Tin mới

"Nổ khí metal ở Thái Nguyên": Công ty Samsung lên tiếng

Thứ ba, 14/04/2015, 10:35 (GMT+7)

Liên quan đến tin đồn rò rỉ hoá chất tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, mới đây Công ty Samsung điện tử Việt Nam Thái Nguyên đã lên tiếng.

Liên quan đến tin đồn rò rỉ hoá chất tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, mới đây Công ty Samsung điện tử Việt Nam Thái Nguyên đã lên tiếng.

Ngày 9/4, mạng xã hội xôn xao trước thông tin rò rỉ hoá chất tại nhà máy Samsung Thái Nguyên, nhiều công nhân hoảng loạn. Hình ảnh trong một clip cho thấy, có hoá chất màu vàng liên tục bị rò rỉ ra bên ngoài. Sau đó lại có xe chữa cháy đến nên mọi người hô hoán nhau bỏ chạy

Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận.

Hình ảnh cột khí màu vàng được cho là tại Nhà máy Samsung Thái Nguyên (Ảnh: Internet)

Sáng 13/4, phía Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên có văn bản thông báo về thông tin về "nổ khí metal" ở Tổ hợp công nghệ cao Samsung (Thái Nguyên) gây xôn xao dư luận dịp cuối tuần vừa qua.

 

Ông Yoo Young-Bok, Tổng giám đốc Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên có văn bản thông báo: Việc khí màu nâu đỏ phát sinh ở xe thu gom dung dịch thải axit nitric (HNO3) từ tank dung dịch thải bên ngoài phía nam tòa nhà Metal vào khoảng 15h45 thứ 5 ngày 9/4/2015 tại Công ty Samsung Electronics Vietnam Thái Nguyên không gây nguy hiểm, không gây bất kỳ thiệt hại nào.

 

Ông Nguyễn Mạnh Bạo, Chánh Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định: Qua xác minh, không có chuyện nổ khí metal như các trang thông tin điện tử cũng như mạng xã hội thông tin.

Theo tin tức ban đầu, trong khi xe thu gom chất thải đang tiến hành thu gom axit nitric (HNO3) từ bồn dung dịch thải bên ngoài, phía nam tòa nhà Metal thì phát hiện ra việc phát sinh khí màu nâu đỏ từ cửa xả của xe thu gom. Do nhầm tưởng là khí độc nên một số nhân viên trong xưởng sản xuất đã chạy ra ngoài tránh luồng khí phát sinh. Ngay sau đó, Đội xử lý hóa chất của Công ty đã đến hiện trường và tiến hành các biện pháp phòng cháy, xử lý môi trường.

Chưa nói đến việc khí HNO3 vốn không phải là khí độc, mà theo kết quả phân tích không khí tại hiện trường cũng cho thấy, nồng độ khí rất thấp chỉ bằng 0.04% so với tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y Tế tại khu vực làm việc, vì vậy, sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động.

Sau khi xử lý môi trường trong khoảng 15 phút, người lao động tại khu vực toàn nhà Metal đã trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, qua vụ việc lần này, Công ty sẽ cải tiến quy trình quản lý xe rác thải.

Được biết, đến thời điểm tháng 4/2015, Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên có trên 50.000 lao động.

Mặc dù sự cố tại nhà máy Thái Nguyên theo giải thích của Samsung không phải khí độc song công nhân vẫn hoảng sợ là bởi cách đây vài năm, vào tháng 1/2013, tại nhà máy sản xuất chip Samsung Electronics ở Hàn Quốc xảy ra vụ rò rỉ axít hydrofluoric loãng tại nhà máy nằm ở thành phố Hwaseong, cách phía Tây Nam Seoul 43km. Vụ việc khiến một công nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Trước đó, sáng 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của các ban, ngành trong tỉnh, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân liên quan đến thông tin Nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành) báo bị thất lạc nguồn phóng xạ.

Theo đại diện Pomina 3, vào tháng 12-2014 nhà máy này tổ chức kiểm kê, đánh giá nguồn phóng xạ định kỳ. Kết quả, nhà máy Thép Pomina có 5 nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, ngày 25/3/2015, khi tiến hành bàn giao công việc, tài sản, do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ thì phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 nói trên đã bị thất lạc.

Ngay lập tức, nhà máy đã huy động tất cả các lực lượng công nhân lao động tổ chức tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa phát hiện được nguồn phóng xạ bị thất lạc.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở Khoa học tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ngoài việc dò tìm trên địa bàn tỉnh, tổ tìm kiếm sẽ phối hợp với các địa phương khác để mở rộng phạm vi. Theo đó, thông báo kèm hình ảnh thiết bị phóng xạ thất lạc đã được đưa về từng địa phương để người dân nhận diện. Đoàn cũng yêu cầu lãnh đạo Công ty Pomina 3 kêu gọi toàn thể công nhân viên tích cực tham gia tìm hoặc cung cấp thông tin.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news