Tin mới

Thưởng Tết Ất Mùi 2015: Những phần thưởng "kỳ lạ" nhất

Thứ hai, 02/02/2015, 10:36 (GMT+7)

Trong khi nhiều ngành nghề người lao động đang háo hức với mức thưởng Tết bằng tiền mặt mình nhận được thì ở một số nơi, cán bộ, công nhân viên lại có những phần thưởng Tết 'kỳ lạ'.

Trong khi nhiều ngành nghề người lao động đang háo hức với mức thưởng Tết bằng tiền mặt mình nhận được thì ở một số nơi, cán bộ, công nhân viên lại có những phần thưởng Tết 'kỳ lạ'.

 

Giáo viên Nghệ An nhận mỳ chính làm quà Tết

Tin tức trên báo VnExpress, theo thống kê cho thấy, có đến 118 trong tổng số 120 đơn vị (trực thuộc Sở GD&ĐT Nghệ An) có tiền thưởng Tết 2015 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trong đó, trường mầm non Hoa Sen có mức thưởng Tết 2015 “khủng” nhất với số tiền 5.000.000 đồng/người.

Bà Lê Thị Lệ Thủy - Phó chủ tịch công đoàn ngành giáo dục Nghệ An cho biết: “Nói là thưởng Tết nhưng thực chỉ là quà động viên thôi chứ giá trị vật chất không là bao!”. Bà Thủy thông tin, năm nay, mức thưởng Tết cho giáo viên tại Nghệ An dao động trung bình 500.000-600.000 đồng/người đối với khối THPT và các Trung tâm giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An. Riêng khối trường mầm non, tiểu học, THCS còn thấp hơn. Nhiều trường học chỉ thưởng giáo viên vẻn vẹn 100.000 đồng.

Đặc biệt, trong số 120 đơn vị, có 2 trường không có tiền thưởng Tết gồm THPT Cù Chính Lan (Quỳnh Lưu) và THPT Tương Dương 1 (Tương Dương) do thu không đủ chi, số lượng tuyển sinh giảm và nguồn thu ít.

Bà Phạm Thị Phượng - Chủ tịch công đoàn trường THPT Tương Dương 1, cho biết: “Công đoàn trường chúng tôi cũng sẽ cố gắng tặng thưởng cho mỗi giáo viên 1 gói mỳ chính để động viên tinh thần mọi người ăn Tết” với lí do trường năm nay không có nguồn thu nên ngân sách không nhiều để thưởng Tết cho các cán bộ, giáo viên của trường.

Thưởng Tết cho nhân viên bằng gà tiến vua, giò ngựa bạch

Chủ một công ty chuyên về xây dựng - xuất nhập khẩu tại Thanh Xuân (Hà Nội) cứ đến Tết lại đặt rượu nếp cẩm, thịt lợn làm giò, kho cá chép, gà tiến vua hay gói bánh chưng, giã bánh dày để tặng nhân viên của mình.

Trong khi đó, một công ty thực phẩm có tiếng tại Hoài Đức (Hà Nội) lại chọn giò ngựa bạch và giò bò làm quà tặng quý tới nhiều đối tác, khách hàng từ 4 năm nay. Theo chia sẻ của một nhân viên trong công ty, từ đầu tháng 12, doanh nghiệp này đã mua ngựa bạch và bò về để chuẩn bị ngả thịt làm giò tặng sớm cho khách hàng vào dịp tổng kết cuối năm và Tết Dương lịch.

Giáo viên trường THPT Tương Dương 1 (Nghệ An) mỗi người được thưởng Tết 2015 bằng 1 gói mỳ chính. (Ảnh minh họa).

Thưởng Tết 2015 bằng nhà

Đất Xanh là một trong những công ty địa ốc ưa chuộng mức thưởng Tết “khủng”. Mới đây, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết, cán bộ, nhân viên sẽ được nhận mức thưởng từ 3 - 6 tháng lương trong dịp Tết Ất Mùi.

Không chỉ vậy, các cán bộ, nhân viên đã làm việc cho Công ty trên 10 năm sẽ được ưu đãi trong việc cấp nhà, thưởng cổ phiếu. Đặc biệt, công ty sẽ dành mức thưởng Tết "khủng" nhất đối với cá nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc trong năm – 1 căn hộ cao cấp trị giá trên 3 tỷ đồng.

Thưởng Tết 30.000 đồng hoặc 1 vò rượu nếp

Bên cạnh những DN có mức thưởng cao ngất ngưởng, còn nhiều DN chỉ thưởng cho người lao động những khoản tiền tượng trưng đến mức “có cũng như không”. Ví dụ, một công ty tư nhân ở Bình Phước thưởng Tết với mức 30.000 đồng/người...

Qua khảo sát, không ít DN, đơn vị chỉ thưởng bằng hiện vật “cây nhà lá vườn”, thậm chí không có vì rất nhiều lý do. Một công ty điện máy tại quận 10, TP HCM có sáng kiến thưởng Tết cho nhân viên bằng các sản phẩm của công ty, ai thích gì cứ chọn.

Anh Nguyễn Văn Tân, nhân viên tiếp thị tại công ty, rầu rĩ: “Cách thưởng này cũng hay, giúp công ty tăng doanh số nhưng lại khó cho người lao động vì chúng tôi cần tiền mặt để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống”.

Nhưng xem ra anh Tân và các đồng nghiệp vẫn còn may mắn vì những sản phẩm điện máy dẫu sao cũng thiết thực cho gia đình, nhiều nơi có gì thưởng nấy làm người lao động chẳng biết giải quyết sao. Tiêu biểu như một cơ sở sản xuất rượu ở Hải Dương thưởng Tết cho người lao động mỗi năm 20 chai rượu nếp/người.

Không thể ăn Tết chỉ với rượu, nhiều người mang rượu đi bán để lấy tiền mua thịt cá, rau, dưa về cho gia đình. Còn ở những DN tuyên bố “không có thưởng” thì xem như người lao động năm nay không có Tết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news