Tin mới

Tìm kiếm máy bay mất tích: Malaysia “lạnh nhạt” với Mỹ?

Thứ ba, 18/03/2014, 14:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các quan chức chính phủ Mỹ đã chỉ trích Malaysia về việc không chia sẻ thông tin về chiếc máy bay bị mất tích cho các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên Malaysia đã phủ nhận điều này.

(Tinmoi.vn) Các quan chức chính phủ Mỹ đã chỉ trích Malaysia về việc không chia sẻ thông tin về chiếc máy bay bị mất tích cho các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên Malaysia đã phủ nhận điều này.

 

Clip Phi công máy bay mất tích đi qua cửa kiểm tra an ninh

Hai quan chức an ninh Mỹ cho biết Malaysia vẫn chưa mời những nhân viên FBI được gửi đến Kuala Lumpur vài ngày trước hỗ trợ việc tìm kiếm máy bay MH370. Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT và bộ Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein lại trả lời báo chí rằng “Tôi đã làm việc với họ. Cần xem xét việc sử dụng FBI khi họ nói với chúng tôi cần thêm chuyên gia để giúp đỡ bởi chúng tôi không biết họ có những gì”.

Trong khi các đội cảnh sát đặc biệt của Malaysia cung cấp thông tin cho các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ thì FBI chỉ cộng tác với các nhà chức trách Malaysia thông qua một đại diện gọi là “tùy viên pháp lý”, Đại sứ quán Mỹ được ủy quyền tại Kuala Lumpur cho biết.

FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác của Mỹ (chẳng hạn như một phần của Bộ An ninh nội địa) trước đó đã được gửi đến Kuala Lumpur nhưng họ sẽ không làm gì cho đến khi chính phủ Malaysia chính thức mời họ làm. Tuy nhiên, ông Hishammuddin cho biết: “Một khi tôi đã nói chuyện với 1 đại diện của FBI thì coi như tôi đã nói chuyện với toàn bộ nhân viên FBI phía sau”.

Một cuộc tìm kiếm chưa từng có được mở ra kéo dài khắp châu Á, từ biển Caspian tới nam Ấn Độ Dương để truy tìm máy bay mất tích. Các nhà điều tra tin rằng một người có kiến thức chuyên sâu về Boeing 777-200ER và điều khiển máy bay thương mại đã chuyển hướng mang theo 227 hành khách cùng 12 phi hành đoàn vượt qua hàng ngàn dặm đường.

Các nhân viên FBI có rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều tra tai nạn máy bay, kể cả tai nạn ngoài khơi. Trước đó họ từng điều tra vụ tai nạn máy bay 800 của hãng hàng không TWA và chuyến bay 990 của hãng Egypt Air.

Trong trường hợp của máy bay 990 Egypt Air, FBI đã giúp các nhà điều tra an toàn hàng không thiếp lập giả thuyết tai nạn là do phi công tự sát. Và đó là sự thật.

Còn trường hợp TWA 800, FBI đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài, giúp Ban ATGT quốc gia loại bỏ giả thuyết máy bay bị trúng tên lửa. Thay vào đó làm rõ sự thật vụ tai nạn liên quan đến bình nhiên liệu quá nóng.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news