Tin mới

Tìm thấy hai xác ướp trên đỉnh núi cao nhất Mexico

Thứ hai, 09/03/2015, 08:57 (GMT+7)

Một nhóm thám hiểm Mexico đã phát hiện ra 2 thi thể đóng băng trên ngọn núi Pico Orizaba nghi là của những người leo núi mất tích trong một trận lở tuyết hơn 50 năm trước.

Một nhóm thám hiểm Mexico đã phát hiện ra 2 thi thể đóng băng trên ngọn núi Pico Orizaba nghi là của những người leo núi mất tích trong một trận lở tuyết hơn 50 năm trước.


Theo tin tức trên Daily Mail, “xác ướp” đầu tiên được phát hiện ở độ cao 310 m từ đỉnh ngọn núi Pico de Orizaba cao 5.610 m vào ngày 2/3. Một nhóm nhà leo núi đã phát hiện hai xác chết khi thấy phần đầu và một bàn tay nhô ra từ tảng băng ở độ cao 5.270 m.

Tuy nhiên, khi nhóm thám hiểm gồm 12 tay leo núi địa phương lên tới đỉnh núi, vốn cách thủ đô Mexico City khoảng 5 giờ đi ôtô và cũng được biết đến là núi lửa Citlaltepetl, họ đã phát hiện thêm một điều đáng kinh ngạc.

Đó là cái “xác ướp” thứ 2 nằm ở độ cao 300 m và cũng bị đông cứng, Juan Navarro, thị trưởng thị trấn Chalchicomula de Sesma, cho biết.

Các nhà chức trách địa phương cho rằng, hai “xác ướp” này có thể là hai trong số ba người Mexico mất tích cách đây 55 năm trong một vụ lở tuyết ở ngọn núi vốn được nhiều dân leo núi ưa thích.

Xác ướp được cho là hai nạn nhân mất tích trong vụ lở tuyết 55 năm trước 

Luis Espinoza, nay 78 tuổi, một trong những người bị nạn trong trận lở tuyết năm 1959, đã tự đào băng và tuyết để thoát nạn. Sau khi nghiên cứu ảnh một thi thể trên núi, ông tin rằng họ là một trong hai người bạn đã mất tích.

Xác chết dường như được ướp lạnh không hoàn toàn, da và các mô cơ cũng như quần áo lộ ra ngoài.

Nhiều gia đình ở Tây Ban Nha và Đức cũng có người thân mất tích trên ngọn núi hy vọng chính quyền địa phương sẽ xác minh danh tính của hai “xác ướp”.

“Những mảnh vải trên hai thi thể có thể giúp xác định danh tính của họ”, Navarro nói.

Mảnh quần áo trên hai thi thể sẽ giúp giới chuyên gia xác định danh tính của họ

Tuy nhiên, việc xác định danh tính chỉ được thực hiện khi các thi thể này được chuyển xuống núi. Nhưng hiện giờ, nỗ lực vận chuyển đang bị cản trở nghiêm trọng do thời tiết xấu.

“Chúng tôi chưa thể vận chuyển thi thể xuống núi vào thời điểm này. Sương mù dày đặc”, Navarro cho biết và nói thêm, chỉ có 2 nhà leo núi có thể tiếp cận được vị trí “xác ướp”.

Hy vọng quá trình vận chuyển sẽ sớm được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của trực thăng. Sau đó, hai “xác ướp” sẽ được đưa tới văn phòng công tố bang Puebla để tiến hành xét nghiệm ADN.

Các sông băng có thể bảo quản cơ thể nhiều năm, thậm chí là hàng nghìn năm

Được biết, Pico de Orizaba là ngọn núi cao nhất ở Mexico và cao thứ ba ở Bắc Mỹ.

Các sông băng có thể bảo quản cơ thể nhiều năm, đôi khi là hàng nghìn năm, như trường hợp của người băng Tyrolean, được tìm thấy năm 1991 ở biên giới Áo và Italy, 5.000 năm sau khi ông bị trúng tên chết.

"Mọi thứ đều dẫn tới suy đoán rằng đây là thành viên đoàn thám hiểm mất tích năm 1959. Tôi cho là rất có thể còn một cái xác nữa, bởi vì ba người đã mất tích", Juan Navarro, thị trưởng Chalchicomula de Sesma, thị trấn gần nhất đỉnh Pico de Orizaba cho biết.

 

Yên Yên (Daily Mail, Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news