Tin mới

Thực hư thông tin nhiều trẻ nhập viện, tím tái sau tiêm vắc xin 5in1 mới

Thứ sáu, 28/12/2018, 14:46 (GMT+7)

Sau khi áp dụng thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five trên cả nước, MXH bất ngờ chia sẻ nhiều thông tin về phản ứng phụ sau tiêm loại vắc xin 5in1 mới này khiến nhiều người hoang mang.

Sau khi áp dụng thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five trên cả nước, MXH bất ngờ chia sẻ nhiều thông tin về phản ứng phụ sau tiêm loại vắc xin 5in1 mới này khiến nhiều người hoang mang.

Tin tức trên InfonetVOV cho hay, thời gian gần đây sau khi vắc xin ComBE Five được triển khai toàn quốc, trên mạng Facebook có nhiều thông tin chia sẻ về tình trạng trẻ phản ứng sau tiêm chủng, đặc biệt nhiều trẻ phải nhập viện sau tiêm vaccine ComBe Five. Thông tin này khiến nhiều cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng lo lắng.

Vắc xin 5 trong 1 ComBE Five

Trên VOV dẫn lời chị Đàm Ái Linh ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) chia sẻ, bé thứ hai nhà chị vừa được 3 tháng tuổi. Chị cũng được biết về việc chuyển đổi vaccine Quinvaxem sang ComBe Five. Tuy nhiên, khi các mẹ chia sẻ trên một số diễn đàn về một số phản ứng sau khi tiêm vaccine mới, chị cảm thấy hoang mang.

Nhiều bà mẹ hoang mang lo lắng, nhất là những mẹ có con trong độ tuổi phải tiêm chủng. Chia sẻ về lo lắng về vắc xin mới, chị Gia Khánh cho biết trên Infonet rằng con chị mới 3 tháng tuổi đến lịch tiêm chủng vắc xin nhưng do tháng 12 cháu ốm chưa tiêm và sẽ phải tiêm vắc xin này. Chị vô cùng lo lắng không biết nên làm gì bởi ở các tỉnh lẻ không có điều kiện tiêm vắc xin dịch vụ.

 

Thông tin trên MXH khiến dân mạng hoang mang trước tác dụng phụ của vắc xin 5in1 mới.

Trước những hoang mang từ các vị phụ huynh, trao đổi với VOV, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trước sự việc này, Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang tổng hợp báo cáo về các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng đối với vaccine ComBE Five. “Tại tỉnh Nam Định, sau khi tiêm có một số trẻ phản ứng sau tiêm phải nhập viện, từ ngày 27/12, Hội đồng chuyên môn của tỉnh Nam Định đã họp và sẽ có báo cáo với Cục khi có kết quả. Sau đó, Cục sẽ có thông báo chính thức về sự việc này”- ông Phu cho biết.

Được biết, theo báo cáo của dự án tiêm chủng mở rộng Bộ Y tế, Vắc xin ComBE Five là vắc xin phối hợp "5 trong 1" DPT-VGB-Hib bao gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp B. 

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2912/QĐ ngày 14/5/2018 về việc triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong TCMR tại 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trước khi triển khai trên toàn quốc.

Trả lời trên Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Vắc xin ComBe Five cũng giống như các vắc xin 5 trong 1 khác. Trước khi đưa ra thị trường đều đã có các bước thử nghiệm trên người, tỉ lệ tác dụng phụ ở mức cho phép người ta mới được cấp phép đưa ra thị trường. Hơn nữa, vắc xin này đã được sử dụng tại rất nhiều nước trên thế giới, vì thế, chúng ta yên tâm sử dụng.

Trước khi đi tiêm phòng phải xem xem trẻ có đang khỏe mạnh không, có bất cứ bệnh tật nào khác không. Nếu có biểu hiện bất thường phải báo với nhân viên tiêm chủng để họ khám và quyết định có tiêm hay không tiêm".

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai)

Sau tiêm chủng trẻ có thể có một số các phản ứng thông thường như sốt nhẹ (<38,5°C), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc,… Tuy nhiên, các phản ứng này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news