Tin mới

Sự thực tin "cá chết hàng loạt" ở đảo Phú Quý

Thứ năm, 12/05/2016, 09:49 (GMT+7)

Thực chất chỉ có 5/55 hộ nuôi cá ở lồng bé có hiện tượng cá chết, và nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này là do tảo phát triển.

Thông tin cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đã khiến ngư dân điêu đứng. Thực chất chỉ có 5/55 hộ nuôi cá ở lồng bé có hiện tượng cá chết, và nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này là do tảo phát triển.

Trước đó, trên một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin, cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý (Bình Thuận). Thông tin trên đã khiến dư luận xôn xao, lo sợ. Đặc biệt, thông tin này đã khiến nhiều ngư dân Bình Thuận điêu đứng, không bán được cá vì người mua nghi ngại cá bị nhiễm độc.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, vào ngày 9/5, có 5 hộ nuôi cá bè ở Phú Quý xảy ra hiện tượng cá chết. Cá chết chủ yếu là cá mú cọp, cá mú đỏ, ước tính thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ đồng. Tại đây các bà con nuôi cá khẳng định do tảo biển phát triển, thải chất độc ra nước khiến cá chết. Được biết, đây không phải lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra ở Phú Quý.

Trả lời báo Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết, tại khu vực Lạch Dù nơi xảy ra hiện tượng cá chết có 55 lồng bè của ngư dân đang hoạt động, nhưng chỉ có 5 lồng bè bị hiện tượng cá chết, các lồng bè khác vẫn sinh trưởng bình thường.

Cá mú bị chết ở đảo Phú Quý, Bình Thuận. Ảnh báo Vietnamnet

“Hiện tượng cá chết chỉ xảy ra cục bộ ở 5 bè trên phần diện tích mặt biển khoảng 1.000 m2, chứ không phải xảy ra hàng loạt ở Phú Quý", ông Linh khẳng định

Theo ông Linh, nguyên nhân cá chết có thể là do thiếu oxy cục bộ, nên hiện tại đã vận động bà con di dời bè cá ra vùng nước sâu.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Quang Huy- Chi cục Trưởng Chi cục thủ sản tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng, chỉ có 5/55 hộ nuôi cá xảy ra hiện tượng cá chết, không thể nói là cá chết hàng loạt ở đảo Phú Quý, khiến người dân hoang mang.

Theo ông Huy vào tháng 4/2016, ông đã ra đảo Phú Quý khảo sát tình hình nuôi cá của bà con và phát hiện tảo đang phát triển, lo sợ cá bị thiếu oxy, ông đã khuyến cáo bà con nên cắt cử người trực nếu phát hiện cá mệt phải tiến hành sục oxy, thấy nước chuyển màu phải chuyển bè đi nơi khác.

"Trong 5 hộ bị cá chết thì có 3 hộ không có người trực ban đêm, 1 hộ phát hiện kịp thời sục oxy nên hộ này chỉ thiệt 1% lượng cá. Do thời tiết năm nay nắng nóng nên rong, tảo phát triển mạnh, khi tảo chết sẽ gây ô nhiễm vùng nước, năm nào cũng xảy ra tình trạng này. Những hộ bị cá chết đều nuôi trong những vùng nước tù. Do đó các bè cá của các hộ nuôi ở vùng ngoài không bị ảnh hưởng do luồng nước chảy”, ông Huy chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ.[mecloud]zhp213fZDm[/mecloud]

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news