Tin mới

Tiết lộ câu nói cuối cùng từ buồng lái chuyến bay xấu số MH17

Thứ năm, 11/09/2014, 09:45 (GMT+7)

Trong báo cáo sơ bộ về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) tiết lộ câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái là "Romeo November Delta, Malaysia một bảy".

 

Trong báo cáo sơ bộ về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) tiết lộ câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái là "Romeo November Delta, Malaysia một bảy".

 

Theo văn bản ghi lại đoạn hội thoại giữa đài kiểm soát không lưu và phi công được công bố hôm 9/9, trước khi máy bay bị bắn và nổ tung, câu nói cuối cùng phát ra từ buồng lái MH17 là  "Romeo November Delta, Malaysian một bảy".

Đây là câu nói được máy bay của Malaysia Airlines phát ra nhằm đáp lại chỉ dẫn hướng bay từ một đài kiểm soát không lưu Ukraine. 

Trong cuộc họp báo hôm 9/9, ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (DCA) cho biết, "Romeo November Delta" là mã của một điểm trên đường bay. Khi các nhân viên không lưu cố gắng liên lạc với máy bay vài giây sau đó, họ chỉ nhận được sự im lặng. 

Dữ liệu hộp đen MH17 không ghi nhận bất cứ điều gì bất thường xảy ra trước đó

"Không có gì sau đó. Không có tiếng nào khác. Trạm kiểm soát không lưu phát tín hiệu radio tới chuyến bay MH17, bắt đầu vào 13h20 và kết thúc 5 giây sau đó. Tổ bay đã không trả lời những tín hiệu lặp đi lặp lại", báo Star dẫn lời lãnh đạo hàng không Malaysia nói. Có lẽ cú va chạm đột ngột đã khiến toàn bộ phi hành đoàn không còn cơ hội phát ra bất cứ tín hiệu nào về trạm kiểm soát không lưu. 

Trước đó, tờ New Sunday Times dẫn nguồn từ một thành viên trong nhóm chuyên gia quốc tế điều tra nguyên nhân thảm họa MH17 cho biết việc giải mã sơ bộ các dữ liệu từ hộp đen của chiếc Boeing 777 bị rơi cho thấy rằng "không có tình huống bất thường" trong thời gian bay.

Theo New Sunday Times, cuộc trò chuyện cuối cùng được ghi lại trong buồng lái là cuộc đàm thoại  giữa phi hành đoàn và Đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất. Thêm nữa, nguồn tin của báo này cho biết: "Cho đến thời điểm hiện tại, đã xác minh được giọng nói cuối cùng trong ghi âm không phải là của phi công", "Đồng thời, chưa có điều gì chứng tỏ các phi công đã ghi nhận, hay cảm thấy một điều gì đó". Chuyên gia này cũng không cho biết thêm bất kỳ một chi tiết nào của cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa.

Theo báo cáo của DSB hôm qua, máy bay Malaysia hôm 17/7 phát nổ trên không trung có thể do nhiều vật thể mang năng lượng lớn xuyên thấu từ bên ngoài, gây phá hủy về cấu trúc. Không có dấu hiệu cho thấy chuyến bay MH17 rơi là do lỗi kỹ thuật hay hành động của tổ bay. DSB dự kiến công bố bản báo cáo cuối cùng trong vòng một năm tới, nhưng có thể sẽ không đổ lỗi cho bên nào trong vụ việc. 

Chuyến bay MH17 đã bị rơi ở đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đi Kuala Lumpur. Toàn bộ 298 người trên khoang, trong đó có 192 công dân Hà Lan, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Cả 2 hộp đen máy bay đã được lực lượng ly khai tìm thấy và chuyển giao cho giới chức Malaysia.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.