Tin mới

Thủy thủ đoàn Sewol cẩu thả, vô trách nhiệm khiến nhiều hành khách thiệt mạng

Thứ hai, 21/04/2014, 09:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ giao thông hàng hải Jindo của Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng, thủy thủ đoàn trên phà Sewol đã cố tình trì hoãn việc di tản hành khách trong khi loa phát thanh liên tục lặp đi lặp lại yêu cầu này.

(Tinmoi.vn) Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ giao thông hàng hải Jindo của Hàn Quốc cho biết nhiều khả năng, thủy thủ đoàn trên phà Sewol đã cố tình trì hoãn việc di tản hành khách trong khi loa phát thanh liên tục lặp đi lặp lại yêu cầu này.

 

Thông tin mới được tiết lộ về đoạn hội thoại giữa phà Sewol và Jindo cho thấy thủy thủ đoàn đã được thông báo một số biện pháp khẩn cấp để di tản hành khách. Tuy nhiên, nhân viên trên phà đã quá chủ quan về việc cảnh sát biển đang tới và không thực hiện lện di tản này.

Nhật ký hàng hải cho thấy, trước khi chìm, phà Sewol có 11 cuộc trao đổi với Trung tâm Dịch vụ Giao thông Jindo từ 9h07 đến 9h37.

Trong cuộc trao đổi đầu tiên, Sewol cho biết chiếc phà đang chìm và yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát biển. Ba phút sau, nhân viên thông tin trên phà nói rằng phà đang chìm dần.

Tiết lộ thông tin về sự cẩu thả, vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn phà Sewol

Các nỗ lực cứu hộ và tìm kiếm người mất tích đang diễn ra tại vị trí chìm phà

9h14 ngày 16/4, nhân viên phà cho biết không thể thực hiện việc di tản hành khách.

Từ 9h23 đến 9h24, Jindo 2 lần ra ra chỉ thị với thủy thủ đoàn để họ thông báo sự cố và đưa áo phao tới hành khách. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn phản ứng bằng cách nói rằng hệ thống thông báo trên phà đã bị hỏng và tiếp tục hỏi 3 lần rằng liệu cảnh sát biển sắp tới chưa.

Vào thời điểm đó, một số thành viên thủy thủ đoàn đã bỏ lên buồng lái, vị trí cao nhất trên phà.

Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa chứng thực được lời khai của thuyền trưởng Lee Joon-seok về việc các hành khách đã được thông báo rời khỏi phà trước khi có lệnh sơ tán từ Jindo hay không.

Sau cuộc trò chuyện cuối cùng của Sewol và Jindo, mọi liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn, do đó, họ nghi ngờ rằng việc sơ tán bắt đầu từ khoảng 9h37.

Thuyền trưởng Lee và 14 thành viên phi hành đoàn là những người chịu trách nhiệm chính về việc chìm phà. Tuy nhiên, thuyền trưởng Lee lại là một trong những người đầu tiên được cứu thoát. Hành động vô trách nhiệm này thuyền trưởng làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ và chỉ trích từ công chúng.

Ông Lee bị cáo buộc bỏ rơi chiếc phà đang chìm cùng khoảng 460 hành khách trong vòng nguy hiểm. Cùng với ông Lee, 2 thành viên khác của thủy thủ đoàn cũng đã bị cảnh sắt bắt giữ, phục vụ công tác điều tra, họ sẽ phải đối mặt với tội danh vi phạm luật lao động hàng hải và ngộ sát.

Trả lời phóng viên trên đường rời cơ sở Tòa án quận Gwangju đến nhà giam, thuyền trưởng Lee nói: "Tôi xin lỗi với tất cả người dân Hàn Quốc về tai nạn này và tôi cũng cúi đầu tạ lỗi gia đình các nạn nhân".

Ông Lee cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc cho rằng thủy thủ đoàn đã chờ đến 30 phút mới thực hiện lên sơ tán hành khách.

Các nhà chức trách hiện đang tìm kiếm dữ liệu thông tin liên lạc từ KakaoTalk, một dịch vụ nhắn tin điện thoại di động được các thành viên thủy thủ đoàn và hành khách sử dụng trước khi phà bị chìm. Chiều 20/4, tòa án địa phương đã ban hành một lệnh tìm kiếm tới các nhà điều tra để có được những dữ liệu đó từ công ty. Một phát ngôn viên của công ty cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà điều tra về vấn đề này.

 

Yên Yên (Theo Yonhap)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news