Tin mới

Thực hư tin đồn động không đáy chứa vàng ở Hà Giang

Chủ nhật, 23/02/2014, 20:23 (GMT+7)

Trong giới vàng tặc, tung tin đồn cũng là chiến thuật để các nhóm khai thác vàng trái phép đánh lạc hướng nhau. Mỗi nhóm khi phát hiện điểm mỏ có vàng, chúng sẽ bí mật khai thác nhằm tránh các cơ quan chức năng kiểm tra.

Trong giới vàng tặc, tung tin đồn cũng là chiến thuật để các nhóm khai thác vàng trái phép đánh lạc hướng nhau. Mỗi nhóm khi phát hiện điểm mỏ có vàng, chúng sẽ bí mật khai thác nhằm tránh các cơ quan chức năng kiểm tra.

 

Sau những tin đồn người dân nhặt được vàng khối tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), xã Đường Âm (Bắc Mê), thời gian gần đây tại huyện Quản Bạ (Hà Giang), giới vàng tặc lại kháo nhau và lan truyền thông tin người dân tiếp tục nhặt được vàng tại hang Khố Mỷ (xã Tùng Vài, Quản Bạ, Hà Giang). Không rõ mục đích của nhóm vàng tặc này là gì nhưng rõ ràng việc tung tin nhảm đã khiến dư luận chú ý.

Để làm rõ thực hư vấn đề này, PV báo Đời sống và Pháp luật đã trực tiếp thực địa đồng thời trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương để giải mã sự thật sau những tin đồn thất thiệt này.

Hang Khố Mỷ

Tin đồn chung kịch bản

Phải nói ngay rằng, thông tin một người dân tên X. nhặt được vàng tại hang Khố Mỷ thuộc xã Tùng Vài huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang và chính người dân này đã phát hiện ra một cửa hang bí ẩn sâu hun hút có chứa vàng là không đúng sự thật. Quá trình khảo sát toàn bộ danh thắng hang Khố Mỷ thuộc cụm danh thắng cao nguyên đá Hà Giang, PV không phát hiện được những gì cho là bí ẩn về một cửa hang không đáy này.

Tuy nhiên, sau chuyến công tác từ bãi vàng thổ phỉ Nà Nôm (xã Đường Âm, Bắc Mê), bất ngờ chúng tôi nhận được những thông tin từ một số tay khai thác vàng thổ phỉ tại Cao Bằng và Thái Nguyên rằng người dân nhặt được vàng trong lòng hang Khố Mỷ.

Theo câu chuyện của giới vàng tặc thì cuối năm 2013, khi anh nông dân tên X. này vào hang Khố Mỷ để nhặt nhũ đá về làm non bộ thì nhặt được một khối vàng. Ban đầu anh ta cũng không biết là vàng nhưng thấy đẹp nên nhặt về, khi đưa về gia đình một số người biết được là vàng khối nên đã giục anh đi bán. Ngay sau đó, một tay buôn vàng mãi tận huyện Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) đã tới tận nhà để mua số vàng đó với số tiền gần một tỷ đồng.

Trước những thông tin cũng khá hấp dẫn này, chúng tôi lân la dò hỏi K. "chuột", một chủ bưởng có tiếng về khai thác vàng tại tỉnh huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) về thực hư câu chuyện này. K. "chuột" chỉ cười trừ đầy bí hiểm lát sau mới hất hàm bảo các ông không là dân khai thác vàng thì hiểu sao được những thông tin sâu xa mà giới đào vàng tung ra.

 

Sau này, một khoảng thời gian tìm hiểu và được mách nước của D. "râu", một bưởng vàng tại tỉnh Tuyên Quang chúng tôi mới hiểu rõ. Trong giới vàng tặc, tung tin đồn cũng là chiến thuật để các nhóm khai thác vàng trái phép đánh lạc hướng nhau. Mỗi nhóm khi phát hiện điểm mỏ có vàng, chúng sẽ bí mật khai thác nhằm tránh các cơ quan chức năng kiểm tra. Khi nhóm khác nhảy vào đánh chiếm địa bàn, chủ bưởng sẽ trực tiếp chỉ đạo bọn "ong ve" xử lý. Nếu đối thủ quá mạnh, một mặt chúng ồ ạt khai thác nhằm đánh động các cơ quan chức năng đồng thời lại phao tin những điểm mỏ vàng mới để làm nhiễu sóng thông tin trong giới vàng tặc. Và tất nhiên, những chiêu trò này của chúng sẽ hoàn toàn đem lại lợi ích cho chúng, nhiều nhóm khai thác vàng đã chạy theo những tin đồn này, lao vào lùng sục khai thác. Tuy nhiên, nhóm chạy theo tin đồn đi khai thác không thấy vàng quay lại điểm mỏ vàng cũ thì cũng là lúc chủ bưởng vàng tung tin đồn này đã "ẵm" trọn nguồn lợi trong lòng đất.

