Tin mới

Thực hư tin Nhà Trắng "ép" quân đội Mỹ "giữ miệng" về Biển Đông

Thứ bảy, 09/04/2016, 10:11 (GMT+7)

Ngày 8/4, Lầu Năm Góc và một vị đô đốc Mỹ đều phủ nhận việc Nhà Trắng ra lệnh các tướng lĩnh Mỹ "giữ mồm" về vấn đề Biển Đông.

Ngày 8/4, Lầu Năm Góc và một vị đô đốc Mỹ đều phủ nhận việc Nhà Trắng ra lệnh các tướng lĩnh Mỹ "giữ mồm" về vấn đề Biển Đông.

Trước đó, ngày 6/4, tờ Navytimes của Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết "chính quyền Obama đang tìm cách hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề khác, từ việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cho tới một chương trình nghị sự thương mại đầy tham vọng. Và họ không muốn xáo trộn vấn đề Biển Đông. Thậm chí, họ còn muốn "bịt miệng" ông Harris và các lãnh đạo quân sự khác trong thời gian chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh an ninh".

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Mỹ đã lên tiếng bác bỏ thông tin được nêu trong bài báo của Navytimes. Ảnh: Navytimes

Tờ báo dẫn lời Jerry Hendrix, một cựu đại úy Hải quân và chuyên gia phân tích chiến lược quốc phòng tại Trung tâm An ninh Tân Mỹ cho biết: "Họ muốn rời nhiệm sở sao cho ít phiền phức nhất và hợp tác cao nhất với Trung Quốc".

2 quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ còn nói với Navytimes rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cũng đã yêu cầu các lãnh đạo quân sự không được "lỡ mồm" về tranh chấp Biển Đông trong những tuần lễ mà hội thượng đỉnh hạt nhân diễn ra.

Nguồn tin nói bà Rice có ý định tạo "không gian chính trị cơ động tối đa" trong cuộc họp của ông Obama và ông Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Hạt nhân được tổ chức từ ngày 31/3-1/4.

Tuy nhiên, tờ Washington Post ngày 7/4 cho biết Lầu Năm Góc đã bác bỏ những thông tin trên. Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook nói: "Chúng tôi tự tin nói rằng, những lời tư vấn đã được xem xét và đánh giá cao. Bộ Quốc phòng Mỹ hoàn toàn ủng hộ chiến lược biển hiện nay ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đang làm việc để thực hiện chiến lược này ở mức tốt nhất. Không bao giờ có chuyện ra lệnh “giữ mồm” như các quan chức giấu tên đề cập trong bài báo đó”.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Mỹ cũng cho biết "bất kỳ lời khẳng định nào về việc có sự bất đồng giữa bộ tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương và Nhà Trắng đều không phải là sự thật". Ông nói rằng những ý kiến về vấn đề tại châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có cả việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông đều được "lắng nghe và xem xét". Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết chính Tổng thống Barack Obama đã chấp nhận nhiều đề xuất của đô đốc Harris, kể cả việc đưa tàu tuần tra tới Biển Đông.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news