Tin mới

Tiết lộ người trong cuộc vụ công an vội hỏa táng nạn nhân

Chủ nhật, 10/05/2015, 20:53 (GMT+7)

“Công an điện thoại qua nhận xác thì nay con tôi chỉ còn tro; điện thoại nói bị chết đuối thì bây giờ lại nói chết trên bờ" - mẹ nạn nhân cho biết.

“Công an điện thoại qua nhận xác thì nay con tôi chỉ còn tro; điện thoại nói bị chết đuối thì bây giờ lại nói chết trên bờ" - mẹ nạn nhân cho biết.

“Cần phải làm rõ con tôi bị chết như thế nào và vì sao lại phải vội vàng hỏa táng như vậy? Liệu bộ xương cốt đó có phải là của con tôi không”, bà Nguyễn Thị Chung (SN 1945, ngụ phường Long Mỹ, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) phản ánh với PV báo Người đưa tin về cái chết của con trai là anh Nguyễn Duy An (42 tuổi; xác định chết bất thường tại bờ kênh thuộc phường An Bình, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang). 

Khu vực người dân phát hiện thi thể anh An.


Để làm rõ những thông tin liên quan, ngày 6/5, PV báo Người đưa tin đã có cuộc phỏng vấn với những người liên quan.

Đại đức Danh Chiến (đại diện chùa Thôn Dôn, phường An Bình; nơi tiến hành hỏa táng thi thể anh An): “Không biết tình trạng thi thể anh An trước khi hỏa táng”

Thưa đại đức Danh Chiến, thời điểm nào chùa nhận được thông tin sẽ thực hiện hỏa táng cho anh An?

Tôi nhớ vào khoảng 7h55 ngày 30/4, bà Nguyễn Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Bình điện thoại cho chùa nhờ hỏa táng một người chết không rõ nhân thân. Tiếp đó, thi thể một nam thanh niên xác định là An được đưa đến chùa. Một thời gian ngắn sau, Công an TP. Rạch Giá, Viện kiểm sát TP. Rạch Giá cũng tới chùa thực hiện việc khám nghiệm pháp y. Đến 10h cùng ngày, chùa tiến hành công tác hỏa táng cho anh An.

Khi nào thì người thân anh An đến chùa hỏi nhận xác người thân?

Đến chiều cùng ngày, chùa bất ngờ đón một nhóm người từ TP. Long Xuyên sang hỏi về xác của anh An. Tuy nhiên, khi biết anh An đã được hỏa táng, nhóm người này không nhận tro cốt người thân và bỏ đi. Đến nay vẫn chưa thấy quay lại.

Theo quy định thì việc hỏa táng người chết không rõ thân nhân sẽ được thực hiện như thế nào?

Từ trước đến nay, chùa luôn có quy định, sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng thì chùa mới thực hiện việc hỏa táng. Trong quá trình hỏa táng thì các nhà sư không được tiếp xúc với thi thể người chết. Liên quan đến anh An, trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệp pháp y và cả quá trình đưa xác vào lò thiêu, các nhà sư của chùa không ai tiếp xúc với thi thể anh An nên không biết gì cụ thể cả.
Bà Nguyễn Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Bình: “Quyết định hỏa táng vì đó là ngày lễ lớn”

Thời điểm nào bà phát hiện anh An chết và việc đưa đi hỏa táng diễn ra như thế nào?

Vào khoảng 11h30 ngày 30/4, tôi nhận được thông tin anh An chết tại gốc me trong khu nhà ở tập thể của một công ty thuộc khu phố 1 (phường An Bình). Mặc dù là nghỉ lễ nhưng đích thân tôi đã đến hiện trường để kiểm tra. Sau đó, xe đặc dụng của CSGT được điều đến chở thi thể anh An về chùa Thôn Dôn. Đến khoảng 14h, các cơ quan chức năng của TP. Rạch giá bắt đầu khám nghiệm tử thi.

Nguyên nhân nào khiến có sự vội vã trong việc hỏa táng thi thể anh An?

Tôi không biết rõ nhưng tôi nắm được thì phía cơ quan công an cho rằng do không liên hệ được với thân nhân của nạn nhân nên mới quyết định hỏa táng sớm vì lúc đó là ngày lễ lớn. Hội Chữ thập đỏ phường An Bình chỉ biết làm Từ thiện đối với những người tứ cô vô thân, chẳng may chết tại địa phương mình, chứ việc hỏa táng là do cơ quan công an quyết định.

Ông Phạm Văn Bừng (nhân chứng đầu tiên báo tin anh An bị nạn cho cơ quan chức năng; là nhân viên bảo vệ, ngụ phường An Bình): “Nạn nhân ngã xuống đất”

Ông phát hiện anh An chết bất thường như thế nào?

Vào khoảng 11h ngày 30/4, trong lúc ngồi dùng cơm, tôi thấy anh An đang nằm trên võng dưới gốc me thì bất ngờ ngã xuống đất. Không thấy anh An đứng dậy, tôi chạy ra kiểm tra thì thấy anh này nằm bất động, nhưng vẫn còn thở. Ngay sau đó, tôi truy hô người dân, đồng thời báo tin cho tổ trưởng tổ dân phố đến đưa anh An đi cấp cứu. Tuy nhiên, khoảng vài phút sau thì anh An tử vong. Sau đó, lực lượng chức năng đưa thi thể anh An đi đâu thì tôi không được rõ?

