Tin mới

Thụy Điển phát hiện xác tàu đắm nghi là tàu ngầm Nga

Thứ ba, 28/07/2015, 09:46 (GMT+7)

Quân đội Thụy Điển đang điều tra tính xác thực của một đoạn video ghi lại một tàu ngầm đắm ngoài khơi bờ biển phía đông nước này và nghi ngờ đó chính là xác tàu ngầm Nga.

Quân đội Thụy Điển đang điều tra tính xác thực của một đoạn video ghi lại một tàu ngầm đắm ngoài khơi bờ biển phía đông nước này và nghi ngờ đó chính là xác tàu ngầm Nga.

Theo tin tức trên Reuters ngày 27/7, một đoạn video cho thấy xác con tàu đắm, nghi là tàu ngầm Nga, được đăng tải bởi các thợ săn xác tàu.

"Hiện chưa rõ chiếc tàu ngầm này bao nhiêu tuổi và nó đã ở dưới đáy biển bao lâu, nhưng những chữ Cyrillic trên thân tàu chỉ ra rằng nó là tàu Nga", Reuters dẫn lời Ocean X Team, công ty phát hiện ra xác tàu, viết trên trang web.

Dennis Asberg, một trong số những người phát hiện ra tàu ngầm nói rằng nó trông hiện đại. Tuy nhiên, một chuyên gia tin rằng đó là tàu ngầm Nga chìm từ năm 1916.

Quân đội Thụy Điển khẳng định sẽ tiến hành điều tra quy mô chỉ khi xác con tàu bị đắm được xác định là của Nga.

Xác tàu ngầm được phát hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển.

"Chúng tôi quyết định không đưa ra bình luận trước khi có nhiều bằng chứng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng công ty phân tích trong những ngày tới", phát ngôn viên lực lượng vũ trang Thụy Điển, Anders Kallin nói.

Phát hiện này xảy ra chưa đầy một năm, sau khi quân đội Thụy Điển thực hiện cuộc truy lùng tàu ngầm Nga gần Stockholm, khi có những dấu hiệu cho thấy một tàu ngầm nước ngoài đang hoạt động bên trong khu vực lãnh hải nước này. Cuộc truy lung đã huy động lực lượng quân sự lớn nhất của Thụy Điển kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Những lo ngại về sự xâm nhập của tàu ngầm Nga tại các khu vực thuộc chủ quyền Thụy Điển đã xuất hiện trước đó, và càng tăng lên khi mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên căng thẳng do các sự kiện ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow khẳng định các tàu ngầm Nga không hề vi phạm lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào.

Trong Chiến tranh lạnh, lực lượng hải quân Thụy Điển liên tục đối mặt với những nghi ngờ tàu ngầm Liên Xô hoạt động dọc theo bờ biển của mình. Năm 1981, trong một vụ việc được gọi là “Whiskey on the Rocks”, một tàu ngầm hạt nhân Liên Xô lớp Whiskey bị mắc kẹt gần căn cứ hải quân nằm sâu bên trong vùng biển Thụy Điển, gây ra những mâu thuẫn ngoại giao.

Thụy Điển hồi năm 2014 đã thực hiện cuộc truy lùng vật thể bí ẩn nghi là tàu ngầm Nga gần Stockholm (Ảnh minh họa).

Thụy Điển tháng 10/2014 huy động tàu chiến, tàu dò mìn, trực thăng cùng hơn 200 binh sĩ truy tìm một vật thể bí ẩn ngoài khơi Stockholm trong suốt một tuần. Trong khoảng thời gian đó, truyền thông địa phương cho rằng đó là tàu Nga. Chuẩn đô đốc Anders Grenstad hồi tháng 4 cho biết vật thể này thực chất chỉ là "tàu thường", ý chỉ tàu cá hoặc chuyển hàng, không phải tàu hải quân.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news