Tin mới

Thuyền trưởng phà Sewol bất ngờ thoát án tử hình

Thứ ba, 11/11/2014, 14:04 (GMT+7)

Mặc dù hứng vô vàn chỉ trích vì bỏ mặc mạng sống của hàng trăm hành khách trong vụ chìm phà, song trái với dự đoán của nhiều người, cuối cùng viên thuyền trưởng này thoát án tử hình và chỉ phải chịu mức 36 năm tù.

Mặc dù hứng vô vàn chỉ trích vì bỏ mặc mạng sống của hàng trăm hành khách trong vụ chìm phà, song trái với dự đoán của nhiều người, cuối cùng viên thuyền trưởng này thoát án tử hình và chỉ phải chịu mức 36 năm tù.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán đã ra phán quyết thuyền trưởng Lee Joon-seok bị kết án 36 năm tù sau 5 tháng tiến hành điều tra và xét xử. Ông Lee Joon-seok khi bị các công tố viên cáo buộc vô trách nhiệm dẫn đến vụ chìm phà khiến hàng trăm người thiệt mạng hôm 16/4 vừa qua ở Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay ông Lee thoát khỏi tội danh "giết người", mặc dù trước đó các công tố viên đề nghị mức án tử hình cho tội danh này.

CNN cho biết, Hàn Quốc đã không thực hiện án tử hình từ năm 1997, và trong những năm gần đây, án tử hình thường chuyển thành tù chung thân.

Công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc cho rằng ông Lee là người đầu tiên chạy khỏi phà khi phát hiện sự cố, bỏ mặc hàng trăm học sinh và giáo viên trong chiếc phà đang chìm dần xuống làn nước lạnh giá.

Ông Lee cũng bị cho là chỉ biết lo giữ mạng của mình, không thông báo cho hành khách trên phà về sự cố, không hướng dẫn họ sử dụng bè, phao cứu sinh. Theo thông lệ, thuyền trưởng sẽ là người cuối cùng rời tàu khi có sự cố.

Thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-seok thoát án tử hình và chịu hình phạt 36 năm tù giam

Hình ảnh ông thuyền trưởng Lee vội vã nhảy vào vòng tay các nhân viên cứu hộ nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Hàn Quốc. Việc này cũng mở đầu cho phong trào bêu rếu, chỉ trích nặng nề nhằm vào viên thuyền trưởng.

Ông Lee đã nhiều lần phải xin lỗi và nói rằng hành động của mình là không cố ý.

"Tôi đã quá choáng váng bởi tai nạn xảy ra bất ngờ và không còn đủ sáng suốt để đưa ra quyết định. Tôi thề rằng tôi không bao giờ có suy nghĩ chỉ lo cho sự an toàn của mình mà bỏ mặc hành khách đến chết".

Ông Lee đã không được chỉ đạo vào thời điểm con tàu gặp trục trặc. Lee nói với tòa án, ông đang ở trong phòng của mình, hút thuốc và thay đổi quần áo của mình khi rắc rối bắt đầu trên tàu. Ông thừa nhận rằng ông biết người là người lái không có kỹ năng phù hợp.

"Tôi không có những biện pháp cần thiết cho hành khách rời tàu," Lee nói tại tòa án. "Tôi sẽ ăn năn cho đến chết và cầu xin sự tha thứ từ gia đình các nạn nhân".

Một số những người sống sót làm chứng rằng khi chiếc phà bắt đầu có những hiện tượng gặp vấn đề, họ được hướng dẫn qua hệ thống thông báo để ở lại chứ không phải sơ tán. Con tàu cuối cùng bị lật, hàng trăm hành khách mắc kẹt bên trong.

Hình ảnh ông thuyền trưởng Lee vội vã nhảy vào vòng tay các nhân viên cứu hộ nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Hàn Quốc, mở đầu cho phong trào bêu rếu, chỉ trích nặng nề nhắm vào ông này

Các nhà điều tra nói rằng đã có một số lượng lớn hàng hóa tăng hơn gấp đôi giới hạn của phà, và sự thất bại để buộc nó xuống đúng là một phần trách nhiệm cho công ty quản lý phà Sewol.

Các công tố viên cũng đề nghị một bản án 15 năm tù cho Kim Han-sik, giám đốc điều hành của công ty khai thác phà Cheonghaejin Marine Co.

Hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi chiếc phà bị lật úp trên bờ biển phía Tây Nam của Hàn Quốc trong tháng Tư. Gần 250 trong số họ là sinh viên trường trung học ngoại ô trên đường cho một chuyến đi thực tế.

9 người trong chuyến phà định mệnh vẫn chưa được tìm thấy xác. Hàn Quốc đã ngừng tìm kiếm xác nạn nhân sau 7 tháng.

"Điều kiện tìm kiếm hiện nay hết sức nguy hiểm, nhiều khoang trong phà có khả năng sập xuống, chôn vùi thợ lặn", Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Lee Ju-young cho biết.

 

 

Theo Yên Yên (CNN)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news