Tin mới

Khách hàng tố gần 9 tỷ đồng trong tài khoản bị "bay hơi"

Thứ bảy, 25/03/2017, 20:49 (GMT+7)

Không trực tiếp thực hiện giao dịch rút nhưng gần 9 tỷ đồng tiền gửi của bà Mai tại ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng "bốc hơi" không lý do.

Không trực tiếp thực hiện giao dịch rút nhưng gần 9 tỷ đồng tiền gửi của bà Mai tại ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng "bốc hơi" không lý do. 

Thông tin trên Vnexpress cho biết, bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn khiếu nại tới Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) liên quan tới việc khoản tiền gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng giao dịch số 14 của ngân hàng này đã bị rút, trong khi chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.

Theo đó, trong đơn khiếu nại, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012, đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng giao dịch số 14, chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng NCB khoản tiền cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng.

Ban đầu khoản tiền này được gửi dưới hình thức sổ tiết kiệm, nhưng sau một thời gian gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch tư vấn, nên bà đã chuyển sang hình thức gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.

Được trực tiếp lãnh đạo Phòng giao dịch tư vấn và khẳng định gửi dưới hình thức bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một số ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.

Hằng tháng, Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lãi. "Thấy bảng kê có chữ ký của lãnh đạo Phòng giao dịch và dấu đỏ của ngân hàng nên tôi yên tâm, tin tưởng hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó", bà Mai cho hay. 

Mọi chuyện nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía ngân hàng để tất toán số tiền đã gửi. Theo quy định, khách hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã liên lạc với lãnh đạo Phòng giao dịch số 14 là bà Hà thông báo.

“Do công việc trong nhà bộn bề, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà liên lạc với chị Hà để yêu cầu được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi lý do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà xong xuôi, đồng thời không liên lạc qua điện thoại được với chị Hà nữa, tới đầu tháng 1/2017, tôi tới Phòng giao dịch 14 thì được nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó, vị nữ khách hàng này đã có đơn khiếu nại tới NCB trình bày sự việc vào đầu tháng 2/2017.

Tri thức trực tuyến cung cấp thêm thông tin cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của khách hàng, phía Ngân hàng NCB đã lên tiếng phản hồi. Theo đó, NCB cho biết bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 - đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai, NCB đã 3 lần mời bà Hà đến làm việc nhưng bà Hà đều không có mặt.

Qua quá trình tra soát giao dịch, NCB cho biết từ năm 2012 đến 2015, tài khoản của bà Nguyễn Bạch Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện giao dịch gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại ngân hàng. NCB cũng khẳng định các giao dịch trên đều có đầy đủ chữ ký của bà Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của ngân hàng.

Trong đơn khiếu nại của bà Mai có nhắc tới Bảng kê tiền gửi có chữ ký của bà Hà và con dấu của PGD số 14, NCB cho biết chưa giám định con dấu và khẳng định số chứng từ đó không phải là sản phẩm và mẫu biểu của ngân hàng. Đồng thời, toàn bộ số tiền bà Hà nhận từ bà Mai đã không được hạch toán vào hệ thống của ngân hàng, không có chứng từ và tài liệu cụ thể.

Sau khi xem xét kỹ sự việc, NCB cho biết nhận thấy có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà, nên ngân hàng đã chuyển các giấy tờ và tình tiết liên quan tới cơ quan công an thành phố Hà Nội để xác minh, làm rõ. Đồng thời, NCB cũng có văn bản gửi tới Cục thanh tra giám sát gân hàng thành phố Hà Nội để trình bày sự việc.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn làm tại NCB, khách hàng Mai có gửi tiền tại Phòng giao dịch 14. Một vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không biết giá trị và các giao dịch liên quan khác.Tuy nhiên, bà Mai khẳng định chắc chắn mình không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt quá trình gửi tại đây. 

"Nếu có rút thì dù không tới ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời gian gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi tới ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro", bà Mai khẳng định. 

Đại diện phía ngân hàng NCB đã báo cáo Ngân hàng Nhà nước và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an xác minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác điều tra,chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định có lỗi.

Bà Mai cho biết mình cảm thấy không thỏa đáng với phản hồi từ phía ngân hàng, vì khi đến ngân hàng giao dịch, bà giao dịch với tư cách khách hàng và bà Hà khi ấy là đại diện ngân hàng. Bà Mai tiếp tục có lá đơn thứ hai gửi đi song chưa nhận được phản hồi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news