Tin mới

Thương lái lạ mặt lùng thu mua lá mãng cầu xiêm

Thứ ba, 17/03/2015, 09:27 (GMT+7)

Tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu\nGiang trong những ngày qua xuất hiện một số thương lái lạ mặt đến tìm thu mua\nlá mãng cầu xiêm.

Tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang trong những ngày qua xuất hiện một số thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá mãng cầu xiêm.


 

Theo tin tức trên báo Tiền phong, thời gian gần đây tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã xuất hiện một số thương lái lạ mặt thu mua lá mãng cầu xiêm tại địa phương. Nhiều bà con ở địa phương đã đổ xô hái lá mãng cầu trong vườn nhà mình đem bán. Thậm chí nhiều hộ dân mới cải tạo lại vườn tạp trồng mãng cầu xiêm chưa cho trái nay hái lá bán, có hộ đốn luôn cả cây.

 ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ, việc thương lái đến địa phương thu mua lá mãng cầu xiêm trong dân đã diễn ra hơn 10 ngày qua. Lúc đầu, lá mãng cấu xiêm tươi được thu mua từ 5.000 đến 7.000 đồng/ kg nhưng hiện nay đã tăng lên 10 đến 15.000 đồng/kg. Đối với  lá mãng cầu phơi khô có giá từ 30.000 đến 45.000 đồng/kg.

Nhiều bà con ở địa phương đã đổ xô hái lá mãng cầu trong vườn nhà mình đem bán. Thậm chí nhiều hộ dân mới cải tạo lại vườn tạp trồng mãng cầu xiêm chưa cho trái nay hái lá bán, có hộ đốn luôn cả cây.

Người dân đổ xô hái lá mãng cầu xiêm bán cho thương lái

Trước thực trạng này, địa phương đang tập trung tuyên truyền sâu rộng và khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà bán lá mãng cầu nhằm tránh những hậu quả không tốt về sau, đồng thời điều tra làm rõ mục đích thu mua của các đối tượng này.

Trước đây ở ĐBSCL cũng từng xảy ra trường hợp thương lái lạ mặt đến tìm thu mua lá khoai mì (sắn); lá, thân cây bần ổi với giá cao ngất ngưởng sau một thời gian thu mua thì họ biến mất để bà con nông dân điêu đứng.

Trên thực tế, có nhiều hộ nông dân, tiểu thương Việt Nam vay mượn tiền ngân hàng, người thân thu gom nông sản, thủy, hải sản với số lượng lớn không biết bán cho ai, lâm vào cảnh nợ nần khốn khó, thiệt hại nặng về kinh tế.

Được biết, trước đó thương lái Trung Quốc thu mua các loại nông sản như lá sắn, lá điều, ớt, thanh long, dưa hấu....khiến không ít người hám lợi trước mắt đã tham gia vào chuỗi này rồi sau đó không ít tiểu thương điêu đứng vì bị thương lái Trung Quốc "bỏ bom" vì nhập hàng nhiều nhưng thương lái Trung Quốc không quay lại lấy.

Hậu quả là lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%.

Với dưa hấu, Trung Quốc cũng từng đột ngột ngừng thu mua khiến giá dưa tại đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh từ 8.000 đồng xuống còn chỉ còn 1.300-2.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua.

Trao đối với PV báo Đất việt, chuyên gia nông nghiệp, GS Võ Tòng Xuân cho biết, ý đồ của Trung Quốc khi ồ ạt thu mua các loại nông sản của Việt Nam là muốn phá hoại kinh tế, và sự quản lý chưa chặt chẽ của chính quyền địa phương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá mãng cầu xiêm