Tin mới

Thương vụ Mistral chính thức bị hủy, Pháp hoàn tiền toàn bộ cho Nga

Thứ năm, 06/08/2015, 10:11 (GMT+7)

Theo thông cáo chung của Tổng thống Nga và Pháp hôm 5/8, hai nước đã đạt được một thỏa thuận nhằm hủy hợp đồng bàn giao 2 chiến hạm Mistral và Moscow nhận lại toàn bộ số tiền đã trả cho Paris.

Theo thông cáo chung của Tổng thống Nga và Pháp hôm 5/8, hai nước đã đạt được một thỏa thuận nhằm hủy hợp đồng bàn giao 2 chiến hạm Mistral và Moscow nhận lại toàn bộ số tiền đã trả cho Paris.

BBC đưa tin, trong một tuyên bố, Điện Kremlin xác nhận Pháp nhất trí trả lại tiền mà Nga đã thanh toán theo hợp đồng và Moscow giờ đây xem vấn đề Mistral đã hoàn toàn được giải quyết.

"Pháp đã chuyển các khoản tiền này và sau khi trả lại thiết bị, sẽ sở hữu 2 tàu", tuyên bố của Điện Kremlin cho hay.

Trước đó, thỏa thuận thương vụ Mistral giữa hai nước trị giá 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) và Nga đã trả trước khoảng 840 triệu euro.

Còn văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande nói Nga sẽ được "bồi hoàn đầy đủ" cho 2 tàu chiến để đổi lấy việc Paris giữ lại cả 2 tàu.

Pháp và Nga cuối cùng cũng đạt được cách giải quyết cuối cùng về thương vụ Mistral. Theo đó, Pháp sẽ phải hoàn lại toàn bộ số tiền cho Nga và giữ lại hai tàu đổ bộ này.

Theo tuyên bố của điện Elysee, tất cả các thiết bị của Nga được lắp đặt trên 2 tàu sẽ được dỡ bỏ và chuyển giao lại cho Nga.

Sau khi trả lại tiền và hoàn trả thiết bị, Pháp được toàn quyền xử lý 2 chiếc tàu Mistral. Không bên nào tiết lộ số tiền hoàn trả trên thực tế. Một nguồn tin của Nga hồi tháng 5 cho Reuters biết rằng Nga đòi 1,27 tỉ USD.

Thông cáo chung cho biết các cuộc đàm phán giải quyết thương vụ Mistral diễn ra “thân thiện và cởi mở”. Giờ là lúc Pháp tính xem sẽ làm gì với 2 con tàu. Tháng trước, công ty đóng tàu DCNS nói họ tốn ít nhất 1,1 triệu USD/tháng để giữ tàu.

Canada và Singapore đang là 2 khách hàng tiềm năng mua Mistral. Tàu này chở được khoảng 700 binh lính, 16 trực thăng và 50 xe bọc thép.

Công ty đống tàu DCNS của Pháp tháng trước cho biết họ tốn ít nhất 1,1 triệu USD mỗi tháng để giữ tàu.

Nga đã ký hợp đồng với Pháp để mua 2 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral hồi tháng 6/2011. Theo hợp đồng, Pháp chuyển giao chiến hạm lớp Mistral đầu tiên, tên gọi Vladivostok, cho Nga vào tháng 11/2014 và chiếc thứ 2 trong năm nay.

Tuy nhiên, quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phe đòi độc lập ở miền đông Ukraine đã khiến Paris "treo" quyết định bàn giao tàu chiến.

Hợp đồng với Pháp là hợp đồng vũ khí lớn đầu tiên của Nga với phương Tây trong vòng 2 thập kỷ qua. Khi hợp đồng được ký, tổng thống Pháp lúc đó là ông Nicolas Sarkozy ca ngợi đây là bằng chứng cho thấy Chiến tranh Lạnh đã chấm dứt.

Tàu sân bay trực thăng Mistral là lớp chiến hạm hiện đại, có thể chở 700 binh sĩ, 16 trực thăng và tối đa 50 phương tiện bọc thép.

Lê Huyền (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news