Tin mới

Tìm thấy mảnh vỡ phần cánh máy bay Boeing nghi của MH370

Thứ năm, 30/07/2015, 07:30 (GMT+7)

Các nhà điều tra tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370 tự tin rằng họ đã tìm thấy mảnh vỡ của nó tại một hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương.

Các nhà điều tra tham gia tìm kiếm máy bay mất tích MH370 tự tin rằng họ đã tìm thấy mảnh vỡ của nó tại một hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương.

[mecloud]oubG2bGP53[/mecloud]

Theo tin tức trên The Independent, các nhà tìm kiếm cho rằng mảnh vỡ trôi dạt vào hòn đảo này chính là tàn dư của một chiếc Boeing 777, chiếc máy bay đã mất tích hồi tháng 3/2014.

Viết trên blog của mình, Xavier Tyteman, cựu phi công và là một chuyên gia an ninh hàng không Pháp cho biết, những hình ảnh này vô cùng đáng kinh ngạc bởi nó khá giống với mảnh vỡ và phần cánh của chiếc Boeing 777. Tyteman cho biết có khả năng đống đổ nát được tìm thấy chính là những gì còn lại của máy bay MH370.

Ông nói rằng, đem mảnh vỡ này so sánh với hồ sơ chiếc máy bay mất tích sẽ có thể đưa ra câu trả lời cuồi cùng về việc liệu mảnh vỡ này có phải từ chiếc MH370 hay không.

Mảnh vỡ được tìm thấy nghi là phần cánh của một chiếc máy bay Boeing 777.

Đã có 5 trường hợp máy bay Boeing 777 biến mất đi vào lịch sử ngành hàng không mà các chuyên gia gọi là “phần thân mất tích” (Hull Loss). Thuật ngữ này thường được sử dụng khi máy bay hư hỏng không thể sửa chữa hoặc khi nó đã mất tích.

Một trong những trường hợp đó là khi chuyến bay mang số hiệu MH17 bay qua vùng chiến sự miền đông Ukraine hồi tháng 7/2014 và bị bắn hạ, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Phần còn lại của 3 trường hợp máy bay gặp nạn (trừ MH370) đều ở trên mặt đất, tại các sân bay ở London, Cairo và San Francisco, chỉ duy nhất chiếc MH370 vẫn còn là một bí ẩn.

Vì vậy, nếu những mảnh vỡ mới được tìm thấy thực sự là của một chiếc Boeing 777 thì chắc chắn rằng nó là của chuyến bay xấu số MH370.

Tytelman cũng nhấn mạnh thêm rằng mảnh vỡ, giống như một phần của cánh máy bay, dường như vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Ông cũng nói rằng cảnh sát có mặt tại hiện trường tin rằng nó đã ở dưới nước được khoảng một năm.

Các cảnh sát Pháp có mặt tại hiện trường tin rằng mảnh vỡ này đã ở dưới nước khoảng một năm.

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng các nhà điều tra an toàn hàng không tỏ ra tự tin ở mức độ cao rằng mảnh vỡ được tìm chính là phần cánh của chiếc Boeing 777.

Một quan chức Pháp thân cận với cuộc điều tra cũng xác nhận rằng các quan chức thực thi pháp luật nước này cũng đang có mặt tại hiện trường để kiểm tra mảnh vỡ.

La Reunion, hòn đảo mà mảnh vỡ được tìm thấy ở khá xa khu vực các nhà điều tra đang tiến hành tìm kiếm mảnh vỡ MH370. Hòn đảo này ở cách khu vực đang tiến hành tìm kiếm MH370 trên Ấn Độ Dương tới 2.800 dặm.

Tuy nhiên, theo Tytelman, điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi mảnh vỡ máy bay bị dòng nước xô đẩy trong suốt một năm trên đại dương mênh mông.

Mặc dù việc tìm thấy mảnh vỡ làm dấy lên một số hi vọng, song giới hàng không vẫn còn hoài nghi về việc mảnh vỡ tìm thấy ở phía tây Ấn Độ Dương là một phần của máy bay MH370.

Những tín hiệu vệ tinh còn lại của MH370 đã giúp các nhà điều tra xác định rằng nó đã bay nhiều giờ trước khi biến mất. Các tín hiệu tự động đã được kiểm tra tỉ mỉ bởi một diễn đàn quốc tế bao gồm các nhà điều tra tai nạn. Họ kết luận rằng chiếc máy bay chở theo 329 người sẽ được tìm thấy ở độ sâu 1.000 dặm dưới đáy biển, phía tây đảo Perth, Australia.

Chuyên gia an toàn hàng không Xavier Tyteman đăng bức ảnh mảnh vỡ lên và khẳng định đó là một điều đáng kinh ngạc.

Một "khu vực tìm kiếm ưu tiên" lớn gần gấp 3 lần xứ Wales (Anh) đã được tiến hành để tìm kiếm dấu vết của MH370. Một hoạt động tìm kiếm đa quốc gia, dẫn đầu là Cục An toàn Giao thông Australia vẫn đang “càn quét” dưới đáy đại dương bằng những thiết bị hiện đại có khả năng nhận biết những mảnh vỡ lớn ở độ sâu hàng  nghìn mét.

Các nhà điều tra tin rằng chiếc Boeing vẫn còn nguyên vẹn so với nhiều máy bay khác mất tích trên biển. Chiếc AF447 của hãng hàng không Pháp Air France bị rơi trong lộ trình Rio (Brazil) – Paris đã được phát hiện thông qua mảnh áo phao nổi trên mặt nước. Song MH370 lại không có bất cứ dấu vết nào, khiến các nhà điều tra càng tin tưởng máy bay vẫn còn nguyên vẹn và đang nằm dưới đáy đại dương.

Nga cả khi tính toán về điểm “dừng chân” cuối cùng của MH370 được đánh giá là khá thuyết phục, thì trong hơn 16 tháng qua vẫn không một dấu hiệu nào, dù là một mảnh vụn nhỏ được phát hiện và điều này rõ ràng không hợp lý chút nào.

Hôm 28/1/2015, sau gần 1 năm tìm kiếm không kết quả, chính phủ Malaysia đã tuyên bố rằng trường hợp MH370 là một tai nạn, và toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn đều đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, trước những thông tin về mảnh vỡ mới được tìm thấy, chính phủ Malaysia cũng đã gửi các chuyên gia đến đảo Reunion để xác minh liệu các mảnh vỡ này có phải từ chiếc máy bay số hiệu MH370 hay không.

“Tôi đã cử một đội đến hiện trường tìm thấy mảnh vỡ và hi vọng sẽ có câu trả lời sớm nhất có thể”, Reuters dẫn lời ông Liow Tiong Lai, Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói khi đang ở New Yỏk trong chuyến thăm Mỹ.

Lê Huyền (The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news