Tin mới

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mở rộng trừng phạt Triều Tiên

Thứ sáu, 29/01/2016, 09:33 (GMT+7)

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 28/1 đã thông qua dự luật mở rộng các lệnh trừng phạt Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, nhân quyền và hoạt động không gian mạng.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 28/1 đã thông qua dự luật mở rộng các lệnh trừng phạt Triều Tiên về vấn đề hạt nhân, nhân quyền và hoạt động không gian mạng.

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 bay tới Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tuyên bố thử bom nhiệt hạch. Ảnh: AP/TTXVN

Reuters đưa tin dự luật mới được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thông qua sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6/1. Theo đó, Mỹ sẽ trừng phạt các cá nhân có liên quan tới việc hỗ trợ Triều Tiên phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, mua bán vũ khí, hàng hóa xa xỉ phẩm, các hoạt động tấn công mạng, vi phạm nhân quyền, cung cấp kim loại và than đá cho Bình Nhưỡng thực hiện các hoạt động trên. Chế tài xử phạt được đưa ra là tịch thu tài sản, cấm xin thị thực và liên lạc với các quan chức chính phủ Mỹ.

Nói về dự luật này, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho biết: “Dự luật này giúp thiết lập tiền lệ, đưa ra các biện pháp bắt buộc mạnh mẽ, lập nên khuôn khổ xử phạt đối phó với những đe dọa không gian mạng của Triều Tiên”.

Còn Thượng nghĩ sĩ đảng Cộng hòa Cory Gardner, lãnh đạo tiểu ban châu Á cho biết: "Chúng tôi phải ra thông điệp cứng rắn với Trung Quốc".

Trước đó, ngày 12/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật mở rộng trừng phạt Triều Tiên liên quan tới vấn đề hạt nhân.

Theo dự kiến, dự luật này sẽ được Thượng viện bỏ phiếu trong vài tuần tới, sau đó được chuyển cho Tổng thống Barack Obama ký thành luật. Chính quyền tổng thống Obama cũng không phản đối dự luật này bởi họ thực sự quan ngại về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news