Tin mới

Tìm thấy cổ kiếm ở Đan Mạch: 3.000 năm vẫn sắc nhọn dù bị chôn vùi dưới đất

Thứ tư, 08/08/2018, 08:36 (GMT+7)

Thanh kiếm cổ tìm thấy ở Đan Mạch vẫn sắc nhọn dù có niên đại cách đây khoảng 3.000 năm.

Thanh kiếm cổ tìm thấy ở Đan Mạch vẫn sắc nhọn dù có niên đại cách đây khoảng 3.000 năm.

Vào năm 2016, Ernst Christiansen và Lis Therkelsen, hai nhà khảo cổ học nghiệp dư đã tìm thấy một cổ đại ở thị trấn nhỏ Svebølle, thuộc phía tây Zealand, hòn đảo lớn nhất tại . Điều khiến nhiều người bất ngờ là thanh kiếm này vẫn còn rất sắc bén dù có niên đại lên tới 3.000 năm tuổi.

Hầu hết mọi người đều cho rằng việc tìm kiếm những cổ vật có niên đại hàng nghìn năm là rất khó khăn, tuy nhiên, đối với người dân sinh sống ở khu vực Scandinavia và Bắc Âu, thì việc tìm thấy những món đồ từ thời đại Viking hoặc trước đó bị chôn vùi ở dưới đất của quê hương họ, không có gì là kỳ lạ.

Bí ẩn cổ kiếm ở Đan Mạch: 3.000 năm vẫn vô cùng sắc nhọn - Ảnh 1.

Hai nhà khảo cổ phát hiện ra thanh kiếm 3.000 năm tuổi ở Đan Mạch. Ảnh: Museum Vestsjælland

Nếu truy cập vào Youtube, bạn có thể thấy nhiều video của người Đan Mạch, Na Uy, Đức hoặc Thụy Điển khi họ tìm kiếm những đồng tiền xu và đồ trang sức bằng máy dò kim loại. Thế nhưng, việc tìm thấy một thanh kiếm lại rất hiếm hoi.

May mắn là Christiansen và Therkelsen đã có được "món quà" này. Thanh kiếm mà họ tìm thấy có niên đại trước thời đại của người Viking khoảng 1.000 năm. Điều đầu tiên có thể nhận thấy là thanh kiếm được bảo quản khá tốt và đáng ngạc nhiên nhất là nó vẫn còn sắc bén sau chừng ấy thời gian.

Theo các chuyên gia, vũ khí này được tìm thấy ở vị trí cách mặt đất khoảng 30cm và bị lãng quên từ thời đại đồ đồng ở Bắc Âu (khoảng năm 1700TCN – 500 TCN)

Bí ẩn cổ kiếm ở Đan Mạch: 3.000 năm vẫn vô cùng sắc nhọn - Ảnh 2.

Phần cán kiếm được chạm khắc và trang trí phức tạp. Ảnh: Museum Vestsjælland

Đây cũng là bằng chứng cho thấy sự khéo léo của những cư dân ở bán đảo Scandinavia vào thời điểm đó.

Bí ẩn cổ kiếm ở Đan Mạch: 3.000 năm vẫn vô cùng sắc nhọn - Ảnh 3.

Độ sắc bén của thanh kiếm sau 3.000 năm cho thấy kỹ thuật chế tác đáng kinh ngạc của những cư dân cổ đại. Ảnh: Museum Vestsjælland

Chất lượng của thanh kiếm dài khoảng 81cm thật đáng ngạc nhiên. Cụ thể, lưỡi dao vẫn còn sắc bén sau hàng nghìn năm bị chôn vùi dưới lòng đất. Dù vậy, nhưng lớp da ở bên ngoài chuôi kiếm đã bị mục nát từ lâu, làm lộ ra phần cán bằng đồng được trang trí với các đường nét phức tạp. Điều này cho thấy chắc hẳn người thợ rèn thứ vũ khí này phải có tay nghề và kỹ năng tuyệt vời.

Theo các chuyên gia tại Bảo tàng Vestsjaelland, thanh kiếm 3.000 năm được tìm thấy ở Đan Mạch, là một loại vũ khí đắt tiền và có lẽ không được sử dụng trên chiến trường mà chỉ dùng để thể hiện xuất thân của người chủ sở hữu. Nguyên nhân là vì hầu hết các chiến binh ở thời kỳ này và sau thời đại Viking đều sử dụng những vũ khí như gậy, rìu hoặc giáo.

Tham khảo nguồn: Thevintagenews, Allthatsinteresting

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news