 

Dạng tin đồn này chẳng khác gì câu chuyện được thêu dệt tại xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên vài năm trước đó nhưng nếu không có sự tuyên truyền kịp thời và sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương thì rất dễ tạo nên "cơn sốt vàng" thổ phỉ tại Hà Giang. Theo đó, một người dân tên T. khi tới đỉnh núi Pá Thay xã Linh Hồ đã nhặt được một khối vàng ròng, anh này đem về cưa ra và bán được một khối tiền lớn trở thành một đại gia giữa miền sơn cước. Chính những thông tin này đã khiến núi Pá Thay giờ đây đang trở thành điểm nóng về khai thác vàng thổ phỉ. Như dân khai thác vàng từng tuyên bố máu chưa thể dừng trên đỉnh Pá Thay.

Quay lại câu chuyện về vàng tại hang Khố Mỷ, quá trình thực tế tại địa phương, PV báo Đời sống và pháp luật khẳng định, sự thật hang Khố Mỷ chỉ là một danh lam thắng cảnh đẹp, bí ẩn bởi có nguồn gốc lịch sử, có những hình vẽ cần lý giải của các nhà nghiên cứu chứ hoàn toàn không có vàng như lời đồn thổi. Và thực tế thông tin người dân nhặt được vàng trong lòng hang chỉ là bịa đặt. Không có bất kỳ nhân vật nào tên X. tại khu vực huyện Quản Bạ nhặt được vàng. Đem câu chuyện này dò hỏi người dân trong xã Tùng Vài, anh Lý Văn Minh chỉ lắc đầu cười nói: "Hang Khố Mỷ là hang đẹp do thiên nhiên ban tặng, người dân chúng tôi đầu xuân vẫn tổ chức lễ hội Gàu Tào ở đây, chúng tôi ở đây lâu rồi mà chả ai nghe được tin nhặt được vàng ở đây cả.

Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin gì

Liên quan đến những thông tin về người dân nhặt được vàng tại hang Khố Mỷ, huyện Quản Bạ, PV báo Đời sống và pháp luật đã có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với ông Phạm Hồng Thu, Bí thư huyện uỷ huyện Quản Bạ.

Thưa ông! Trước thông tin giới vàng tặc đang loan tin đồn tại hang Khố Mỷ người dân nhặt được vàng. Chắc ông đã nắm được thông tin này?

Tôi hoàn toàn bất ngờ trước thông tin này, tới thời điểm hiện tại chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ chính quyền địa phương về người dân nhặt được vàng tại hang Khố Mỷ. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ đạo các cấp chính quyền khẩn trương kiểm tra lại thông tin trên.

Hang Khố Mỷ là một danh thắng thuộc cụm danh thắng cao nguyên đá Hà Giang, tuy nhiên nếu không có vàng tại sao người dân lại vào trong hang đập nhũ đá mang về?

Hiện tượng người dân vào hang đập lấy các nhũ đá đẹp là về đắp hòn non bộ chứ không phải tìm vàng. Thực tế hang Khố Mỷ chúng tôi đã khảo sát toàn bộ các ngõ ngách, đây là một hang động đẹp nhưng không có cửa hang nào là sâu hun hút và bí ẩn có thể chứa vàng cả. Tôi đã chỉ đạo chính quyền địa phương rào chắn cẩn thận và tuyên truyền cho người dân không lấy nhũ đá để bảo tồn vẻ đẹp hoang sơ của hang Khố Mỷ.

Trước những thông tin chúng tôi cung cấp, ngay ngày mai chúng tôi sẽ cử đoàn vào để kiểm tra. Song chốt lại tôi khẳng định, những tin đồn người dân nhặt được vàng ở hang Khố Mỷ chỉ là tin đồn thất thiệt từ những kẻ xấu.

Thời gian trước khi hang Khố Mỷ chưa được đưa vào diện quản lý của chính quyền địa phương thì hiện tượng người dân đập phá nhũ đá để mang về nhà làm non bộ thường xuyên xảy ra. Có lẽ chính hiện tượng người dân liên tục vào hang đập phá nhũ đá cho vào bao tải mang về nhà đã vô hình trung chắp nối cho những tin đồn người dân nhặt được vàng khối tại hang này.

Để tránh những hệ quả xấu có thể xảy ra do những tin đồn của kẻ xấu mang lại, trong một diễn biến mới nhất, chính quyền huyện Quản Bạ đang khẩn trương xác minh thông tin và có phương hướng tuyên truyền cần thiết để bảo vệ di tích thắng cảnh Khố Mỷ.

Theo tìm hiểu, Khố Mỷ - theo tiếng Mông có nghĩa là người con gái đẹp. Hang Khố Mỷ được đặt theo tên thôn Khố Mỷ, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ, nằm cách thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ chừng 20km. Điều bí ẩn nhất đang tồn tại trong hang Khố Mỷ là những hình vẽ đầy bí ẩn trên vách đá được thực hiện trong lòng hang tối mang tính chất huyền bí với 4 người đứng gần song song với nhau, phần đầu có bộ phận mồm kéo dài như mõm động vật với hai chiếc sừng, dài thẳng trên đầu. Tất cả những hình vẽ đầy bí ẩn này được một số chuyên gia khảo cổ học đánh giá là một trong những di tích mang tính chất lịch sử, là viên ngọc quý trên cao nguyên đá Hà Giang.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news