát ngôn chính thức phải từ phòng hành chính tổng hợp.

“Nếu cá nhân nào tự phát ngôn, không đứng trên danh nghĩa nhà trường thì trường không thể can thiệp, ngăn cấm" - lời ông Lâm. Tuy nhiên, đó không phải là ý kiến chính thức của trường, cá nhân họ chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình.

Công an Hà Nội yêu cầu cải chính thông tin

Đáng chú ý, trong thông báo này của trường Đại học Lâm nghiệp cũng nêu thông tin rằng, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ (PA83) – Công an Hà Nội đã có thông báo cho nhà trường đề nghị xử lý các cá nhân vi phạm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin.

Liên quan đến vụ việc, chiều 27/3, trả lời VOV.VN, Đại tá Đinh Hữu Tân - Trưởng phòng PA83 – Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin, PA83 đã thực hiện rà soát toàn bộ văn bản và hoàn toàn không có bất cứ thông báo nào gửi cho trường Đại học Lâm nghiệp.

Đại tá Tân khẳng định: “Việc xử lý cung cấp thông tin với báo chí theo quy chế là chuyện nội bộ của nhà trường, PA83 không can thiệp”.

Đồng thời, Đại tá Tân cũng cho biết, PA83 đã có công văn gửi Đại học Lâm nghiệp yêu cầu nhà trường cải chính thông tin liên quan đến PA83 được nêu trong Công văn số 373/TB-ĐHLN-HCTH tránh gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công an.

Luật sư nói gì?

Nhận định vấn đề này, Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, trường hợp này cần phải làm rõ là cán bộ thuộc Đại học Lâm nghiệp khi trả lời báo chí có nhân danh trường đại học hay không. Nếu cán bộ này nhân danh, đại diện cho trường Đại học Lâm nghiệp khi chưa được sự cho phép của trường thì người này mới vi phạm, có dấu hiệu mạo danh Đại học Lâm Nghiệp.

“Nếu họ nói ‘tôi là Nguyễn Văn A, chức danh gì, tôi nhân danh trường Đại học Lâm nghiệp, tôi tuyên bố cái này cái khác’ thì như vậy mới là nhân danh, mạo danh trường đại học. Khi đó, Trường Đại học Lâm nghiệp xem xét xử lý cán bộ này là có cơ sở,” Luật sư Hòe phân tích.

Tuy nhiên, Luật sư Trương Quốc Hòe khẳng định rằng, nếu cán bộ Đại học Lâm nghiệp trả lời báo chí mà chỉ nhân danh cá nhân của họ. Tức họ nêu tên, lấy chức danh đang công tác tại trường Đại học Lâm nghiệp, nhưng không nhân danh trường Đại học Lâm nghiệp để trả lời thì họ không vi phạm.

Theo Luật sư Hòe, khi báo chí hỏi về một vấn đề mà xã hội đang quan tâm, một người có thể sử dụng kiến thức, sự hiểu biết của họ để nói về vấn đề đó.

Họ được quyền nhân danh bản thân để nói về việc đó. Họ chịu trách nhiệm trước phạm luật về nội dung mà họ nói.

“Họ nhân danh chính họ để nói về vấn đề mà xã hội đang quan tâm, không xâm phạm đến quyền, lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân thì thì họ không bị truy cứu trách nhiệm. Đó là quyền tự do ngôn luận,” Luật sư Hòe khẳng định.

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news