Tin mới

Tin đồn quanh bé gái bị bỏ rơi ở cổng chùa cùng 196.000đ

Thứ hai, 28/07/2014, 11:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, dư luận có đồn thổi thông tin chính quyền xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội mua bán trẻ em. PV đã đi tìm hiểu thực hư câu chuyện.


 

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, dư luận có đồn thổi thông tin chính quyền xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội mua bán trẻ em. PV đã đi tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Nguyên nhân có tin đồn trên xuất phát từ việc ngày 5/4/2014, có một đứa trẻ sơ sinh (khoảng 10 ngày tuổi) bị bỏ rơi trước cửa chùa Diên Khánh, xã Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Sư cô Thích Đàm Hạnh, Trụ trì chùa Diên Khánh kể lại: “Khoảng 20h ngày 5/4, bà Lưu Thị Hiển người thường xuyên ở lại trong chùa (SN 1947, trú tại thôn Xóm Mới, xã Hòa Xá) đang xem ti vi thì nghe thấy tiếng khóc trẻ con. Thấy vậy, bà Hiển mở cửa ra thì phát hiện một đứa bé sơ sinh được đặt trong chiếc làn nhựa màu đỏ để ở khu vực hiên nhà Mẫu của chùa. Bên cạnh còn có 1 túi bóng đựng quần áo trẻ sơ sinh, 196 nghìn đồng cùng một hộp sữa. Ngoài ra, người bỏ rơi còn để lại một bức thư với nội dung gửi đứa bé cho nhà chùa nuôi dưỡng.

Cháu Huyền Diệu ngày mới bị bỏ tại chùa.

Sau đó, nhà chùa có báo cáo lên chính quyền xã đến để lập biên bản về việc cháu bé bị bỏ rơi tại chùa. Sau khi lập biên bản thì tôi có đề xuất chính quyền nên tìm một cơ sở như nhà trẻ để chăm nuôi cháu trong quá trình tìm bố mẹ đẻ của cháu. Chính quyền xã có lời nhờ nhà chùa chăm sóc cháu và nhà chùa đồng ý”.

Sau hơn 1 tháng cháu bé được nuôi dưỡng tại chùa nhưng không thấy bố mẹ đẻ cháu đến nhận, dù nhà chùa đã nhờ chính quyền địa phương, các phương tiện thông tin như báo - đài… thông báo. Ngày 20/5/2014, nhà chùa đã đi làm giấy khai sinh cho cháu, lấy tên là Nguyễn Huyền Diệu, “vì theo luật, nếu quá 30 ngày mà bố mẹ đẻ cháu bé không đến nhận lại con thì người đang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng có trách nhiệm đi làm giấy khai sinh cho cháu bé để cháu được hưởng quyền công dân và phúc lợi xã hội…”, trụ trì Hạnh nói.

Video: Sư Thích Đức Hạnh kể lại sự việc

 

 

Cũng theo sư Hạnh, ngay sau khi cháu bị bỏ rơi tại chùa, nhiều người đã ngỏ ý xin nhận cháu làm con nuôi. Khi Huyền Diệu được làm giấy khai sinh, đồng thời bố mẹ đẻ không đến để nhận lại cháu, có 4 hộ dân trong thôn đã làm đơn xin nhận nuôi theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, chính quyền xã Hòa Xá lại bất ngờ có thông báo với nhà chùa về việc sẽ đưa cháu Huyền Diệu vào Trung tâm bảo trợ xã hội.

“Nhà chùa có hỏi chính quyền là đưa Huyền Diệu vào trung tâm nào? Ở đâu? Thế nhưng những câu hỏi đó không được chính quyền trả lời cụ thể. Vì thế, nhà chùa chưa đồng ý để cho chính quyền xã đưa cháu bé đi. Cháu bé đi đâu, được nuôi dưỡng ở đâu nhà chùa cần phải biết rõ để sau này nếu bố mẹ đẻ cháu đến nhận lại nhà chùa còn biết mà trả lời”, sư Hạnh nói.

Sư Hạnh cho biết thêm, sau sự việc, bà đã trực tiếp gặp Chủ tịch xã để bày tỏ quan điểm của nhà chùa về việc nhiều người dân trong thôn đang có mong muốn được nuôi cháu Huyền Diệu. Theo bà, nếu cháu bé được gia đình nào đó nuôi dưỡng sẽ tốt hơn là phải vào trung tâm, vì ở trong đó điều kiện chăm sóc không thể tốt bằng gia đình. Mặt khác, những hộ có hồ sơ xin nhận nuôi hiện tại đều là người địa phương nên chính quyền cũng dễ dàng nắm bắt được tình hình nuôi dưỡng cháu bé.

Chị Đỗ Thu Hương (SN 1982) cho biết, sau khi nhà chùa và người dân phản đối việc cho cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội. Xã có mời những hộ có hồ sơ nhận nuôi cháu bé lên làm việc. “Xã có hỏi tôi về thu nhập, chứng minh khả năng nuôi cháu bé. Gia đình tôi làm nghề buôn bán, không giàu có nhưng đủ khả năng để nuôi cháu bé”, chị Hương cho hay.

Cả chị Hương và chị Hoa đều rất thiết tha được nhận nuôi cháu Diệu Hiền, tuy nhiên họ vẫn chờ câu trả lời từ chính quyền xã.

Cũng theo chị Hương, từ ngày chính quyền gọi lên làm việc đến nay đã 2 tháng trôi qua nhưng cũng không thấy xã trả lời về việc có đồng ý cho những hộ gia đình có đơn được nhận nuôi cháu Huyền Diệu hay không.

Chính sự chậm trễ trong việc giải quyết vụ việc của xã Hòa Xã đã khiến dư luận nghi ngờ có chuyện mờ ám đằng sau. Thậm chí, có người còn đặt ra nghi vấn: Liệu chính quyền xã có bắt tay với trung tâm bảo trợ hay cá nhân tổ chức nào để mua bán trẻ em?

Ghi nhận từ người dân địa phương cho thấy, đa phần họ không hài lòng với cách giải quyết chậm trễ của chính quyền.

Chị Lưu Thị Hoa (45 tuổi, trú tại Hòa Xã, người nhận nuôi cháu Huyền Diệu) cũng làm hồ sơ nhận nuôi cháu Huyền Diệu ngao ngán: “Tôi không hiểu gần 4 tháng qua tại sao chính quyền vẫn chưa trả lời cho người dân về việc có được nhận nuôi cháu bé hay không. Những người nhận nuôi đã làm đầy đủ thủ tục, đã chứng minh tài chính… thế nhưng 2 tháng qua vẫn chỉ là chờ đợi. Chính quyền xã làm thế là không được…”.

Hiện người dân và chùa Diên Khánh đang đặt nhiều dấu hỏi, xung quanh việc xã Hòa Xã chậm trễ trả lời người dân về vụ việc cháu Diệu Hiền. Vậy, chính quyền xã Hòa Xá sẽ trả lời vấn đề này thế nào?

Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền xã Hòa Xá để làm sáng tỏ vụ việc.

Còn tiếp…

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news