Tin mới

Tiết lộ mới về hệ thống tên lửa sát thủ S-500 của Nga

Thứ sáu, 18/12/2015, 11:01 (GMT+7)

Nga sẽ sớm trình làng hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp S-500 uy lực, hiện đang được công ty quốc phòng có trụ sở tại Moscow Almaz Antey phát triển.

Nga sẽ sớm trình làng hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp S-500 uy lực, hiện đang được công ty quốc phòng có trụ sở tại Moscow Almaz Antey phát triển.

Ảnh: National Interest.

Không rõ vũ khí mới còn được gọi là S-500 Prometey và 55R6M Triumfator-M là một phiên bản nâng cấp của S-400 mà Nga mới triển khai tại Syria hay một thiết kế hoàn toàn mới. Tuy nhiên, điều được biết là S-500 sẽ được tăng cường năng lực một cách ấn tượng và sẽ cho thấy khả năng đe dọa một khi nó được hoàn thiện đầy đủ.

Igor Korotchenko, giám đốc của Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới của Nga và Chủ tịch Hội đồng công Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng Sputnik ngày 11/12, hệ thống mới này sẽ sớm đi vào phục vụ.

“Chúng tôi có số liệu cho thấy Lực lượng không gian vũ trụ Nga sẽ sớm nhận được các hệ thống hơn hẳn S-400 cũ. S-500 sẽ sớm hoàn thành thử nghiệm và đi vào phục vụ”, ông Korotchenko cho biết sau một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga.

Những báo cáo trước đó cho thấy, S-500 sẽ bắt đầu phục vụ từ năm 2017. Tuy nhiên, có rất ít thông tin chắc chắn về hệ thống phòng thủ tên lửa mới này – nhưng có một số dấu hiệu cho thấy S-500 là một thiết kế hoàn toàn mới.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói với hãng tin Tass vào năm 2014: “Công việc đang được tiến hành để chế tạo hệ thống phòng không thế hệ thứ năm S-500 mới, có thể phá hủy mọi loại mục tiêu tên lửa đạn đạo và khí động học ở mọi độ cao trong một cuộc tấn công.”

S-500 được kỳ vọng có thể phát hiện và tấn công đồng thời 10 đầu tên lửa đạn đạo bay ở tốc độ siêu thanh lên đến 7km/s.

Các báo cáo cho biết nó được thiết kế sử dụng công nghệ đánh chặn hit-to-kill, tương tự với lá chắn tên lửa Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) của tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Nó có thể có tầm hoạt động đến hơn 600 km và truy đuổi mục tiêu cao đến hơn 185 km. Điều này có nghĩa là S-500 cũng có thể đánh chặn các đầu đạn được phóng từ không gian.

Giống như tất cả các hệ thống phòng không hiện đại của Nga, S-500 được kỳ vọng có tính linh động và sử dụng một mạng lưới radar để tìm kiếm các mục tiêu ở khoảng cách rộng lớn.

Hệ thống tên lửa có thể sử dụng radar kiểm soát chiến trường 91N6A(M), radar biến thể 96L6-TSP cho S-500, cũng như các radar mảng pha chủ động tầm xa mới cho hai đài radar 76T6 và 77T6 ABM, theo Missile Threat.

Các hệ thống S-500 được kỳ vọng kết hợp với hệ thống tiền nhiệm S-400 và S-300 trong mạng lưới phòng không tích hợp của Nga.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news