Tin mới

Tiết lộ về lễ hội Ná Nhèm 2018: "Của quý" nặng khoảng 60kg, dài 1 mét

Thứ sáu, 02/03/2018, 09:41 (GMT+7)

Trong lễ hội Ná Nhèm 2018 ở xã Trấn Yên, lễ vật Tàng Thinh, Mặt Nguyệt trong Lễ hội sẽ nặng 60 kg, dài 1 mét và được các bô lão trong làng tự tay thiết kế.

Trong lễ hội Ná Nhèm 2018 ở xã Trấn Yên, lễ vật Tàng Thinh, Mặt Nguyệt trong Lễ hội sẽ nặng 60 kg, dài 1 mét và được các bô lão trong làng tự tay thiết kế.

Chiều 1/3, (14 âm lịch) trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Chẩn, Bí thư xã Trấn Yên (Bắc Sơn, Lạng Sơn), Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội Ná Nhèm năm 2018 cho biết, lễ hội năm nay có thêm lễ dâng hương ở miếu Mỏ Vằn, dâng hương ở miếu Xa Vùn vào ngày 14-15 tháng Giêng (Âm lịch, tức ngày 1-2/3 Dương Lịch).

Tiết lộ về lễ hội Ná Nhèm 2018: Của quý nặng khoảng 60kg, dài 1 mét - Ảnh 1.

Kích thước và khối lượng của tàng thinh năm 2018 sẽ bằng với tàng thinh 2017.

"Dự kiến năm nay lượng người đổ về lễ hội sẽ đông hơn trước rất nhiều, chúng tôi ước lượng có khoảng gần 500 ngàn người sẽ về đây vào ngày mai.

Theo tục lệ, mỗi năm Tàng Thinh và Mặt Nguyệt sẽ được làm mới bởi năm trước đã siêu hóa. Năm nay, Tàng Thinh và Mặt Nguyệt sẽ do các cụ bô lão trong xã làm. Tàng Thinh năm nay sẽ dài khoảng 1m, đường kính khoảng 20cm và nặng khoảng 60kg, bằng với năm ngoái", ông Chẩn cho biết.

Tiết lộ về lễ hội Ná Nhèm 2018: Của quý nặng khoảng 60kg, dài 1 mét - Ảnh 2.

Người dân cắm trại vui chơi trước khi diễn ra lễ hội vào ngày mai.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện công tác chuẩn bị đã xong, điều đặc biệt lễ hội năm nay có tổ chức hội xuân và chương trình giao lưu đá bóng trong ngày 14/1 (Âm lịch). Giống như mọi năm các làng vẫn dựng hội trại để vui chơi xung quanh khu lễ hội.

Tiết lộ về lễ hội Ná Nhèm 2018: Của quý nặng khoảng 60kg, dài 1 mét - Ảnh 3.

Người dân thích thú xem văn nghệ vào buổi tối.

Ghi nhận của chúng tôi vào chiều cùng ngày, đã có khá đông người dân tìm về đây để vui chơi, khu vực diễn ra rước Tàng Thinh vào ngày mai đã được sắp xếp và dựng xong. 

Do lượng người quá đông nên trong tối cùng ngày, lực lượng công an, bộ đội đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự.  

Lễ hội Ná Nhèm của người Tày được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Lễ hội Ná Nhèm trong tiếng Tày có nghĩa là "mặt nhọ", được phục dựng được 5 năm nay, đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội. Năm 2015 lễ hội này chính thức được công nhận là lễ hội cấp quốc gia.

Điểm đặc sắc nhất của lễ hội Ná Nhèm là màn rước sinh thực khí nam (Tàng thinh) và sinh thực khí nữ (Mặt nguyệt).

Tại đây, 6 chàng trai lực lưỡng trong làng sẽ được giao nhiệm vụ khiêng "tàng thinh" tượng trưng cho linh vật của đàn ông. Đây là một nghi thức độc đáo để cầu may mắn, Bình An, sinh sôi nảy nở trong lễ hội xuân Ná Nhèm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news