Tin mới

Tìm thấy 19 khách du lịch Việt "biến mất bí ẩn" ở Hàn Quốc

Thứ bảy, 16/01/2016, 14:06 (GMT+7)

19 trong số 56 khách du lịch người Việt Nam "biến mất bí ẩn" ở Hàn Quốc đã được tìm thấy. 10 du khách bị buộc phải trở về nước vào ngày mai (17/1) theo như lịch trình ban đầu.

19 trong số 56 khách du lịch người Việt Nam "biến mất bí ẩn" ở Hàn Quốc đã được tìm thấy. 10 du khách bị buộc phải trở về nước vào ngày mai (17/1) theo như lịch trình ban đầu.

Trao đổi với báo VnExpress, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, nhóm 10 người được tìm thấy  hôm 13 và 14/1 phủ nhận việc đến Jeju để trốn ra ngoài, cho biết họ chuyển ra thuê nhà trọ vì có người quen tư vấn như vậy sẽ tốt hơn. Trước đó, họ trả từ 1.000 - 2.000 USD để đi tham quan đảo Jeju. Nhóm người này bị nuộc phải về nước vào ngày 17/1.

Trong số 9 người được tìm thấy hôm nay (16/1) có 3 người đang làm ở một nhà xưởng, 6 người khác ở nhà trọ. Nhóm người này hiện chưa rõ ngày về. Họ sẽ bị xử phạt nếu Hàn Quốc có bằng chứng họ ở lại để tìm việc làm.

Do nghi ngờ những người mất tích bỏ trốn ra ngoài tìm việc làm, cơ quan quản lý Hàn Quốc hiện đang tập trung tìm kiếm ở các khu vực nuôi trồng thủy sản và công xưởng, nhà xưởng, tăng cường kiểm soát khu vực hải cảng và sân bay đề phòng những người khác tìm cách rời khỏi đảo.

56 du khách người Việt đã biến mất bí ẩn khi đang du lịch tham quan đảo Jeju của Hàn Quốc. Ảnh: Insideevs

Theo đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, cơ quan chức năng nước này nghi ngờ có đường dây bất hợp pháp đưa người từ Việt Nam sang đảo Jeju. Hiện sứ quán Việt Nam đang phối hợp với cảnh sát Hàn Quốc để xác minh thông tin.

Trước đây cũng từng xảy ra trường hợp du khách Việt nhập cảnh vào Jeju và bỏ trốn nhưng số lượng chỉ ở mức một đến hai người. Đây là lần đầu tiên số người mất tích lên đến vài chục người.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, theo thông báo của văn phòng nhập cư địa phương, 56 người biến mất nằm trong số 155 người Việt tới đảo Jeju hôm 12/1 trong chuyến đi kéo dài 6 ngày.

"Nếu họ bị phát hiện làm việc bất hợp pháp, họ sẽ bị cáo buộc vi phạm luật kiểm soát nhập cư. Nếu họ bị bắt về tội làm thuê trái phép, họ sẽ bị buộc tội vì vi phạm luật kiểm soát nhập cư", một quan chức thuộc văn phòng nhập cư Seoul cho biết.

Theo luật đặc biệt của đảo Jeju, tất cả du khách ngoại trừ công dân từ các nước liên quan đến khủng bố nếu là mục đích du lịch thì có thể đến và ở trên đảo mà không cần thị thực trong vòng 30 ngày.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news