Tin mới

Thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công, ông Vương Nghị nói TQ đã nỗ lực suốt hơn 20 năm qua

Thứ ba, 12/06/2018, 14:17 (GMT+7)

Ông Vương Nghị khẳng định, sẽ không có ai nghi ngờ vai trò đặc biệt và quan trọng của Trung Quốc trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Vương Nghị khẳng định, sẽ không có ai nghi ngờ vai trò đặc biệt và quan trọng của Trung Quốc trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay. Ảnh Straits Times

Trả lời về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong cuộc họp báo hôm nay 12/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Mỹ và đã mâu thuẫn, thậm chí đối địch lẫn nhau hơn nửa thế kỷ, hôm nay, lãnh đạo hai nước có thể cùng ngồi xuống nói chuyện bình đẳng, chính sự kiện này đã tạo ra một lịch sử mới, Trung Quốc bày tỏ sự hoan nghênh và ủng hộ.

Ông Vương Nghị cho rằng, việc lãnh đạo Triều-Mỹ có thể tổ chức đối thoại bình đằng chính là kết quả mà Trung Quốc luôn mong chờ và nỗ lực.

"Chúng tôi hy vọng lãnh đạo tối cao hai nước có thể xóa bỏ sự can thiệp, xây dựng lòng tin, khắc phục khó khăn để thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo và thúc đẩy việc thiết lập cơ chế hòa bình trên bán đảo, có thể đạt được sự đồng thuận cơ bản, có thể tiến được bước tiến quan trọng", Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Ông này cho biết thêm: "Điều cốt lõi của vấn đề hạt nhân trên bán đảo chính là vấn đề an ninh. Điều quan trọng nhất của vấn đề an ninh là cách thức Mỹ-Triều cùng ngồi xuống đàm phán một cách bình đẳng để giải quyết. Để thúc đẩy được quá trình này, Trung Quốc đã luôn nỗ lực trong hơn 20 năm qua.

Chúng tôi cho rằng, đây là phương hướng đúng đắn duy nhất để giải quyết vấn đề bán đảo, nói cách khác là cần xử lý vấn đề thông qua giải pháo hòa bình, giải pháp đối thoại, giải quyết vấn đề này đương nhiên cần thực hiện phi hạt nhân hóa, hơn nữa cần phi hạt nhân hóa toàn diện. Đồng thời cần xây dựng cơ chế hòa bình trên bán đảo, giải quết các mối quan tâm an ninh hợp lý của Triều Tiên. Chúng tôi nghĩ rằng, không ai sẽ nghi ngờ vai trò đặc biệt và quan trọng của Trung Quốc trong tiến trình này".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news