Tin mới

Scotland và "mối lương duyên" dài 307 năm với Vương quốc Anh

Thứ năm, 18/09/2014, 14:53 (GMT+7)

Scotland (tên Hán Việt:\nTô Cách Lan) là một quốc gia tại Tây Âu, thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc\nIreland cùng với Anh, xứ Wales, và Bắc Ireland.

Scotland (tên Hán Việt: Tô Cách Lan) là một quốc gia tại Tây Âu, thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cùng với Anh, xứ Wales, và Bắc Ireland.

Bản đồ Scotland

Scotland chiếm 1/3 diện tích phía bắc đảo Anh (hòn đảo lớn thứ tám thế giới, gần như bao trọn lãnh thổ của xứ Anh, Scotland, và Wales), phía Đông giáp Bắc Hải, phía Tây Bắc Đại Tây Dương, phía Tây Nam Biển Ailen và Kênh Bắc Anh. Ngoài phần đại lục trên đảo Anh, quốc gia còn có hơn 790 đảo khác.

Thủ đô và thành phố lớn thứ nhì của Scotland là Edinburgh - một trong những trung tâm thương mại lớn nhất châu Âu. Thành phố lớn nhất của Scotland là Glasgow với khoảng 40% tổng số dân, từng là một trong các thành thị công nghiệp hàng đầu thế giới.

Vương quốc Scotland vốn là một nước độc lập cho đến ngày 1/5/1707 khi đạo luật thống nhất ra đời tạo nên một liên hiệp chính trị với Vương quốc Anh để hình thành Vương quốc Đại Anh. Hệ thống pháp lý của Scotland vẫn khác biệt với hệ thống pháp lý của Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Hiện Scotland đang tiếp tục xây dựng một nền pháp lý riêng biệt cả về tư pháp (private international law) lẩn công pháp (public international law). Sự độc lập liên tục về luật-pháp, hệ thống giáo dục và Giáo hội Scotland là ba nền tảng góp phần gìn giữ văn hoá và nét đặc trưng dân tộc Scotland kể từ khi gia nhập Vương quốc đại Anh. Tuy nhiên, Scotland không còn là một quốc gia có chủ quyền và không được quyền gia nhập trực tiếp vào Liên Hiệp Quốc hoặc Liên minh châu Âu.

*Người Scotland, người Liên hiệp Anh, nhưng tuyệt đối không phải là người Anh

Dân cư trên phố Buchanan tại Glasgow

Nếu bạn hy vọng có thể kết bạn với những người dân địa phương thì bạn tuyệt đối nhớ rằng không được gọi họ là người Anh (English). Giống như người Canada và người Mỹ, người Scotland và người Anh chung biên giới do đó họ thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Người Liên Hiệp Anh (British) chỉ chung tất cả người dân có quốc tịch các quốc gia thuộc Liên Hiệp Anh (bao gồm Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland), và đây là một cách gọi thay thế có thể chấp nhận được ở Scotland.

*Lâu đài Edinburgh - biểu tượng quyền lực của Scotland.

Lâu đài Edinburgh là một trong những điểm nhấn nổi bật nhất của Scotland. Tòa lâu đài được xây dựng trên đỉnh núi đá này là cung điện hoàng gia kể từ thế kỷ 12 và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử Scotland. Sau sự thống nhất của Scotland với Anh quốc vào thế kỷ 17, lâu đài Edinburgh được tôn vinh thành một biểu tượng quyền lực tối cao. Ngày nay, lâu đài thuộc quyền sở hữu của nhà nước Scotland và trở thành một điểm du lịch thu hút đông đảo du khách.

* Ngày hôm nay (18/9), Scotland sẽ bỏ phiếu để quyết định tương lai của mình. Cuộc bỏ phiếu có thể sẽ chấm dứt mối lương duyên kéo dài 307 năm giữa Scotland với Anh, xứ Wales (tạo thành Liên hiệp Anh). Scotland sắp bước ra thế giới trong vai trò một quốc gia độc lập với 5,3 triệu dân.


 

*Ðôi nét về Vương Quốc Anh

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland, tên gọi ngắn là United Kingdom, viết tắt là UK) là một quốc gia nằm ở phía tây bắc châu Âu.

