Tin mới

Thượng viện Mỹ ra nghị quyết về Biển Đông

Thứ sáu, 11/07/2014, 15:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghị quyết mang mã số S.RES.412 yêu cầu Trung Quốc đưa Biển Đông về nguyên trạng như trước ngày 1/5/2014 vừa được thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành ngày 10/7.\nBằng chứng tố giác Trung Quốc hung hãn ở Biển Đông\n“Trung Quốc hãy dừng gây hấn tại Biển Đông”\nSingapore lo ngại Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông\n 

(Tinmoi.vn) Nghị quyết mang mã số S.RES.412 yêu cầu Trung Quốc đưa Biển Đông về nguyên trạng như trước ngày 1/5/2014 vừa được thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành ngày 10/7.

 Theo đó, nghị quyết này đã lên án gay gắt những hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Theo đó, bản nghị quyết được tóm lại trong 4 điểm sau:

Thứ nhất, lên án các hành động sử dụng vũ lực cản trở tự do hàng không ở không phận quốc tế và làm thay đổi nguyên trạng hoặc gây bất ổn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ hai, hối thúc Trung Quốc kềm chế trong việc triển khai vùng định dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông và các khu vực khác tại châu Á-Thái Bình Dương.

Thứ ba, khen ngợi Nhật Bản và Hàn Quốc vì sự kềm chế của họ.

Và cuối cùng, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng trên biển gắn với giàn khoan này khỏi các vị trí hiện tại, kềm chế trong việc có các hành động phiêu lưu trên biển trái với Công ước về các quy định ngăn chặn va chạm trên biển, và trả biển Đông lại nguyên trạng như trước ngày 1-5-2014.

Nghị quyết cũng đưa ra năm hướng dẫn Chính sách với chính phủ Mỹ, bao gồm:

Ủng hộ các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phản đối việc vi phạm các quyền, sự tự do và việc sử dụng biển hợp pháp.

Xử lý tranh chấp không phải bằng đe dọa hay vũ lực.

Ủng hộ phát triển các định chế khu vực nhằm tăng cường hợp tác và củng cố vai trò của pháp luật quốc tế.

Đảm bảo các hoạt động bình thường của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo tin tức từ TTXVN, Nghị quyết S.RES.142 đã khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ với quyền tự do hàng hải, sử dụng các vùng biển và không phận ở châu Á-Thái Bình Dương theo đúng luật pháp quốc tế. Mặc dù không phải là quốc gia có yêu sách trên Biển Đông nhưng Mỹ cũng có lợi ích quốc gia trong việc khuyến khích và ủng hộ các quốc gia trong khu vực hợ tác với nhau để giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao, hòa bình, phản đói việc cưỡng bức, hù dọa, đe dọa hoặc dùng vũ lực.

Bản nghị quyết chỉ rõ hành động khiêu khích của Trung Quốc tại 2 vùng biển nói trên như việc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, gia tăng hoạt động của các cơ quan hải dương với mức độ chưa từng có tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cản trở Philippines tiếp cận bãi cạn Scaborough. Đặc biệt, ngày 1/5/2014, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 với sự hộ tống của 25 tàu tại khu vực cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý. Kể từ đó, số tàu hộ tống Trung Quốc tăng lên theo từng ngày. Phía Trung Quốc còn cho tàu thuyền đâm va, phun vòi rồng vào lực lượng tàu thuyền Việt Nam.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news