Tin mới

Tin thế giới nóng nhất 24h qua ngày 1/12

Thứ ba, 01/12/2015, 18:42 (GMT+7)

Tin thế giới nóng nhất 24h qua bao gồm những thông tin liên quan đến việc tiết lộ bộ binh Mỹ đã bí mật tham chiến tại Iraq từ lâu; Nga tăng cường thêm chiến đấu cơ, mở thêm căn cứ không quân tại Syria; Tàu hải quân Nga đối đầu tàu hậu cần Thổ Nhĩ Kỳ…

Tin thế giới nóng nhất 24h qua bao gồm những thông tin liên quan đến việc tiết lộ bộ binh Mỹ đã bí mật tham chiến tại Iraq từ lâu; Nga tăng cường thêm chiến đấu cơ, mở thêm căn cứ không quân tại Syria; Tàu hải quân Nga đối đầu tàu hậu cần Thổ Nhĩ Kỳ…

Tiết lộ: Bộ binh Mỹ đã bí mật tham chiến ở Iraq từ lâu

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã duy trì việc tái triển khai 300 "cố vấn" quân sự tới Iraq song không tham gia hoạt động chiến đấu. Nhưng theo các chiến binh người Kurd, binh sĩ Mỹ đã bí mật chiến đấu trên mặt đất trong nhiều tháng nay.

Đài Sputnik ngày 1/12 đưa tin vào tháng 6, Tổng thống Barack Obama đã công bố sự thay đổi lớn trong chiến lược. Để chống lại Daesh (tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo IS), Mỹ sẽ triển khai lại 300 "cố vấn quân sự" tới Iraq. Nhưng để xoa dịu vùng chiến sự đã rệu rã này, tổng thống Mỹ nhấn mạnh lực lượng được cử tới đó không được coi là quân đội chiến đấu.

Xem thêm tại đây

Nga tăng cường chiến đấu cơ, mở thêm căn cứ không quân ở Syria

Với quyết tâm quét sạch nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Tổng thống Nga Putin quyết định sẽ mở thêm một căn cứ không quân, tăng cường máy bay chiến đấu cùng một nhóm khoảng 60 binh sĩ đến Syria.

Tổng thống Nga Putin tăng cường chiến đấu cơ tới Syria với quyết tâm quét sạch khủng bố IS. Ảnh: Express 

Theo tin tức trên tờ Express của Anh, hai tháng sau khi tiến hành cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria, Tổng thống Nga quyết định sẽ đưa thêm quân đến quốc gia này.

Xem thêm tại đây

Tàu hải quân Nga đối đầu tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ

Theo báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, tàu hậu cần Nga có tên Yauda dài 133 m, ​​đi từ biển Aegean đến eo biển Dardanelles vào khoảng 10h ngày 30/11. Nó đi về hướng biển Marmara.

Khoảnh khắc căng thẳng xảy ra khi hai tàu chạm trán ngoài khơi thị trấn Eceabat thuộc tỉnh Canakkale, Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó đang được một tàu tuần duyên hộ tống.

Xem thêm tại đây

Nga cung cấp dữ liệu chứng minh Thổ cố tình bắn hạ Su-24 cho NATO

Đài Sputnik đưa tin ngày 30/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng đại diện của Nga, ông Alexander Grushko đã gặp Phó tổng thư ký của khối Alexander Vershbow để thảo luận về vụ việc.

"Vâng, tôi đã có cuộc hội đàm với Phó tổng thư ký A. Vershbow về vụ Su-24... Tôi đã đưa ra đánh giá của Nga về vụ việc và dẫn ra một loạt yếu tố chính trị cũng như quân sự để chỉ ra sự cố ý của vụ tấn công máy bay Nga trong không phận Syria", ông Grushko nói với truyền thông.

Xem thêm tại đây

Tổng thống Nga, Mỹ trao đổi về vụ máy bay Nga bị bắn rơi

Hôm 30/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm kín với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ (COP21) đang diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc gặp tại Hội nghị thay đổi khí hậu toàn cầu (COP21) ở Le Bourget, gần Paris, Pháp, 30/11. Ảnh: Mikhail Klimentyev / Reuters

Cuộc thảo luận có đề cập đến vụ máy bay Nga Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria hôm 24/11 và cuộc khủng hoảng Syria, bất ổn tại Ukraine.

Trong cuộc trao đổi kéo dài khoảng 30 phút, Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc máy bay Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ  khi đang không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở biên giới Syria ngày 24/11 vừa qua.

Xem thêm tại đây

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news