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland bao gồm 4 phần chính là Anh (England), Scotland, Wales và Bắc Ireland. Ngoài ra Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland còn bao gồm một số hòn đảo và quần đảo khác tại nhiều nơi trên thế giới. Vương quốc này có chung đường biên giới với Cộng hòa Ireland.

Hình dạng trên bản đồ của Vuong quốc Anh thường được so sánh vui với một chú thỏ đang vểnh tai nghe ngóng.

Chính phủ  và Chế độ quân chủ

Vương quốc Anh là nước theo chế độ quân chủ lập hiến - trong đó Nữ hoàng Elizabeth II được công nhận là nguyên thủ quốc gia - và Thủ tướng được bầu, hiện nay là ông David Cameron , là người đứng đầu chính phủ. Nghị viện dân bầu có quyền xây dựng và ban hành luật.

Con người, Ngôn ngữ, Tôn giáo

Ða phần dân số Vương quốc Anh là người England, người Scotland, người xứ Wales và người Bắc Ireland. Tuy nhiên, Vương quốc Anh là một quốc gia đa sắc tộc, thường xuyên tiếp nhận người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Nhìn chung, các nhóm dân tộc thiểu số chiếm 7,9% dân số của Vương quốc Anh.

Hai ngôn ngữ chính của Anh là tiếng Anh và tiếng Wales, trong đó tiếng Anh là ngôn ngữ được số đông rộng rãi nhất. Tại những nơi chính của nước Anh vẫn có những ngôn ngữ riêng rất đặc trưng: tiếng Wales (tại xứ Wales), Tiếng Xentơ và Scots (ở Scotland), Cornish (ở Cornwall), và Ailen và Ulster Scots (ở Bắc Ai-len).

Mặc dù phần lớn người dân theo đạo Thiên chúa, song những tôn giáo khác như đạo Phật, đạo Hindu, đạo Do Thái, đạo Hồi, đạo Sikh cũng được tự do phát triển. Khoảng 23% người dân  Anh không theo tôn giáo nào.

Thương mại

Thương mại của Vương quốc này đứng thứ 6 thế giới (sau Mỹ, Ðức, Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản) với xuất khẩu 405 tỷ USD và nhập khẩu đạt 546 tỷ USD (2010). Thị trường chủ yếu là EU, chiếm 53% tổng xuất khẩu và 52% tổng nhập khẩu của Vương quốc, sau Mỹ, Nhật,Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ của Anh tính theo đầu người cao hơn Mỹ, Nhật.

Tiền tệ

Bảng Anh (ký hiệu £, mã ISO: GBP) là đơn vị tiền tệ chính thức của Vương quốc Anh và các lãnh thổ hải ngoại, thuộc địa. Một bảng Anh bằng 100 xu (pence hoặc penny).

Ðồng bảng Anh là đồng tiền lâu đời nhất còn được sử dụng sau khi một số quốc gia thuộc khối EU chuyển sang dùng đồng Euro (€). Nó là đồng tiền phổ biến chỉ sau đồng đô la Mỹ và đồng Euro, đứng thứ tư về khối lượng giao dịch ngoại tệ toàn cầu sau đồng đô la Mỹ, đồng Euro và đồng Yên Nhật.

Ðời sống văn hóa

Mọi thứ ở nước Anh hiện đại – từ âm nhạc đến ẩm thực và ngôn ngữ - đều được định hình bởi các cộng đồng dân tộc, các nền văn hóa và các nhóm xã hội khác nhau.

Lịch biểu các sự kiện hàng năm ở Vương quốc Anh luôn đặc kín với những lễ hội văn hóa, xã hội và tôn giáo, phản ánh đời sống của nước Anh đa văn hóa. Tháng Lịch sử của người Da đen vào tháng 10, Tháng LGBT vào tháng 2 và lễ ăn chay của người Hồi giáo vào mùa thu là một vài trong số nhiều sự kiện văn hóa diễn ra trong năm ở Anh. Ẩm thực dân tộc đã trở thành một phần trong bữa an của người Anh với rất nhiều các món ăn và huong liệu khác nhau luôn sẵn sàng được phục vụ trong các nhà hàng và siêu thị.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.