Tin mới

Chân dung thủ khoa 30 điểm: Biết làm toán từ năm 4 tuổi

Thứ ba, 22/07/2014, 07:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dự định trở thành bác sĩ để chăm lo sức khoẻ cho cả nhà hình thành trong Hinh sau một lần mẹ em ốm nặng. Đặc biệt, từ năm lên 4 tuổi đến trước khi vào học lớp 1, Hinh đã làm được các phép tính nhẩm trong phạm vi 100.

(Tinmoi.vn) Dự định trở thành bác sĩ để chăm lo sức khoẻ cho cả nhà hình thành trong Hinh sau một lần mẹ em ốm nặng. Đặc biệt, từ năm lên 4 tuổi đến trước khi vào học lớp 1, Hinh đã làm được các phép tính nhẩm trong phạm vi 100.

Với 29 điểm 3 môn thi và 1 điểm ưu tiên khu vực, Nguyễn Văn Hinh (học sinh THPT Yên Định II, huyện Yên Định, Thanh Hóa), thí sinh dự thi khối A ngành Y đa khoa, Học viện Quân y hiện là thủ khoa có số điểm cao nhất cả nước  tổng điểm 30.

 Biết làm toán từ năm 4 tuổi

Chia sẻ cảm xúc sau khi biết tin đạt thủ khoa Học viên Quân Y với 29 điểm, Hinh cho biết em “khá bất ngờ, vui sướng, đặc biệt là bố mẹ Hinh đã mừng phát khóc khi nhận tin này.

“Lúc nhận thông tin về điểm thi và là thủ khoa của trường em đang trên đường đến nhà thầy giáo và em đã gọi điện báo cho bố và bố mẹ đã chúc mừng em. Lúc về nhà, nghe kể lại, lúc đó ông bà, bố mẹ em đều ở nhà, có thêm các bác trong họ và mẹ em đã oà khóc vì vui mừng sau khi nghe em báo tin. Trưa nay, bố mẹ đã mở tiệc ăn mừng với những món ăn “cây nhà lá vườn”mà  em thích”, Hinh chia sẻ.

Tiết lộ bất ngờ của thủ khoa 30 điểm đầu tiên của cả nước

Thủ khoa Nguyễn Văn Hinh chụp cùng thầy giáo

Mặc dù đang sở hữu tổng điểm 3 môn cao nhất cả nước tới thời điểm này (29 điểm) nhưng Hinh vẫn tỏ ra có chút tiếc nuối vì môn Toán chưa đạt được điểm tối đa. Đây là môn học Hinh mê mẩn từ nhỏ, ngay cả khi chưa vào học lớp 1.

“Lúc chưa vào học lớp 1 em đã có thể tính nhẩm trong phạm vi 100. Nhiều người đến nhà chơi thường đố em làm các phép toán, em đều trả lời đúng và mọi người gọi đùa em là “thần đồng”. Khi vào học em luôn say mê với môn học này và các môn học tự nhiên khác”, Hinh chia sẻ.

Trong suốt những năm học tiểu học, THCS, THPT Hinh luôn đạt kết quả học tập cao. Đặc biệt, Hinh liên tiếp tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với giải nhì môn Hoá ở lớp 11 và giải 3 môn Toán năm lớp 12.  Ngoài ra, Hinh còn “rinh” giải nhì môn Toán và giải 3 Hoá cuộc thi máy tính cầm tay. Ở năm học lớp 12, Hinh cũng đã đạt 10 điểm tổng kết môn Toán.

Nói về hoàn cảnh gia đình, Hinh cho biết, bố mẹ em đều làm nông, hết ngày mùa, mẹ em lấy cá bán ngoài chợ. Thế nhưng, từ ngày chị gái Hinh vào đại học, Hinh học cấp 3, bố mẹ Hinh cũng phải vay thêm ngân hàng mới đủ chi phí cho việc học hành của chị em Hinh và trang trải sinh hoạt hàng ngày của cả nhà.

File ghi âm cuộc trò chuyện với Nguyễn Văn Hinh - Thủ khoa đang có số điểm cao nhất trong cả nước hiện nay.

“Kinh tế nhà em không khá giả nhưng bố mẹ rất chăm lo cho chị em em. Chính vì thế, cả năm nay, bố mẹ muốn em tập trung học hành, ôn thi nên không cho em tham gia việc ngoài đồng. Ba năm trước, khi nhận tin chị em thi đỗ Học viện Ngân hàng làm bố mẹ cũng rất vui và giờ niềm vui đó đã được lặp lại. Bố mẹ em thường nói, chị em em là tài sản quý giá nhất của cuộc đời bố mẹ. Vì thế, bố mẹ đã không kìm nén được cảm xúc khi em báo tin đỗ thủ khoa”, Hinh chia sẻ.

Thi vào quân y vì muốn bố mẹ đỡ vất vả

Tiết lộ lý do chọn đăng ký và dự thi Học viện Quân y, Hinh cho biết, năm lớp 11, mẹ em từng mắc bệnh nặng phải phẫu thuật và suy nghĩ “nếu trở thành bác sĩ em sẽ chăm sóc được sức khoẻ cho cả nhà” đã hình thành trong em vào lúc em lo lắng cho mẹ nhất.

“Lúc đó em rất lo lắng nhưng không giúp được gì cho bố mẹ. Thế rồi, suy nghĩ nếu trở thành bác sĩ em sẽ chăm sóc được sức khoẻ cho cả nhà và đây cũng là nghề giúp em có được công việc ổn định sau khi ra trường”, Hinh bộc bạch.

Cũng theo Hinh, trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, Hinh đã tham khảo nhiều trường đào tạo ngành y và em đã quyết định chọn Học viện Quân Y với suy nghĩ, khi vào học sẽ bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

“Lúc nộp hồ sơ và ngay cả khi thi em cũng không mấy tự tin vì em biết các bạn cùng thi đều rất giỏi. Chính vì thế, khi nhận kết quả thủ khoa em cũng rất bất ngờ. Đây chỉ là thành công bước đầu và em sẽ cố gắng học để đạt được kết quả tốt khi ra trường”, Hinh nói.

Chia sẻ “bí quyết” ôn thi, Hinh cho biết, ở năm học lớp 12, ngoài thời gian  học ở trường, em tham gia các khoá học trực tuyến, thi  online và tham gia các diễn đàn trên mạng.

“Trong quá trình học hay khi tham gia các diễn đàn, nếu gặp bài hay, lạ em có thói quen ghi riêng vào một cuốn sổ. Những ngày trước khi thi, em không học những cái mới mà chỉ xem lại kiến thức mình đã học và những dạng bài hay, lạ em đã ghi chép lại trong quá trình học”, Hinh chia sẻ thêm.

H.Minh 

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news