Tin mới

Thực phẩm hữu cơ đắt nhưng xắt ra miếng

Thứ ba, 18/11/2014, 15:16 (GMT+7)

Với quy trình sản xuất khắt khe, đảm bảo VSATTP, rau, củ quả, thực phẩm hữu cơ đang là lựa chọn của nhiều gia đình Việt, dù giá thành khá “chát” hơn thực phẩm thường bán ở chợ.

  • thực phẩm hữu cơ không dùng hóa chất trong canh tác nên không lo lắng về dư lượng hóa chất khi mua rau ngoài chợ.

    Chị Cù Tuyết Trinh, làm giáo viên ở Long Biên cho hay “nếu dùng đúng rau hữu cơ thì hầu như ai cũng ghiền và không muốn ăn rau thường nữa. Rau hữu cơ để được lâu hơn rau thường mà hương vị đậm đà giống như rau ở quê vậy.”

    Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm hữu cơ do lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm thời gian qua nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm hữu cơ ra đời tại Hà Nội, tập trung ở các khu vực dân cư có thu nhập cao, Một trong số đó Fami Food cửa hàng bán thực phẩm sạch cho gia đình được nhiều bà mẹ đánh giá tin dùng và tín nhiệm.

     

    Bên cạnh các loại gạo, rau củ tươi, các cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ cũng cung cấp thịt lợn sạch, thịt vịt,  sữa bò tươi, gạo và các sản phẩm chế biến như giò chả, xúc xích… các cửa hàng có nguồn cung cấp thực phẩm uy tín đảm bảo vệ sinh và chăn nuôi bằng nguồn thức ăn không tăng trọng, không hóa chất…

    Tuy nhiên, khảo sát tại các cửa hàng này cho thấy giá các loại thực phẩm hữu cơ cao hơn nhiều so với thực phẩm thường (rau VietGAP, rau an toàn). Các cửa hàng có giá bán hàng khác nhau giá cả dao động từ 30 000 – 40 000 đồng/1kg rau củ quả, các loại, thịt có giá 115 000 – 140 000 đồng/1 kg.

    Các cửa hàng này thường có giá cao hơn trong siêu thị 2 - 4 lần.

    “Do giá thành cao nên giá bán rau hữu cơ cũng khá cao, chỉ phù hợp với khách hàng có thu nhập trung bình trở lên. Tuy nhiên, khi khách hàng tăng lên, các công ty đầu tư mở rộng vùng trồng rau thì chi phí sẽ giảm nên giá rau hữu cơ cũng giảm theo” – anh Trường, quản lý cửa hàng thực phẩm hữu sạch Fami Food (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết.

    Không dễ trồng rau hữu cơ

    Giải thích về việc giá bán sản phẩm rau hữu cơ khá cao hiện nay, nhiều nhà sản xuất cho biết làm ra rau hữu cơ không dễ.

     

    “Để có thể dán nhãn hữu cơ cho một loại thực phẩm nào đó, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Không chỉ dừng lại ở công nghệ như mọi người thường thấy là không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng… mà đất trồng trọt và nước tưới phải được kiểm soát nghiêm ngặt, không nhiễm độc chất. Quá trình chuyển đổi đất thường phải mất từ 7 tháng đến 1 năm, trong thời gian này, các sản phẩm cung ứng trên thị trường cũng không được phép ghi là thực phẩm hữu cơ.

    Ngoài ra, chỉ cần một sai sót trong quy trình như sử dụng nước tưới không đúng nguồn đã được thẩm định cũng bị “tuýt còi” ngay, bà Nhung cho biết. Do được kiểm soát chất lượng chặt chẽ nên tất cả sản phẩm hữu cơ sau khi được cấp phép đều rất “danh chính ngôn thuận”. Ngoài các thông tin công khai, trên các sản phẩm có dán tem nhận diện, điện thoại liên lạc và đặc biệt là mã nhóm sản xuất để người tiêu dùng có thể tự truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

    PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news