Tin mới

Thực phẩm biến đổi gen: Ăn mà không biết!

Chủ nhật, 05/04/2015, 09:34 (GMT+7)

Việc kiểm soát các giống GMO nhập khẩu vào nước ta và bày bán trên thị trường bị bỏ ngỏ đã tạo điều kiện cho thực phẩm GMO tràn lan và có mặt trong từng bữa ăn của người Việt.

Việc kiểm soát các giống GMO nhập khẩu vào nước ta và bày bán trên thị trường bị bỏ ngỏ đã tạo điều kiện cho thực phẩm GMO tràn lan và có mặt trong từng bữa ăn của người Việt.

Mặc dù đã được trồng đại trà tại hơn 30 quốc gia trên thế giới từ hàng chục năm nay nhưng lợi ích cũng như tác hại của cây trồng biến đổi gen (GMO) vẫn đang là chủ đề bàn cãi chưa có hồi kết. Vẫn có nhiều nước thẳng thừng cấm, dè dặt khảo nghiệm chỉ cho phép nhập khẩu. Việt Nam là một trong số đó.

Bắp GMO đang được trồng tại Xuân Lộc, Đồng Nai

Theo tin tức từ Tuổi trẻ, sau khi có thông tin đa số đậu nành nhập khẩu từ Mỹ về VN là đậu biến đổi gen, chị Hoàng Thu Trang (Q.1, TP.HCM) đã quyết định ngưng dùng đậu phụ từ một cửa hàng chế biến đậu phụ quen bên Q.7. Chị cũng không dùng loại sữa đậu nành chế biến thủ công được bán ven đường ở gần công ty.

 

“Không rõ họ có sử dụng đậu nành Mỹ hay không nhưng tôi phải tạm ngưng cho chắc ăn. Lo nhất là dầu ăn, nếu ngưng thì không biết thay thế bằng gì” - chị Trang cho biết.

 

Cũng như chị Trang, nhiều người tiêu dùng tỏ ra băn khoăn trước thông tin nhiều loại thực phẩm biến đổi gen từ nước ngoài đã được nhập khẩu vào VN trong một thời gian dài nhưng không được công khai nguồn gốc xuất xứ.

Trả lời phỏng vấn của Vietnamnet, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cách đây hai năm TP.HCM từng khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm hàng trăm mẫu bắp, đậu nành, khoai tây, cà chua, gạo lấy ngẫu nhiên tại các chợ, siêu thị và cửa hàng ở TP.HCM.

Các sản phẩm như sữa đậu nành, đậu hũ, bột đậu nành, nước tương, chao… đang bán tràn lan trên thị trường lấy từ nguồn đậu nành GMO nhập khẩu.

Sau khi kiểm nghiệm và phát hiện có đến 1/3 là sản phẩm GMO, gồm bắp hạt, bắp trái, bột bắp và sản phẩm thực phẩm chế biến từ bắp; hạt giống, nguyên liệu và sản phẩm chế biến từ đậu nành; khoai tây và sản phẩm chế biến từ khoai tây... Tuy nhiên, từ đó đến nay không cơ quan chức năng nào kiểm nghiệm sản phẩm GMO. Dù muốn hay không muốn thì phải thừa nhận rằng người tiêu dùng nước ta đang ăn thực phẩm GMO hằng ngày và đã nhiều năm nay.

Liệu các giống cây trồng biến đổi gen đã ra đến các vùng trồng của Việt Nam hay chưa? Phunuonline dẫn lời TS Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM khẳng định chắc chắn là chưa vì trong nhiều năm làm khảo nghiệm các giống cây này, đơn vị phụ trách quản lý gắt gao tới từng hạt giống. “Lượng hạt giống nhập về, sử dụng bao nhiêu, đến khi thu hoạch giữ lại bao nhiêu để làm mẫu. Còn lại sẽ đem luộc tiêu hủy, ngay cả phần thân, lá cây cũng phải đốt thành tro, tránh tuyệt đối phát tán ra môi trường nên không thể có chuyện cây BĐG đã được trồng đại trà…”, TS Xô nói.

Bất chấp lo lắng của người tiêu dùng, tranh cãi của các nhà khoa học trên thế giới về tính an toàn thực phẩm biến đổi gen (GMO), Bộ NN&PTNT mới đây đã cấp chứng nhận cho hai công ty DeKalb (thuộc Monsanto Hoa Kỳ) và Syngenta VN được bán rộng rãi bắp biến đổi gen trên thị trường VN.

Trả lời Tuổi trẻ, đại diện Công ty Dekalb VN cho biết hiện đơn vị này chưa bán hạt giống bắp biến đổi gen ra thị trường mà vẫn đang trong quá trình khảo nghiệm với nông dân trước khi được Bộ NN&PTNT cho phép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news