Tin mới

Hoàn cảnh thương tâm của 3 anh em trai tử vong cùng lúc do ngạt khí trong hầm vàng

Thứ tư, 13/04/2016, 16:07 (GMT+7)

Quãng đường đưa thi thể của 3 anh em từ Quảng Nam về tới trụ sở Ủy ban đã là một chặng dài, nhưng qua tiếp chặng đường 8 km để vào tận bản Sa Va chắc chắn còn không ít gian nan.

Quãng đường đưa thi thể của 3 anh em từ Quảng Nam về tới trụ sở Ủy ban đã là một chặng dài nhưng để về đến nhà ba cỗ quan tài phải trải qua tiếp 8 km khiêng bộ. 

Liên quan vụ tai nạn ngạt khí hầm vàng khiến 4 công nhân tử vong xảy ra tại thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), chiều 13/4, trao đổi với phóng viên, ông Moong Phò Hoan - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, 3 trong số 4 nạn nhân là người địa phương và là anh em ruột trong gia đình. Đó là Nông Văn Hiếu, Nông Văn Sơn và Nông Văn Nam, trú tại bản Sa Va thuộc địa bàn xã.

Theo thông tin ông Hoan cung cấp, sớm nhất là ngày mai (14/4), thi thể các nạn nhân mới có thể được đưa về tới địa phương. Sau khi nhận được tin về vụ tai nạn, chính quyền đã tổ chức xuống động viên, thăm hỏi gia đình các nạn nhân, đồng thời, chuẩn bị bố trí nhân lực để hỗ trợ gia đình lo tang chay theo phong tục địa phương. 

Trước đó, báo chí đưa tin, sau khi xảy ra tai nạn, nắm được gia cảnh khó khăn của gia đình 3 nạn nhân nên huyện Nam Giang đã hỗ trợ 40 triệu đồng để thuê xe đưa thi thể 3 anh em về quê. Và theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thắng, ngoài quãng đường từ Quảng Nam về tới Bảo Thắng, thì quãng đường đưa thi thể nạn nhân từ trung tâm xã về tới nhà cũng khá gian nan.

"Trước mắt, thi thể các nạn nhân khi về tới địa phương sẽ được đặt tại trụ sở của UBND xã, sau đó mới được bố trí đưa vào bản Sa Va nơi gia đình nạn nhân đang sinh sống. Việc đưa thi thể từ trụ sở Ủy ban vào bản sẽ được tiến hành bằng biện pháp thủ công là dùng sức người để khiêng vì từ trung tâm vào tới bản Sa Va không có đường cho xe vào" - Ông Hoan cho hay.

Hiện trường vụ tai nạn ngạt khí đường hầm khiến 4 người tử vong, trong đó có 3 anh em ruột. Ảnh: VnExpress

Được biết, khoảng cách từ trụ sở Ủy ban nhân dân xã Bảo Thắng đến bản Sa Va khoảng 8km và đường dốc, gập ghềnh. Bình thường đi bộ, dân bản cũng mất khoảng 8 giờ đồng hồ mới có thể xuống tới Ủy ban.

Qua tìm hiểu, hoàn cảnh gia đình của các nạn nhân hết sức khó khăn. Bố mẹ của 3 nạn nhân quanh năm làm nương rẫy tại địa phương. Ngoài 3 người con tử vong trong vụ tai nạn, gia đình còn 2 người con trai nhỏ, hiện ở nhà với bố mẹ. Nhà nghèo nên 3 anh em Nông Văn Hiếu, Nông Văn Sơn và Nông Văn Nam phải bỏ xứ đi làm thuê từ rất sớm.

"Bình thường, họ vẫn làm công việc đào vàng thuê để phụ giúp gia đình, thu nhập không cao nhưng khá hơn so với làm nương. Cách đây không lâu, có người về địa phương "gom" công nhân đi làm hầm vàng, cả ba anh em đăng ký đi, làm chung chỗ và rồi bất ngờ xảy ra tai nạn đau lòng" - ông Hoan cho biết.

Như đã đưa tin, vụ tai nạn ngạt khí trong đường hầm xảy ra vào khoảng 17h ngày 12/4 tại thị trấn Thạnh Mỹ (Nam Giang, Quảng Nam) đã khiến 4 người tử vong và 1 người bị thương. Trong đó, 3 nạn nhân tử vong là anh em ruột, gồm: Mông Văn Hiến, Mông Văn Sơn, Mông Văn Nam (trú tại Bảo Thắng, Kỳ Sơn, Nghệ An), 1 người khác là Nguyễn Kim Vui (ở Nam Giang, Quảng Nam). Người bị thương là Cúc Văn Dung (trú tại Nghệ An) hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Thời điểm xảy ra tai nạn, nhóm phu khai thác vàng trong đường hầm gồm 7 người. Hai người khác may mắn chỉ bị ngạt khí nhẹ. 

Thông tin về vụ tai nạn, Thượng tá Hà Kế Xuyên - Phó Công an huyện Nam Giang, nguyên nhân vụ tai nạn ngạt khí này là do buổi chiều ngày 12/4, nhóm phu vàng đã dùng thuốc nổ đánh sập đất đá phía dưới hầm để tìm vàng. Vụ nổ khiến oxy trong hầm bị đốt cháy. Người đầu tiên leo xuống hầm bị ngạt khí nên trượt tay khỏi dây thừng và rơi xuống, va phải đá khiến vỡ đầu. Nhóm người phía sau nghĩ người thứ nhất bị ngã đơn thuần, không hề biết có khí độc nên vội lần theo dây xuống cứu, không may đều bị ngạt khí và tử vong. Hai phu vàng còn lại vừa leo xuống, thấy có khí độc gây ngạt nên lao nhanh ra khỏi hầm và may mắn thoát nạn và tri hô người đến cứu.

Được biết, trong đêm xảy ra tai nạn, huyện Nam Giang đã huy động toàn bộ lực lượng hơn 100 người, gồm công an, dân phòng, y tế... tham gia cứu hộ, giải cứu các nạn nhân. Ông Chơ Rum Nhiên, Bí thư huyện ủy Nam Giang cho biết, do đường hầm có nhiều khí độc, lực lượng cứu hộ đã phải bơm khí oxy suốt nhiều giờ mới có thể cho người xuống đưa nạn nhân lên khỏi hầm. 

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news