Tin mới

Tiết lộ vụ phi công Pháp đi ngủ khiến 228 người thiệt mạng

Thứ ba, 14/10/2014, 17:08 (GMT+7)

Vụ máy bay của hãng Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 khiến 228 người thiệt mạng mới đây đã xuất hiện thêm những tình tiết mới.

Vụ máy bay của hãng Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 khiến 228 người thiệt mạng mới đây đã xuất hiện thêm những tình tiết mới.

 

Hiện trường vụ máy bay

2 trong số 3 phi công của hãng Air France đang ngủ vài phút trước khi hét lên: “Chết tiệt, chúng ta sắp chết rồi!” và máy bay của họ lao xuống biển khiến tất cả 228 người trên đó thiệt mạng.

Chi tiết khủng khiếp nhất về khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay 447 – chuyến bay tử thần đã cướp đi sinh mạng của 5 người Anh, 3 bác sĩ người Ai-len – xuất hiện trong một cuộc điều tra mới nhiễu loạn về vụ tai nạn năm 2009 liên quan đến chiếc máy bay Airbus 330.

Bài báo mới đây được đăng trên tạp chí Vanity Fair, tháng 10 đã đặt ra câu hỏi đáng sợ về sự an toàn trên những chiếc máy bay dân sự và “văn hóa” của phi công hãng Air France trên máy bay.

Những trích dẫn từ cuộc hội thoại giữa 3 viên phi công: David Robert – 37 tuổi, Pierre Cedric Bonin – 32 tuổi và cơ trưởng Marc Dubois – 58 tuổi trên máy bay cho thấy 2 người trong số họ đã ngủ khi máy bay rơi vào vùng bão nhiệt đới.

Đề cập đến Bonin, một “Công ty con” trên chuyến bay Rio de Janeiro-Paris, bài báo viết: “Khi tình hình thời tiết còn ở phía trước và một phi công trẻ tuổi hơn lo lắng cho việc điều khiển máy bay, ông Dubois đã quyết định đến lúc phải đi ngủ”.

Dẫn lời điều tra viên trưởng Alain Bouillard bài báo viết: “Nếu cơ trưởng đang ở vùng Hội tụ nhiệt đới, nó sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của ông ấy không quá 15 phút và với kinh nghiệm của ông, có lẽ câu chuyện sẽ có một kết cục khác”.

“Nhưng tôi không tin ông ấy thiếp đi vì mệt mỏi. Đó giống như một hành vi bình thường, một phần trong văn hóa phi công của hãng Air France. Và sự nghỉ ngơi của ông ấy không sai quy định. Tuy nhiên, thật đáng ngạc nhiên. Nếu bạn chịu trách nhiệm về kết quả, bạn sẽ không bỏ vị trí khi đang lái chính”.

Phi công Pierre-Cedric Bonin và Marc Dubois

Cho đến nay người ta đã biết Dubois đã qua đêm với bạn gái ở Rio, một nữ tiếp viên và ca sĩ opera làm việc trên chuyến bay định mệnh.

“Tôi đã không ngủ đủ giấc đêm qua. Một tiếng – đó là chưa đủ”, Dubois nói trước khi đi ngủ.

Bài viết tiếp tục: “Vào đêm 31/5/2009, các phi công của chuyến bay 447 chắn chắn không phục vụ hành khách tốt”.

Bài viết này tiếp tục: "Vào đêm ngày 31 Tháng 5 năm 2009, các phi công của chuyến bay 447 chắc chắn không phục vụ hành khách tốt."

Chiếc máy bay đã bị mất thăng bằng – hoặc bị chết máy – và các cảm biến độ cao của nó đã gặp trục trặc.

Nhưng thay vì hạ thấp độ cao của mũi máy bay để đối phó với tình trạng chết máy thì họ lại thực hiện theo các thủ tục thông thường là nâng nó lên.

Dubois cuối cùng bước vào buồng lái vòa lúc 1 phút, 38 giây sau khi các ống pitot gặp trục trặc nhưng lúc ấy nó đã bị hoảng loạn.

Robert nói: “Chết tiệt, chúng ta sắp rơi rồi. Không đúng! Nhưng chuyện gì đang xảy ra vậy”.

Ngay sau đó, cả Robert lẫn Bonin đều nghe thấy: “Chết tiệt, chúng ta sắp chết rồi” trước khi máy bay rơi xuống Đại Tây Dương.

Phải mất 2 năm để trục vớt các thi thể dưới đáy biển cùng với các hồ sơ mà máy bay ghi lại được.

Hãng Air France đã phủ nhận việc phi công của họ không đủ năng lực. Cả Air France và Airbus đang đối mặt với tội ngộ sát.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Mirror)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news