Tin mới

Phi đội tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ lần đầu tác chiến ở nước ngoài

Thứ tư, 11/01/2017, 10:04 (GMT+7)

Mỹ vừa triển khai một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tới Nhật Bản, đánh dấu đợt triển khai tác chiến đầu tiên ở nước ngoài của loại chiến đấu cơ Mỹ tân tiến nhất.

Mỹ vừa triển khai một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tới Nhật Bản, đánh dấu đợt triển khai tác chiến đầu tiên ở nước ngoài của loại chiến đấu cơ Mỹ tân tiến nhất.

[mecloud]Z1dH9sIMM0[/mecloud]

Reuters đưa tin, Thủy quân lục chiến Mỹ xác nhận, các máy bay F-35 đã được triển khai tới căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ Iwakuni trên đảo Honshu, Nhật Bản. Tuy nhiên, chưa rõ cụ thể bao nhiêu máy bay đã được đưa tới Nhật Bản.

Việc triển khai này là một bước ngoặt lớn đối với F-35, loại máy bay chiến đấu vốn gây nhiều tranh cãi do trục trặc kỹ thuật và chi phí đắt đỏ.

Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Ảnh: Lockheed Martin

F-35 được ca ngợi bởi tốc độ, các khả năng hỗ trợ trên không tầm gần, sự cơ động trên không và được trang bị một loạt các cảm biến cho phép phi công dễ dàng tiếp cận thông tin. Với giá thành lên tới 379 tỷ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc, tiêm kích F-35 của Lockheed Martin là máy bay đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ và chi phí có thể vẫn còn lên cao nữa.

Phiên bản F-35 của thủy quân lục chiến, được gọi là F-35B, có khả năng thực hiện cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Phiên bản F-35 dành cho hải quân Mỹ là F-35C, được thiết kế để hạ cánh trên các tàu sân bay.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hồi cuối tháng 12/2016 đã gây chấn động ngành công nghiệp hàng không khi viết trên mạng xã hội mới đây rằng ông muốn đối thủ Boeing đưa ra giá cho một lựa chọn tiềm tàng khác.

"Dựa trên chi phí quá cao và giá bị đội lên của F-35, tôi đã yêu cầu Boeing đưa ra một chiếc F-18 Super Hornet tương đương", ông Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, F/A-18 Super Hornet không có các khả năng tàng hình và đã được sử dụng từ những năm cuối 1990.

[mecloud]aXmcmk3fJT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: F-35