Bà Nguyễn Thị Chung (mẹ anh An): “Không có chuyện một người được lên lịch hỏa táng trước khi chết”.

Thời điểm nào bà nhận được tin về cái chết của anh An?

Vào đúng 14h30 ngày 30/4, Công an TP. Rạch Giá gọi điện thoại báo tin cho tôi qua nhận xác con trai là An đưa về nhà an táng. Trong điện thoại, Công an TP. Rạch Giá nói con trai tôi chết đuối tại bờ kênh thuộc phường An Bình. Thế nhưng, sau khi đến TP. Rạch Giá thì tôi nhận được thông báo An chết trên bờ và đã được hỏa táng.

Bà có suy nghĩ gì về việc anh An được hỏa táng một cách bất thường?

Tôi cho rằng thi thể của An không thể nào được hỏa táng vào lúc 10h như lịch của chùa Thôn Dôn. Khi tôi và người thân đến chùa Thôn Dôn vào khoảng 17h30 cùng ngày thì được người trực tiếp hỏa táng cho biết là còn khoảng 1 tiếng nữa mới xong. Tôi cho rằng Công an TP. Rạch Giá đang tìm cách lảng tránh trách nhiệm chứ không thể nào có chuyện một người được lên lịch hỏa táng trước khi chết.

Gia đình bà đang làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Hiện gia đình tôi không đồng ý nhận hài cốt của An về chôn cất. Đích thân tôi đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của An. Sự việc xảy ra khiến tôi và người thân vô cùng bức xúc.

Đại tá Phạm Trung Thành (Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang): “Công an làm đúng quy trình”

Thưa đại tá, quy trình xử lý việc hỏa táng anh An được diễn ra như thế nào?

Ngay sau khi nhận tin báo về vụ việc, Công an TP. Rạch Giá cùng các đơn vị liên quan có mặt tiến hành công tác khám nghiệm pháp y. Trong quá trình khám nghiệm, lực lượng chức năng phát hiện một bản photo Chứng minh nhân dân đã mờ nhạt, nhưng vẫn còn đọc được thông tin về nơi cư ngụ của nạn nhân.

Từ đó, Công an TP. Rạch Giá đã đề nghị Công an TP. Long Xuyên hỗ trợ xác minh. Tuy nhiên, do phía Công an TP. Long Xuyên không hứa chắc khi nào sẽ xác minh xong, nên Công an TP. Rạch Giá mới cho hỏa táng theo quy trình xử lý thi thể người vô gia cư, không rõ danh tính.
Tuy nhiên, khi thi thể anh An được đưa vào lò hỏa táng thì Công an TP. Long Xuyên mới báo tin là đã thông tin cho người nhà anh An. Lúc này, việc hỏa táng đã xong nên không thể thay đổi được nữa.

Hiện vụ việc này sẽ được xử lý như thế nào, thưa đại tá?

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Công an TP. Rạch Giá thu giữ một chai nước được cho là của anh An uống trước khi chết. Hiện cơ quan điều tra đang giám định chai nước này, đồng thời làm rõ nguyên nhân cái chết của anh An. Khi có kết quả giám định, cơ quan điều tra sẽ thông báo cho thân nhân của anh An, đồng thời bàn giao các vật dụng, tài sản của anh An trước khi chết. Trong vụ việc này, nếu xét thấy có tội phạm thì Công an tỉnh Kiên Giang sẽ khởi tố để điều tra.

Nếu thân nhân của anh An không đồng tình với cách giải quyết trên thì sẽ làm gì?

Trường hợp thân nhân anh An không đồng ý thì có thể làm đơn khiếu nại để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật .

 

Có thể làm đơn yêu cầu bồi thường

Trao đổi với PV, luật gia Phạm Hải Phong (Hội Luật gia Việt Nam) cho biết: “Theo quy trình sau khi khám nghiệm pháp y, cơ quan chức năng phải thông báo tìm kiếm người thân trong vòng ít nhất 24h , trừ trường hợp có dịch bệnh. Trong vụ việc này, nếu thân nhân anh An xét thấy bị thiệt hại về tinh thần do không được nhìn thấy mặt người thân lần cuối… thì có thể làm đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường”.

Vụ “Gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân”: Công an và Viện KSND tỉnh Phú Yên vào cuộc

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết: “Công an tỉnh Phú Yên và Viện KSND tỉnh đã vào cuộc, yêu cầu xử lý nghiêm minh và báo cáo về tỉnh vụ “Gây tai nạn rồi vội chôn xác nạn nhân” mà báo Người đưa tin đã thông tin”. Được biết, thượng úy Bùi Ngọc Khánh (Phó Công an thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa; người bị cho là đã sai sót khi được chỉ đạo đến nhà nạn nhân nhưng không thông báo về vụ tai nạn) đã có giải trình vụ việc.

Trước đó, ngày 6/4, một vụ tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 25 (đoạn qua xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) làm ông Huỳnh Xuân Điền (SN 1980; ngụ huyện Sơn Hòa) tử vong tại bệnh viện. Chiều 7/4, Công an huyện Sơn Hòa cho phép gia đình tài xế đưa thi thể ông Điền về mai táng nhưng không thông báo cho gia đình nạn nhân.

   

Thanh Lợi - Thu Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news