Tin mới

Tiếp cận tàu chiến Moskva – biểu tượng đáng gườm của Nga tại Syria

Thứ sáu, 18/12/2015, 12:41 (GMT+7)

Nằm cách bờ biển Syria vài dặm, Moskva - một tàu chiến chất đầy tên lửa dẫn đường tầm xa của Nga - là biểu tượng đáng gườm của hải quân Nga ở khu vực.

Nằm cách bờ biển Syria vài dặm, Moskva - một tàu chiến chất đầy tên lửa dẫn đường tầm xa của Nga - là biểu tượng đáng gườm của hải quân Nga ở khu vực.

Phóng viên Matthew Chance của CNN đã có cơ hội hiếm hoi được tiếp cận tuần dương hạm 11.500 tấn, dài 168 mét này để chứng kiến vai trò quan trọng của nó đối với chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo IS của Nga.

Được trang bị hệ thống phòng không mạnh mẽ, Moskva nằm ngoài khơi thành phố Latakia, Syria để hỗ trợ cho các chiến đấu cơ Nga đang tung hoành trên bầu trời Syria trong lịch trình xuất kích không ngừng từ căn cứ không quân Hmeymim.

[mecloud] Nwmba86sMN[/mecloud]

Phóng viên Matthew Chance đã được mục sở thị các hoạt động quân sự của Nga tại Syria. Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay của họ đã thực hiện hơn 100 lần xuất kích, phá hủy 287 thành trì phiến quân, 40 cơ sở sản xuất dầu và tiêu diệt hơn 400 phiến quân.

Moskva đã được triển khai tới đây, cách biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ không xa sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng trước, bổ sung thêm một lớp phòng không cho chiến dịch của Nga tại Syria. Nga đã bắn tên lửa từ biển trong chiến dịch này, nhưng không phải từ tàu Moskva.

Cách đây không lâu, một nhà báo quốc tế cũng được tiếp cận tàu chiến này của Nga.

Sự cởi mở quanh các hoạt động quân sự của Nga phản ánh những bài học mà họ học được trong các chiến dịch gần đây và sự tự tin của Moscow trong việc can thiệp vào xung đột Syria.

Trên tàu Moskva, một tàu chiến Nga ở ngoài khơi bờ biển Syria. Ảnh: CNN

Những ngày này, Bộ Quốc phòng Nga đang vận hành một trang Facebook và thường xuyên đăng thông tin cậ nhật về các hoạt động của họ. Điều này khác xa với lập trường của Nga trong các cuộc chiến sự trước đây - ví dụ như cuộc xung đột Georgia năm 2008 - khi mà các phương tiện truyền thông quốc tế rất khó để biết được quan điểm của Nga.

Điều này cũng nhấn mạnh người Nga cảm nhận được chiến dịch của họ ở Syria đang diễn ra tốt như thế nào.

Các quan chức quốc phòng Nga nói rằng kể từ khi đất nước bước vào cuộc xung đột Syria cuối tháng 9, theo yêu cầu từ chính quyền Syria, điều đó đã làm giảm đáng kể khả năng của IS và những nhóm khủng bố khác, trong đó có al-Nusra Front, một chi nhánh của al-Qaeda.

Với hơn 4.000 cuộc xuất kích, Nga đã có thể chặt các tuyến đường của IS, tấn công các tài sản của nhóm khủng bố và thu hẹp lãnh thổ mà nó đang kiểm soát.

Các quan chức Nga so tác động của họ với những nỗ lực của liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu tại Syria (chiến dịch bắt đầu từ tháng 9/2014). Trong giai đoạn trước khi Nga can thiệp, vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát tăng lên đáng kể, họ nói.

Những chỉ trích mà Nga phải chịu đó là nhắm tới các phiến quân ôn hòa chống lại Tổng thống Bashar al-Assad thay vì tập trung đánh vào các nhóm khủng bố Hồi giáo nhằm tạo thế có lợi trên mặt đất cho ông Assad và chống đỡ cho các lợi ích của Nga.

[mecloud]ESq5qg1FCV[/mecloud]

Phóng viên CNN đã hỏi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov về những gì Nga đang làm tại Syria: diệt IS hay hỗ trợ ông Assad.

Ông Konashenkov nói: "Tôi có thể trả lời câu hỏi này bằng những hành động của chúng tôi". Hàng ngày, chúng tôi đã cho anh thấy cách mà lực lượng không quân Nga đang chiến đấu với khủng bố quốc tế như thế nào, đó là phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng tại Syria".

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Moskva IS