Tin mới

Thương lái Trung Quốc lại "lách luật" mua cua

Thứ bảy, 12/04/2014, 19:58 (GMT+7)

Gần đây thương lái người Trung Quốc (TQ) núp bóng khách du lịch bắt đầu xuất hiện trở lại ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn (Cà Mau) để thu mua cua biển chuyển về nước.

Gần đây thương lái người Trung Quốc (TQ) núp bóng khách du lịch bắt đầu xuất hiện trở lại ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn (Cà Mau) để thu mua cua biển chuyển về nước.

Ngày 11.4, trao đổi với phóng viên, thiếu tá Mã Thiên Hùng - Đội phó Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Năm Căn), khẳng định: “Các thương lái người TQ này đang “lách luật” để hoạt động ở địa phương. Do họ núp bóng dưới hình thức khách du lịch, thủ tục hợp pháp… nên ngành chức năng không thể xử lý được. Mặt khác, hiện chưa có chế tài nào để xử lý kiểu làm ăn gian dối như thế này của thương lái TQ”.

Đánh bài cược với thương lái TQ

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều chủ vựa thu mua cua biển ở thị trấn Năm Căn cho biết, họ biết thừa thương lái TQ hay lừa gạt, quỵt tiền nhưng nếu không bán cua cho các thương lái TQ thì biết bán cho ai. Vì vậy họ đành đánh cược với thương lái TQ.

Thương lái Trung Quốc lại lách luật mua cua

Trói cua bằng dây kiến TQ trước khi chuyển đi.

Chị T - chủ một cơ sở thu gom cua biển ở khóm 7, thị trấn Năm Căn nói: “Bị lừa nhiều nên bây giờ tui và nhiều vựa cua ở đây khôn hơn trước. Khi các thương lái TQ đến liên hệ làm ăn, chúng tôi đưa ra điều kiện phải trả tiền trước. Ví dụ như sáng nay họ cho giá để vựa thu mua, đến chiều tui báo cho họ đã gom được khoảng 100 triệu đồng tiền cua. Trước khi đóng thùng gửi đi tui phải cầm trong tay số tiền 100 triệu này”. 

Tương tự, ông H - chủ một vựa cua ở huyện Năm Căn cũng khẳng định: “Bây giờ không dám bán chịu theo kiểu gối đầu với các thương lái TQ như trước đây nữa. Làm ăn hiện tại phải giao dịch bằng tiền mặt. Nếu họ có hỏi khất lại (nợ tiền) 1 chuyến tui cũng không cho”.

Được biết, các thương lái TQ hiện chỉ thu gom cua biển ở huyện Năm Căn, còn các nơi khác họ không mua.

Bài học còn đó

Theo thống kê của ngành chức năng, những tháng đầu năm 2012, các thương lái TQ đã quỵt gần 17 tỷ đồng tiền mua cua của các chủ vựa cua trên địa bàn thị trấn Năm Căn. Cho đến nay các chủ nợ vẫn chưa lấy lại được tiền vì con nợ đã “một đi không trở lại”. Không chỉ các chủ vựa cua ở Năm Căn bị quỵt tiền, mà tình trạng này còn diễn ra ở nhiều địa phương khác như: Đầm Dơi, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời...

Ông Nguyễn Hoàng Vũ -chủ vựa thu mua cua ở huyện Đầm Dơi ngán ngẩm: “Trước đó tui làm ăn với một thương lái TQ tên Vương Ngôn Thư. Ban đầu người này trả tiền rất sòng phẳng, nhưng về sau thì viện đủ lý do để khất nợ. Đến khi số tiền nợ lên đến gần 500 triệu đồng thì hắn biến mất”. Cũng bằng chiêu này, các thương lái TQ đã quỵt của ông H ở huyện Năm Căn gần 1 tỷ đồng.

Khi được hỏi về việc các thương lái TQ đang có mặt tại địa phương có mối quan hệ như thế nào với số thương lái đã quỵt tiền tỷ trước đây, các chủ vựa cua đều khẳng định, chắc chắn giữa họ có mối liên quan với nhau.

Song, dù luôn lo ngại về chuyện bị lừa gạt nhưng do lợi nhuận trước mắt quá cao nên nhiều chủ vựa thu mua cua vẫn nhắm mắt làm ăn với thương lái TQ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news