Tin mới

Thương lái Trung Quốc tiếp tục thu mua ốc biêu vàng

Thứ năm, 02/10/2014, 14:49 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc lại đổ xô đến\nmiền Tây Nam Bộ thu mua ốc biêu vàng với giá cao. Người dân nơi đây đi bắt với\nsố lượng lớn, sơ chế bán với giá 11.000 đồng/kg thịt ốc.

 

 

Trong thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc lại đổ xô đến miền Tây Nam Bộ thu mua ốc biêu vàng với giá cao. Người dân nơi đây đi bắt với số lượng lớn, sơ chế bán với giá 11.000 đồng/kg thịt ốc.

Trong lúc nông nhàn, những người dân miền Tây Nam Bộ lại đi bắt ốc biêu vàng về sơ chế, bán lại cho thương lái Trung Quốc kiếm thêm thu nhập, đồng thời cũng giúp cho người dân tiêu diệt loài động vật phá hoại mùa màng này.

Không chỉ ở Hậu Giang mà nhiều địa phương khác như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang… nông dân cũng tranh thủ ra đồng bắt ốc về bán cho thương lái. Trung bình 1 lao động kiếm được từ 150- 200 ngàn đồng/ngày.

Người dân đổ xô đi bắt ốc biêu vàng bán cho thương lái Trung Quốc

Các hộ dân thường đi dọc các cánh đồng ngập nước để bắt ốc biêu vàng. Công việc khá đơn giản chỉ cần dùng vợt vớt ốc nổi trên mặt nước nhưng mỗi đêm kiếm được hơn 50 kg. Ông Đáng - một người dân nơi đây cho biết: “Mùa này cánh đồng nào không sản xuất lúa vụ 3 là nước ngập mênh mông nên ốc sinh sản rất nhanh. Ban đêm tôi đi vớt ốc còn ban ngày thì luộc, lể ra lấy thịt để bán cho thương lái tới tận nhà thu mua”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, ngụ xã Long Bình (thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Mùa này ốc biêu vàng rất nhiều nên nông dân tranh thủ ra đồng bắt đem về bán cho thương lái. Công việc không mấy nặng nhọc nhưng thu nhập cũng kha khá trong lúc nông nhàn. Sau khi bắt ốc về sẽ lấy thịt sau đó có thương lái đến tận nhà cân với giá khoảng 11 ngàn đồng/kg thịt ốc, nếu muốn giá cao hơn thì chở qua các chủ vựa bên huyện Long Mỹ giáp ranh bán. Nghe nói toàn bộ phần thịt ốc sẽ được đem sang Trung Quốc bán làm thực phẩm.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, việc nông dân bắt ốc biêu vàng bán cho thương lái đã xuất hiện trong mấy năm gần đây đặc biệt là vào mùa lũ khi lượng ốc biêu vàng ngoài đồng rất nhiều. Đây là cách làm thủ công rất tốt giúp nông dân giảm chi phí tiêu diệt bằng hoá chất trong vụ lúa đông xuân sau lũ. Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu nông dân thấy ốc biêu vàng giá cao, tổ chức nuôi sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất.

Ông Lê Hoàng Thái, Trưởng phòng Kinh tế huyện Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết: “Trên địa bàn huyện có một số cơ sở thu mua, chế biến thịt OBV tập trung ở xã Tân Phú, Long Phú. Khi hỏi các cơ sở này thì họ cho rằng sơ chế rồi bán cho một công ty trên TP. Hồ Chí Minh rồi xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc”.

Trước đây, tại một số vùng nông thôn ĐBSCL, thương lái đang đổ xô thu mua ốc bươu vàng với giá cao để xuất khẩu. Nhiều người lo ngại việc này sẽ làm phát sinh tình trạng nuôi giữ ốc bươu vàng vì hám lời, đe dọa mùa màng.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào mùa nước nổi nông dân diệt ốc bươu vàng để vừa làm thức ăn cho gia súc, gia cầm vừa để tránh thiệt hại do loài sinh vật này gây ra trong vụ lúa đông - xuân. Tuy nhiên, việc thương lái thu mua ốc bươu vàng để xuất khẩu sang Trung Quốc thì cầm xem xét cẩn thận, kỹ lưỡng, nếu không sẽ gánh lấy hậu quả như trước đây”.

Hiện Hậu Giang đang tiến hành rà soát các điểm thu mua và đầu ra của các cơ sở thu mua để có biện pháp quản lý, tránh tình trạng nông dân thấy giá cao lại đem ốc bươu vàng ươm, nuôi.

Tại An Giang, Đồng Tháp hiện chưa rộ lên tình trạng thương lái đổ xô mua ốc bươu vàng nhưng ngành nông nghiệp các địa phương này cũng đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không được nuôi, cho sinh sản loại ốc gây hại trên.

Theo Kinh doanh & Pháp luạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news