Tin mới

Tìm thấy vali gần nơi phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370

Thứ sáu, 31/07/2015, 09:44 (GMT+7)

Một công nhân vệ sinh ở hòn đảo Reunion, nơi phát hiện mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay xấu số MH370 đã tìm thấy một chiếc vali cũ nát gần đó. Hiện chiếc vali đã được giao cho cảnh sát để xác định nguồn gốc.

Một công nhân vệ sinh ở hòn đảo Reunion, nơi phát hiện mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay xấu số MH370 đã tìm thấy một chiếc vali cũ nát gần đó. Hiện chiếc vali đã được giao cho cảnh sát để xác định nguồn gốc.

Johnny Begue, trưởng nhóm dọn vệ sinh, cũng chính là người đã phát hiện mảnh vỡ trôi vào bờ, cho biết, sáng nay (30/7) khi quay trở lại hiện trường, anh tiếp tục tìm thấy một chiếc vali có bánh xe tại nơi phát hiện mảnh vỡ trên.

Phóng viên của tờ báo địa phương đã đăng tải lên Twitter bức ảnh chụp nhân chứng đang cầm vật thể này. Bức ảnh cho thấy chiếc vali nhỏ đã rách bươm chỉ còn lại phần khung, màu hồng nhạt, có các dây kéo và một móc khóa nhỏ.

Hiện chiếc vali này đã được giao lại cho cảnh sát.

Johnny Begue bên chiếc vali rách được tìm thấy gần nơi phát hiện mảnh vỡ nghi của MH370.

Những người dọn dẹp bờ biển hôm 29/7 tìm thấy một mảnh vỡ dài khoảng 2 mét, trông giống bộ phận cánh phụ ở phần cánh máy bay, trên đảo Reunion của Pháp. Các quan chức hàng không Pháp đã tiến hành phân tích để xem mảnh vỡ này đến từ đâu.

Chính quyền Pháp ngày 30/7 tuyên bố không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào liên quan đến mảnh vỡ máy bay tại đảo Reunion ở Ấn Độ Dương nghi của MH370.

“Không có bất kỳ giả thuyết nào có thể bị loại trừ, bao gồm giả thuyết mảnh vỡ này là thuộc dòng máy bay Boeing 777”, Reuters dẫn lại thông cáo chung của chính quyền Reunion và Bộ Tư pháp Pháp.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia, ông Abdul Aziz Kaprawi cho Reuters biết “gần như chắc chắn” mảnh vỡ phát hiện ở Reunion là cánh tà thuộc phần cánh của máy bay Boeing 777.

Một đoàn điều tra của Malaysia gồm các chuyên gia thuộc Cục Hàng không Dân dụng, Hãng hãng không Malaysia Airlines và Nhóm điều tra an toàn thuộc Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tại Malaysia cũng đã được phái tới đảo Reunion để xác minh liệu mảnh vỡ này có thuộc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines hay không.

Mảnh vỡ này hiện đang được các nhà điều tra phân tích để xem nó có nguồn gốc từ đâu.

Theo website thông tin về hàng không AirLive.net, hiện có ba giả thuyết được đưa ra trong công tác điều tra mảnh vỡ này: Một, mảnh vỡ này có thể là từ vụ rơi máy bay hai động cơ xảy ra vào ngày 4.5.2006 gần bờ biển phía nam đảo Reunion. Hai, mảnh vỡ thuộc về máy bay MH370. Ba, nó là mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A310-324 của hãng Yemenia (Yemen) rơi ở ngoài khơi Comoros vào ngày 30.6.2009.

Một thợ máy của hãng hàng không Air Austral (Reunion) nói ông tin chắc 99,9% mảnh vỡ này là của chiếc Boeing 777 khi thấy mã số 657BB trên mảnh vỡ.

Trang AirLive.net đã đối chiếu thông tin từ sách hướng dẫn bảo trì của hãng Boeing (phát hành ngày 6.5.2008, trang 220) và cho hay mã số “657BB” trên mảnh vỡ là của cánh tà của phần cánh thuộc dòng máy bay Boeing 777. Trước đó thông tin từ báo Pháp thì mã số này là BB670.

ABC News dẫn lời các chuyên gia nhận định việc phát hiện mảnh vỡ trôi nổi khó có thể đưa nhà điều tra đến vị trí xác máy bay.

"Nó trôi xa hàng nghìn km từ nơi va chạm xảy ra trong suốt hơn một năm", nhà tư vấn hàng không Steve Ganyard nói. "Nó không thể giúp chúng ta xác định máy bay đang nằm ở đâu dưới đáy đại dương".

Tuy nhiên, nếu mảnh vỡ tìm thấy trên đảo Reunion có liên hệ với MH370, "nó sẽ phù hợp với kết quả phân tích và mô hình dự đoán phần còn lại của phi cơ nằm ở nam Ấn Độ Dương", nhà chức trách Australia cho biết.

Chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã mất tích không để lại dấu vết. Bất chấp các hoạt động tìm kiếm tích cực đa quốc gia, đến nay chưa bộ phận nào của máy bay được tìm thấy. Tháng 1/2015, Chính phủ Malaysia đã tuyên bố toàn bộ 239 người trên máy bay đã chết.

Lê Huyền (IB Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news