Tin mới

Tiền lệ máy bay mất tích: Mất 2 năm thu gom mảnh vỡ, 3 năm điều tra nguyên nhân

Thứ hai, 10/03/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc tìm kiếm và điều tra sự mất tích của máy bay Boeing 777 thật sự phức tạp hơn khi một vụ việc tương tự xảy ra trước đó, chuyến bay 447 của Air France cũng bị mất tích vào năm 2009 và người ta phải mất tới gần 2 năm để thu thập các mảnh vỡ và 3 năm để tìm ra nguyên nhân.

(Tinmoi.vn) Việc tìm kiếm và điều tra sự mất tích của máy bay Boeing 777 thật sự phức tạp hơn khi một vụ việc tương tự xảy ra trước đó, chuyến bay 447 của Air France cũng bị mất tích vào năm 2009 và người ta phải mất tới gần 2 năm để thu thập các mảnh vỡ và 3 năm để tìm ra nguyên nhân.

 

Boeing 777 có độ sải cánh gần hơn 60m và chiều dài hơn 65m, bao gồm hàng loạt các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, tối tân  như radio, đèn hiệu tự động, GPS, hệ thống thông tin liên lạc máy tính...

Ngoài việc phát tín hiệu ở tần số UHF và VHF, chiếc máy bay với giá lên tới 250 triệu USD này còn được trang bị hệ thống truyền thông hàng không và phản hồi công nghệ hiện đại. Những thiết bị này sẽ cho biết tốc độ, nhiên liệu, lực đẩy của máy bay và nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra, nó sẽ nhanh chóng báo tín hiệu về hãng hàng không Malaysia.

Tiền lệ máy bay mất tích: Mất 2 năm thu gom mảnh vỡ, 3 năm điều tra nguyên nhân

Các cuộc tìm kiếm MH370 vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương và được dự đoán sẽ rất phức tạp

Mặc dù tại thời điểm hiện tại, các quan chức vẫn chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra với MH370 nhưng không loại trừ khả năng đây sẽ là một thảm họa hàng không.

Khi được hỏi chi tiết  thông tin về các thiết bị liên lạc trên chuyến bay mất tích, phát ngôn viên của hãng Boeing, Doug Alder cho biết: "Hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để chúng ta thảo luận về điều này".

Trước đó, đã từng có tiền lệ về một máy bay phản lực bị mất tích bí ẩn khi đang trong hành trình.

Ngày 1/6/2009, chuyến bay 447 của Air France mang theo 228 hành khách và phi hành đoàn đang trên đường từ Rio De Janeiro đến sân bay quốc tế Charles de Gaulle Paris thì bất ngờ bị mất thông tin liên lạc với Airbus A300, một chuyên cơ quốc gia khác.

Một trong những thông tin đầu tiên có được là một loạt các tin nhắn ACARS cho thấy sự bất lực của phi hành đoàn và sự xuống cấp của hệ thống thiết bị.

Đã có tới 4 cuộc tìm kiếm kéo dài trong gần 2 năm để xác định vị trí các đống đổ nát của chuyến bay 447 và 228 thi thể trong một dãy núi sâu dưới đại dương. Các chuyên gia còn mất nhiều thời gian hơn nữa để tìm ra nguyên nhân thảm họa.

Tháng 5/2011, sau một cuộc tìm kiếm rộng rãi bằng cách sử dụng các thiết bị thu nhỏ, các dữ liệu cuối cùng của chuyến bay mới được ghi lại từ đáy đại dương.

Tháng 7/2012, các nhà điều tra công bố báo cáo cho biết nguyên nhân thảm họa là do những sai lầm của phi công và một loạt các vấn đề về kĩ thuật.

"Trong những phút đầu tiên sau khi ngắt kết nối tự động, sự thất bại trong việc nỗ lực nắm bắt tinh hình và mất kiểm soát nhận thức chính là nguyên nhân trực tiếp đưa đến tai nạn. Mặc dù trước đó đã có những biểu hiện bất thường kéo dài nhưng phi hành đoàn đã bỏ qua và không bất cứ động thái nào để giải quyết tình hình", báo cáo cho biết. 

L.H (Nguồn CNN)

Xem thêm Video Hành trình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích:


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news