Tin mới

Thực hư bài hát "Con đường xưa em đi" bị cấm vĩnh viễn

Thứ ba, 04/04/2017, 15:40 (GMT+7)

Trước thông tin những ca khúc ra đời trước năm 1975 có phần lời sai so với bản gốc sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn khiến không ít người hoang mang, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn đã lý giải về sự việc này.

Trước thông tin những ca khúc ra đời trước năm 1975 có phần lời sai so với bản gốc sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn khiến không ít người hoang mang, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn đã lý giải về sự việc này. 

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, sáng ngày 4/4, cộng động mạng xôn xao trước thông tin 5 ca khúc ra đời trước 1975 gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) sẽ vĩnh viễn không được lưu hành. Điều này đã khiến không ít người cảm thấy hoang mang. 

Ca khúc Con đường xưa em đi là một trong những bài hát đang tạm dừng biểu diễn. Ảnh: Vietnamnet 

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng cục Nghệ thuật Biểu diễn  (Bộ VH-TT&DL) đã khẳng định không có chuyện cấm vĩnh viễn 5 bài hát kể trên. "Đó là một sự hiểu sai lệch không đáng có. Cấm vĩnh viễn 5 bài hát kể trên là cấm những tên bài hát như vậy nhưng nội dung lời bị sai lệch, không đúng bản gốc, vi phạm bản quyền", ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

VTC News cung cấp thêm thông tin cho biết, lý do cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tạm dừng lưu hành 5 ca khúc kể trên là do lời của 5 ca khúc này đều đã bị chỉnh sửa so với bản gốc, nghĩa là có vi phạm vấn đề bản quyền. 

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Chương, trước thông tin về việc tạm dừng phát hành 5 ca khúc này, Cục NTBD cũng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía tác giả. 

Chia sẻ trên VTC News xoay quanh việc tạm dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975, nhà soạn nhạc, Giáo sư Vĩnh Cát - Nguyên GĐ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết "Cơ quan quản lý cần phải đi sâu, đi sát vào từng bài. Có những bài miêu tả tâm trạng của người lính Cộng hòa nhưng mang tính chất con người, tích cực thì nên cân nhắc, nếu có thể dùng được thì cho phép phổ biến. Còn có những bài cũng miêu tả tâm trạng cá nhân của người lính Cộng hòa nhưng mang tính chất chống lại cuộc kháng chiến của đất nước, chống lại dân tộc nên xem xét thật kỹ, thật thấu đáo và thận trọng. Những người nghe nhạc ngày nay, chủ yếu sinh sau năm 1975, thậm chí sau đó hàng mấy chục năm. Họ không hiểu được thời cuộc khi đó, không hiểu được những gì mà đất nước đã trải qua để có được ngày hôm nay. Vì thế, nếu để họ tiếp nhận những thông tin gây hoang mang, điều đó sẽ rất nguy hiểm. Việc quản lý của cơ quan nhà nước đối với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật là điều cần thiết. Những ca khúc mang tính chất chống lại dân tộc, chống lại đất nước thì dù là được viết trước đây, hiện nay hay sau này cũng không nên được lưu hành".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news