Tin mới

Tìm thấy xác tàu chiến nghi chứa 5.500 thùng vàng

Thứ bảy, 21/07/2018, 10:15 (GMT+7)

Một tàu tuần dương bị đánh chìm cách đây 113 năm chứa hàng nghìn hộp vàng cùng với rất nhiều tiền xu vừa được tìm thấy tại đảo Ulleungdo, Hàn Quốc.

Một tàu tuần dương bị đánh chìm cách đây 113 năm chứa hàng nghìn hộp vàng cùng với rất nhiều tiền xu vừa được tìm thấy tại đảo Ulleungdo, Hàn Quốc.

Dmitrii Donskoi - một tàu chiến của Nga bị Nhật đánh chìm vào năm 1905 vốn được nhiều thợ săn tìm kiếm vì lời đồn mang theo 5.500 thùng vàng miếng và rất nhiều tiền xu, ước tính trị giá tới 133 tỷ USD.

Tìm thấy xác tàu chiến nghi chứa 5.500 thùng vàng - Ảnh 1.

Tàu Nga bị đắm được đồn đại mang theo hàng trăm tấn vàng.

Tập đoàn cứu hộ hàng hải Shinil, có trụ sở tại Seoul đã nỗ lực tìm kiếm tàu Dmitrii Donskoi trong nhiều năm qua.Lần tìm kiếm này, tập đoàn đã đầu tư với quy mô lớn và mời rất nhiều chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh và Canada cùng tham gia.

Shinil đã sử dụng một vài tàu lặn để xuống độ sâu 434 m, trong vùng biển cách đảo Ulleungdo 1,3 km. Kết quả là xác tàu tuần dương Hải quân Hoàng gia Nga được tìm thấy trong tình trạng hư hại nặng.

Khi đèn pha chiếu vào từ 'Donskoi' được viết bằng chữ Kirin trên thân tàu, các chuyên gia biết rằng họ đã thực sự tìm thấy con tàu mang theo khổng lồ mà người ta đã từng đồn đại.

Con tàu đã hư hại nặng nề bởi pháo kích, đặc biệt là phần đuôi tàu gần như bị han gỉ và hỏng toàn bộ. Nhưng phần boong tàu và hai bên thành tàu thì vẫn ổn”, tập đoàn Shinil thông báo trên trang web của mình.

Đoạn phim ghi lại những hình ảnh về xác tàu chiến Donskoi nặng 5.800 tấn đã được công ty Shilnil phát hành.Trong đó, người xem có thể thấy rõ hình ảnh chân thực về các khẩu pháo, súng, neo tàu…khi đã trải qua thời gian dài dưới đáy biển.

Tìm thấy xác tàu chiến nghi chứa 5.500 thùng vàng - Ảnh 2.

Xác tàu Nga.

Dmitrii Donskoi được dựng tại St Petersburg, Nga và ra mắt vào tháng 8/1883.Tàu được thiết kế một bộ cánh buồm và động cơ đốt than với sứ mệnh đột kích thương mại.

Từ biển Địa Trung Hải và vùng Viễn Đông, Dmitrii Donskoi được triển khai tới Thái Bình Dương cùng với một số tàu khác để tham gia trận hải chiến Tsushima giữa đế quốc Nga và đế quốc Nhật năm 1904 - 1905.

Dmitrii Donskoi đuổi theo tàu chiến Nhật nhưng không ngờ trúng kế dẫn dụ tuần dương hạm và bị Nhật tấn công trở lại. Lúc đó, Donskoi được giao nhiệm vụ ngăn cản sự tấn công của Nhật và bảo vệ những tàu còn lại.

Nhưng trong phút hấp tấp, nóng vội, thuyền trưởng Ivan Lebedev đã mắc sai lầm khiến 60 thủy thủ Nga bị giết và 120 người bị thương. Tàu Dmitrii Donskoi bị Nhật bắn hạ và đắm ở vùng đảo Ulleungdo, thuyền trưởng Ivan Lebedev cũng hi sinh ngay sau đó.

Phía tập đoàn Shinil cho biết có thể sẽ tiến hành các bước tổng kết tiếp theo vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Họ sẽ thỏa thuận với Nga để bàn giao một nửa số vàng được tìm thấy.

10% của một nửa số vàng còn lại sẽ được đầu tư cho các dự án du lịch trên đảo Ulleung và đặc biệt sẽ có một bảo tàng để trưng bày xác của con tàu chìm nổi tiếng này. Số tiền còn lại sẽ được chi trả vào các dự án chung của Hàn Quốc với Nga, ví dụ như một tuyến đường sắt nối Nga với Hàn Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news