Tin mới

Tiết lộ lý do Tổng thống Philippines nói muốn cắt đứt với Mỹ

Thứ năm, 06/10/2016, 09:13 (GMT+7)

Lý giải cho việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói muốn chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho rằng sở dĩ ông Duterte tuyên bố như vậy vì chưa được cung cấp thông tin thỏa đáng về mối quan hệ này.

Lý giải cho việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói muốn chấm dứt liên Minh Quân sự với Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho rằng sở dĩ ông Duterte tuyên bố như vậy vì chưa được cung cấp thông tin thỏa đáng về mối quan hệ này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, quân đội Philippines vẫn còn yếu và thực sự Philippines đã được hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ với Mỹ.

"Đó là lý do tại sao tôi nói Tổng thống đã bị thông tin sai, bởi tôi cho rằng những thông tin mà ngài tổng thống nhận được là chưa hoàn chỉnh", ông Lorenzana chia sẻ với báo giới.

"Có thể Bộ quốc phòng và quân đội đã thiếu sót khi cung cấp những thông tin chính xác cho Tổng thống. Vấn đề này chúng tôi sẽ khắc phục trong những ngày tới", ông Lorenzana nói thêm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte liên tục có những phát ngôn "gây sốc" về mối quan hệ đồng minh lâu đời với Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Duterte hòi đầu tuần này tuyên bố, quân đội Philippines chẳng được hưởng lợi nhiều từ mối quan hệ an ninh với Mỹ và ông sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Mỹ để ngả về phía Nga, Trung.

"Tôi sẽ tái thiết lại Chính sách ngoại giao. Có thể, trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ cắt đứt với Mỹ. Tôi thà đi với Nga và Trung Quốc còn hơn", ông Duterte nói.

Theo các chuyên gia, Mỹ đang cố tình làm ngơ trước những phát ngôn "gây sốc" của ông Duterte. Giới chức Mỹ nói rằng, những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Duterte đi ngược lại với mối quan hệ nồng ấm giữa hai quốc gia, song Mỹ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía chính phủ Manila về việc thay đổi mối quan hệ này.

Xem thêm video:

[mecloud]rsskl3nGUK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news