Tin mới

Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Nguy cơ hủy họp vào giờ chót?

Thứ năm, 07/06/2018, 14:08 (GMT+7)

Ông Donald Trump dường như sẵn sàng cho cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên. Trong khi các quan chức Mỹ  tin rằng ông Kim Jong-un khá lo lắng về an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh lần này.

Ông Donald Trump dường như sẵn sàng cho cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên. Trong khi các quan chức Mỹ  tin rằng ông Kim Jong-un khá lo lắng về an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh lần này.

Hãng thông tấn Blooberg cho hay Nhà Trắng muốn lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un cam kết về khung thời gian giải trừ khi vũ khí hạt nhân của nước này khi gặp Tổng thống Donald Trump vào tuần tới tại Singapore trong một hội nghị thượng đỉnh có thể kéo dài đến 2 ngày hoặc sẽ kết thúc chỉ sau vài phút. 

Theo tiết lộ của một quan chức Mỹ, ông Donald Trump được tư vấn không đưa ra cho ông Kim Jong-un bất kỳ nhượng bộ nào, vì Nhà Trắng đang tìm cách đặt trách nhiệm lên phía Triều tiên về thành công của hội nghị thượng đỉnh. 

Tổng thống Mỹ quả quyết sẽ rút khỏi cuộc họp nếu diễn biến không tốt, hai quan chức này cho hay. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Thậm chí, người đứng đầu Nhà Trắng còn có ý tưởng mời ông Kim Jong-un đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida (Mỹ), cho một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, có thể là vào mùa thu, nếu hai nhà lãnh đạo nhất trí.

Ngoài thông báo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra vào 9h sáng ngày 12/6 (giờ Singapore, 8h Việt Nam) tại khách sạn Capella, đảo Sentosa, Nhà Trắng không tiết lộ gì về lịch trình của hội nghị.

Nếu cuộc họp thuận lợi, sẽ có những sự kiện tiếp theo diễn ra cùng ngày, thậm chí kéo dài sang ngày 13/6.

Trước tuyên bố từ phía Washington rằng Bình Nhưỡng phải giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo trước khi nhận được bất cứ điều gì, Bình Nhưỡng kêu gọi cách tiếp cận từng bước. 

Theo nhận định của Blooberg nhận định, ông  Donald Trump thể hiện sự linh hoạt trong cách tiếp cận, dù vẫn chưa làm rõ con đường phi hạt nhân thế nào.

Theo tiết lộ của hai quan chức Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đến Bình Nhưỡng hai lần từ tháng 3, dành khoảng 8-10 giờ mỗi tuần thông báo cho ông Donald Trump trong nhiều tuần lễ để chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news