Tin mới

Thực hư tin bắt cóc, lấy nội tạng ở biên giới Việt Nam- Trung Quốc

Thứ năm, 11/08/2016, 09:42 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin cảnh báo về hiện tượng bắt cóc, mổ lấy nội tạng tại vùng biên giới Việt Nam- Trung Quốc, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai khẳng định trên địa bàn chưa xảy ra hiện tượng trên.

Liên quan đến thông tin cảnh báo về hiện tượng bắt cóc, mổ lấy nội tạng tại vùng biên giới Việt Nam- Trung Quốc, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai khẳng định trên địa bàn chưa xảy ra hiện tượng trên.

Ngày 10/8, trên mạng xã hội lan truyền công văn số 487/TB-CAH của công an huyện Simacai, Lào Cai do Thượng tá Trịnh Minh Phú, Phó trưởng Công an huyện ký với nội dung cảnh báo hiện tượng tội phạm bắt cóc, mổ lấy nội tạng ở vùng biên giới Việt Nam- Trung Quốc.

Nội dung công văn nêu: “Ngày 27/7/2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình...Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng.

Công văn cảnh báo nạn "bắt cóc, mổ lấy nội tạng ở biên giới Việt- Trung". ảnh internet

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả loại tội phạm này, lãnh đạo Công an huyện yêu cầu Công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, tuyên truyền cho mọi người khi đi đến gần khu vực biên giới không nên đi một mình mà đi theo nhóm 3 người đến 5 người để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có các hành vi hoạt động như đã nêu ở trên, báo cáo kịp thời về Công an huyện để phối hợp bắt giữ đối tượng”.

Công văn trên được lan truyền nhanh trên mạng xã hội, khiến nhiều người hoang mang.

Trao đổi trên báo TTXVN, ông Hoàng Tiến Bình, Trưởng Công an huyện Simacai, tỉnh Lào Cai khẳng định công văn trên là thật. Mục đích của công văn là cảnh báo, giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại hình tội phạm mới. Cũng theo ông Bình, trong một năm trở lại đây tại địa phương chưa từng xảy ra hiện tượng bắt cóc.

Liên quan đến vụ việc, theo báo Tuổi Trẻ, Đại tá Tạ Quang Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang cho biết, rất "sốc" khi nghe thông tin “tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng”. 

Theo ông Huy, đây là thông tin không chính xác. Ông Huy cho hay, tình trạng bắt cóc, buôn bán trẻ em, phụ nữ trên địa bàn tỉnh biên giới Hà Giang cũng có, nhưng cùng lắm chỉ là một vài vụ bắt cóc trẻ em đưa sang biên giới.

Cũng theo ông Huy,không biết công an Lào Cai lấy số liệu đó từ đâu, và phía tỉnh Hà Giang sẽ có công văn đề nghị phía công an Lào Cai trả lời rõ về số liệu này.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news