Tin mới

Tiết lộ những bí ẩn trong phương pháp ướp xác Lenin

Thứ sáu, 24/04/2015, 13:43 (GMT+7)

Lãnh tụ Nga Vladimir Lenin có thể đã qua đời 90 năm nhưng thi thể ông trông vẫn còn giữ được vẻ ngoài và thần thái bất chấp thời gian nghiệt ngã.

Lãnh tụ Nga Vladimir Lenin có thể đã qua đời 90 năm nhưng thi thể ông trông vẫn còn giữ được vẻ ngoài và thần thái bất chấp thời gian nghiệt ngã.

Đây là tuyên bố của những người đã tiến hành ướp xác cho ông. Họ đã phát triển những kỹ thuật dựa trên kinh nghiệm để duy trì bề ngoài và thần thái của thi thể ông.

Những người ướp xác Lenin tuyên bố kỹ thuật này là kết quả của gần 1 thế kỷ tinh chỉnh, tạo ra một ngành khoa học giúp ích cho các ứng dụng y tế của thế giới thực.

Vladimir Lenin có thể đã qua đời 90 năm nhưng thi thể ông trông vẫn tươi mới hơn khoảng thời gian này. Ảnh chụp thi thể từ năm 1997

Công việc khủng khiếp này là trách nhiệm của một nhóm có tên “Mausoleum group” – Nhóm lăng tẩm. Họ gồm 200 nhà khoa học, làm việc tại một phòng thí nghiệm chuyên dụng dành riêng cho thi hài nhà lãnh tụ.

Theo một báo cáo chi tiết của Jeremy Hsu đăng trên tạp chí Scientific American, người Nga muốn bảo vệ hình dạng, trọng lượng, màu sắc và tính linh hoạt của thi thể hơn là các mô sinh học.

“Họ cần phải thường xuyên thay thế các phần da và cơ bằng nhựa và những vật liệu khác”, Alexei Yurchar, giáo sư nhân chủng học tại ĐH California, Berkeley nói với Hsu.

“Điều đó khiến thi thể có sự khác biệt đáng kể so với trước đó, như xác ướp”.

Ông Yurchak đã xuất bản một bài báo về dự án này trên tạp chí Representations cùng với cuốn “Everything was forever, until it was no more: The last Soviet generation”.

Thi thể của Lenin đã được ướp khi ông qua đời ở tuổi 53, vào năm 1924 và tiếp tục được trưng bày tại Moscow một thài gian trong cuộc Chiến tranh thế giới II

Thi thể của lãnh tụ Nga được trưng bày tại một lăng mộ ở Quảng trường Đỏ hơn 2 thập kỷ sau khi Liên xô cũ tan rã.

Nhưng năm nay, các quan chức Nga đã đóng Quảng trường Đỏ để các nhà khoa học có thể chuẩn bị cho việc trưng bày thi thể Lenin nhân dịp sinh nhật lần thứ 145 của Người, diễn ra hôm 22/4.

Trong cuốn sách của mình, ông Yurchak đã mô tả cách dùng một chất tẩy nhẹ được dùng để giải quyết những vết đốm thỉnh thoảng xuất hiện trên mặt Lenin.

Một vết đốm đã xuất hiện trên má Lenin khiến những người ướp xác lo lắng về sinh mạng của mình khi không thể loại bỏ nó.

Da của thi hài được xem xét cẩn thận mỗi tuần, sử dụng thiết bị có thể đo được độ ẩm, màu xác và đường nét để xem có dấu hiệu của sự mất nước không.

Cứ 2 năm thi hài sẽ được ngâm trong glyxerin và kali axetat trong vòng 30 ngày – đây là kỹ thuật để giúp thi thể trường tồn qua nhiều thế kỷ.

Trong khi máu, các chất dịch trong cơ thể và nội tạng được bỏ ra thì lông mày, râu, ria vẫn được giữ lại. Một vật liệu được làm từ paraffin, glycerin và carotene được sử dụng để thay thế cho hầu hết da của Lenin.

Ảnh chụp Lenin năm 1918, 6 năm trước khi ông qua đời

Một số kỹ thuật đã được ứng dụng y học trong thế giới thực, theo Scientific American. Ví dụ như kỹ thuật rút máu ra khỏi thận của người hiến trong các ca cấy ghép cũng lấy cảm hứng từ 1 kỹ thuật trong ướp xác Lenin.

Thi hài Lenin được ướp vào năm 1924 và được trưng bày tại Moscow trong một khoảng thời gian khi diễn ra Chiến tranh Thế giới II.

Bảo Linh (tin tức Scientific American)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news